Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ họp bất thường của Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 1/2022

Nếu cả 5 nội dung được Chính phủ chuẩn bị đủ điều kiện, kỳ họp bất thường của Quốc hội dự kiến diễn ra vào đầu tháng 1/2022 với tổng thời gian khoảng 4,5 ngày.

Chiều 22/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết kỳ họp thứ 2 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường và kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Đánh giá về kỳ họp thứ 2, ông Bùi Văn Cường (Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) cho rằng chương trình kỳ họp được chuẩn bị kỹ, sắp xếp khoa học, hoàn thành toàn bộ nội dung. Việc điều chỉnh chương trình được đánh giá kịp thời, đáp ứng yêu cầu.

“Các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, đặc biệt là đã truyền tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội”, ông Cường đánh giá.

Về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường, Tổng thư ký Quốc hội cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ trình hồ sơ 5 nội dung để xem xét.

Đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được 4 nội dung gồm: Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025; Đề án Thí điểm về việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư; dự thảo Nghị quyết Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Hồ sơ, tài liệu của một nội dung còn thiếu là: Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Cường cho biết nếu cả 5 nội dung trên được các cấp có thẩm quyền cho ý kiến trong tháng 12/2021 và đủ điều kiện thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội cho tổ chức kỳ họp bất thường vào đầu tháng 1/2022. Dự kiến, tổng thời gian kỳ họp khoảng 4,5 ngày.

Ky hop bat thuong Quoc hoi dien ra vao thang 1 anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung làm việc. Ảnh: Quochoi.vn.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng kỳ họp thứ 2 đã diễn ra thành công tốt đẹp, tập trung nhiều việc trọng yếu quan trọng của quốc gia. Nội dung kỳ họp rõ việc, rõ nhiệm vụ, rõ địa chỉ, rõ thời gian và thời hạn bao giờ phải xong, là căn cứ cho Chính phủ tổ chức thực hiện, Quốc hội giám sát.

Về phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch Quốc hội cho biết các các cơ quan của Quốc hội, TP Hà Nội đã họp với Bộ trưởng Y tế từ 22h đến 2h sáng hôm sau để đảm bảo kỳ họp an toàn thông suốt.

“Đảng yêu cầu, nhân dân yêu cầu, cử tri yêu cầu thì chúng ta vào cuộc, không nề hà”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh và đề nghị cần tiếp tục cần phát huy trong kỳ sau.

Về kỳ họp bất thường, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu thực hiện càng sớm càng tốt. Công tác chuẩn bị với 5 nội dung được ông đánh giá là việc khó bởi có liên quan đến quốc kế dân sinh và phòng chống dịch bệnh.

'Kỳ họp bất thường chỉ giải quyết những vấn đề cấp bách'

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kỳ họp bất thường chỉ có nhiều nhất 5 nội dung đã thống nhất với Chính phủ.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm