Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn biến vụ tranh chấp ca khúc 'Tết đong đầy' của Kay Trần

Kay Trần biểu diễn ca khúc "Tết đong đầy" ở chương trình phát sóng tối 11/1. Trước đó, anh bị nhạc sĩ Nguyễn Khoa yêu cầu không thể hiện bài hát này.

Kay Trần biểu diễn bài hát Tết đong đầy giữa lúc tranh chấp.

Ngày 12/1, Nguyễn Khoa - tác giả ca khúc Tết đong đầy - chia sẻ việc Kay Trần tiếp tục biểu diễn bài hát trong chương trình âm nhạc phát trực tiếp tối 11/1. Đáng nói, trước đó, Nguyễn Khoa đã yêu cầu Kay Trần không biểu diễn Tết đong đầyChuyện tình tôi vì đôi bên đang tranh chấp hợp đồng. Ngoài ra, tên tác giả trong phần trình diễn hiện là Khắc Hưng thay vì Nguyễn Khoa.

Phóng viên Zing liên hệ nhưng đại diện Kay Trần từ chối trả lời. Trong khi đó, đại diện của Nguyễn Khoa cho biết Kay Trần chưa trao đổi trước khi tiếp tục biểu diễn bài hát. Về tranh chấp bản quyền ca khúc, hai bên đang tiếp tục làm việc.

Về việc tác giả ca khúc là Khắc Hưng, Nguyễn Khoa cho biết: "Tôi cảm thấy khó hiểu và không vui khi tên tác giả sáng tác là người khác. Việc này theo tôi gián tiếp ảnh hưởng không hay đến Khắc Hưng. Tôi và Khắc Hưng đã nói chuyện. Tôi hiểu anh không liên quan và có sự nhầm lẫn từ bên khác".

Ngày 3/1, Nguyễn Khoa lên tiếng cho biết bị công ty của Kay Trần dọa kiện vì vấn đề bản quyền 2 ca khúc Tết đong đầyChuyện tình tôi dù anh là người sáng tác, ca sĩ thể hiện. Theo nhạc sĩ, vào thời điểm anh sáng tác hai ca khúc và chuẩn bị phát hành, Kay Trần xin thể hiện chung. Sau đó, Kay Trần viết 8 câu rap cho 2 bài và hỏi mua ca khúc nhưng Nguyễn Khoa từ chối.

Kay Tran tranh chap anh 1

Kay Trần và Nguyễn Khoa trong MV Tết đong đầy.

Gần đây, Kay Trần muốn phối lại hai ca khúc và đăng lên kênh cá nhân nhưng Nguyễn Khoa không đồng ý và chỉ muốn giữ bản gốc. Sau đó bên công ty Kay Trần ngỏ ý muốn mua tác quyền hai ca khúc. Hai bên trao đổi nhưng không thể đi đến thỏa thuận chung. Sau đó công ty của Kay Trần đòi kiện Nguyễn Khoa với lý do sử dụng hình ảnh và giọng hát của Kay Trần.

“Trong khi những hình ảnh này và vocal là Kay Trần tự nguyện tham gia từ 4 năm trước. Tôi chỉ sử dụng tư liệu cũ thôi. Mặt khác, tôi cũng nói với Kay Trần là không có ý định kinh doanh và nếu có doanh thu, tôi sẵn sàng chia sòng phẳng. Tuy nhiên, Kay Trần im lặng. Sau đó, quản lý Kay Trần nhắn với đã nhờ luật sư vào cuộc để làm rõ việc Kay Trần là người cùng sáng tác 2 ca khúc đó”, Nguyễn Khoa cho biết. Nguyễn Khoa nói thêm từ giờ Kay Trần không có quyền mang hai bài đi diễn.

Đáp lại, đại diện Kay Trần tuyên bố thời gian qua, chính nhạc sĩ Nguyễn Khoa vi phạm luật sở hữu trí tuệ khi tự ý kinh doanh bản ghi và sử dụng hình ảnh Kay Trần với mục đích thương mại.

Công ty quản lý của Kay Trần đã liên hệ với Nguyễn Khoa để trao đổi về vấn đề bản quyền ca khúc Tết đong đầy với mong muốn giải quyết theo hướng ôn hòa có lợi cho đôi bên và đúng theo luật pháp quy định nhưng Nguyễn Khoa từ chối trao đổi trực tiếp.

“Những thông tin Nguyễn Khoa đưa ra về quyền tác giả, quyền bản ghi của bài hát Tết đong đầy cũng như việc dọa kiện là không chính xác, mang tính bôi nhọ danh dự cá nhân, tập thể. Hiện tại, chúng tôi làm việc theo trình tự với luật sư. Các bằng chứng cụ thể chứng minh bản quyền bản ghi, quyền tác giả của bài hát Tết đong đầy cũng như việc sử dụng trái phép bản ghi, hình ảnh của nghệ sĩ Kay Trần đã được thu thập đầy đủ để luật sư tiến hành các thủ tục pháp lý theo đúng quy định”, công ty Kay Trần nhấn mạnh.

Cuốn sách về nhà soạn nhạc không biết chơi piano

Nhà soạn nhạc, nhạc trưởng, nhà phê bình âm nhạc người Pháp Hector Berlioz đã có những đóng góp đáng kể vào việc cải tổ opera và sự phát triển của nhạc cổ điển. Di sản âm nhạc ông để lại là những bản nhạc bất hủ như Symphonie fantastique (Giao hưởng Ảo tưởng) và Romeo và Juliette...

Còn trong di sản văn chương, Hồi ký của Hector Berlioz (xuất bản năm 1870) được biết đến là cuốn sách được đón đọc và chuyển ngữ nhiều nhất. Cuốn sách là bản miêu tả vị trí quan trọng của nhà soạn nhạc này vào thuở bình minh trào lưu lãng mạn.

Luật sư nói về tranh chấp 'Tết đong đầy' giữa Kay Trần và Nguyễn Khoa

Theo luật sư, chủ sở hữu hai ca khúc "Tết đong đầy", "Chuyện tình tôi" được xác định dựa trên việc ai sử dụng thời gian, tài chính hoặc trả tiền để tạo ra tác phẩm đó.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm