Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Đảng đoàn Quốc hội

Việc Quốc hội tổ chức thành công hai kỳ họp, ban hành nhiều quyết sách cấp bách để kịp thời phòng, chống dịch được Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị ghi nhận và đánh giá cao.

Chiều 30/11, Đoàn kiểm tra số 138 của Bộ Chính trị đã làm việc với Đảng đoàn Quốc hội về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai khái quát từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay, Quốc hội đã tổ chức thành công 2 kỳ họp, xem xét, quyết định rất nhiều vấn đề hệ trọng về nhân sự, tổ chức bộ máy Nhà nước và các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước…

Doan kiem tra cua Bo Chinh tri lam viec voi Dang doan Quoc hoi anh 1

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai. Ảnh: Doãn Tấn.

Việc này, theo bà Mai, đã đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư và diễn biến hết sức phức tạp.

Đặc biệt, Quốc hội đã xem xét thông qua một số dự án luật, nghiên cứu ban hành một số nghị quyết mang tính cấp bách, đặc thù trong phòng chống dịch, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và phục hồi kinh tế. Quốc hội cũng dự kiến tổ chức thêm một kỳ họp nữa vào cuối năm nay.

“Điều này cho thấy sự chủ động, khẩn trương của Quốc hội để đáp ứng ngay các nhiệm vụ cần thiết, cấp thiết, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội”, bà Mai nói và khẳng định những kết quả đạt được mang lại nhiều ý nghĩa tích cực cho mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và cuộc sống của nhân dân.

Mặc dù là năm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ và đại dịch Covid-19 tác động rất lớn đến mọi mặt, Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị ghi nhận hoạt động của Quốc hội không bị gián đoạn, đã có đổi mới nhằm nâng cao hơn hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Doan kiem tra cua Bo Chinh tri lam viec voi Dang doan Quoc hoi anh 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị Đảng đoàn Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, đánh giá sâu sắc các kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo vừa qua, làm cơ sở cho việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội phù hợp với Hiến pháp, pháp luật.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị đề nghị Đảng đoàn Quốc hội xác định rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan Nhà nước trong thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, bảo đảm quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ và tăng cường kiểm soát quyền lực.

Song song với đó, Quốc hội cần xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, công khai, minh bạch, ổn định, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Thay mặt Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định công tác kiểm tra của Đảng đem lại tác dụng rất tích cực, qua đó nâng cao ý thức về xây dựng Đảng và giúp Đảng đoàn Quốc hội nhận thức rõ những việc đã làm được, những việc cần rút kinh nghiệm.

Theo ông Huệ, mọi quyết sách của Quốc hội liên quan đến việc thể chế hóa chủ trương của Đảng đều có vai trò của Đảng đoàn Quốc hội.

Trên cơ sở kết quả của Đoàn kiểm tra, Chủ tịch Quốc hội cho biết Đảng đoàn Quốc hội sẽ tiếp tục rà soát, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, nhất là việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong hệ thống chính trị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với chức năng, nhiệm vụ cụ thể của Quốc hội.

Việt - Hàn đặt mục tiêu đưa kim ngạch hai chiều đạt 150 tỷ USD

Đại sứ Hàn Quốc đề nghị Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ủng hộ Chính phủ hai nước phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm