Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn biến mới vụ người phụ nữ Trung Quốc bị xích cổ trong nhà kho

Giới chức trách thành phố Từ Châu, Trung Quốc đã xác định người phụ nữ tâm thần bị xích quanh cổ xuất hiện trong video lan truyền trên mạng là nạn nhân của tội phạm buôn người.

Ba người liên quan tới vụ việc đã bị bắt giữ, BBC đưa tin hôm 11/2.

Nạn nhân - một phụ nữ có 8 đứa con - bắt đầu gây chú ý vào dịp Tết Nguyên đán khi xuất hiện trong một video lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và gây phẫn nộ mạnh mẽ.

Giới chức trách ban đầu phủ nhận các nghi vấn về buôn người nhưng cư dân mạng giận dữ vẫn không ngừng gây sức ép, trong đó thậm chí nhiều người liên tục kêu gọi mở cuộc điều tra.

Họ cho rằng người phụ nữ có thể đã bị bắt cóc và lạm dụng.

nguoi me bi xich co anh 1

Hình ảnh người phụ nữ bị xích trong nhà kho lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: Twitter.

Dù Olympic Bắc Kinh đang thu hút đông đảo sự quan tâm tại đất nước tỷ dân nhưng vẫn không đủ sức kéo sự tập trung của mọi người khỏi vấn đề này. Thậm chí, một chủ đề trên mạng xã hội Weibo về số phận của người phụ nữ đã nhận được hơn 3 tỷ lượt xem kể từ khi thông tin về vụ việc bắt đầu nổi lên.

Trong video, người phụ nữ bị nhốt trong một căn nhà kho không cửa bên ngoài nhà. Cô chỉ mặc lớp áo mỏng giữa thời tiết lạnh giá.

Nạn nhân được đưa tới bệnh viện sau khi tình trạng của cô được một vlogger Trung Quốc phát giác. Các quan chức cho biết người mẹ này đã được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Vụ việc làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trên toàn quốc kể từ khi video xuất hiện vào cuối tháng giêng và một lần nữa làm nổi bật vấn đề đối với phụ nữ ở các vùng nông thôn, cũng như nạn buôn bán cô dâu.

Bước ngoặt của vụ án

Trước sự giận dữ của công chúng, giới chức trách địa phương lần đầu tiên lên tiếng phản hồi vào ngày 28/1. Họ một mực phủ nhận các luồng ý kiến cho rằng đây là nạn nhân của một vụ buôn người. Các quan chức nói người phụ nữ - họ Yang - kết hôn hợp pháp với một người đàn ông địa phương họ Dong.

Theo đó, Yang mắc bệnh tâm thần.

Họ thừa nhận giới chức trách đã không can thiệp thích hợp khi cặp đôi sinh quá 2 con - vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, cách xử lý này khiến cư dân mạng sục sôi, cho rằng giới chức địa phương không chịu hành động hơn nữa để giúp nạn nhân.

Dưới áp lực công chúng, giới chức trách tuyên bố sẽ điều tra gia đình này sâu hơn.

Hôm 8/2, danh tính thực sự cũng như nguồn gốc của người phụ nữ được làm rõ. Giới chức trách cho biết đã xác định cô tên thật là "Xiaohuamei", đến từ tỉnh Vân Nam - ở phía tây nam Trung Quốc. Nhiều nghi vấn tiếp tục được đưa ra liên quan tới việc vì sao người phụ nữ lưu lạc tới nơi cách quê nhà hơn 3.200 km.

nguoi me bi xich co anh 2

Cuộc điều tra đã dẫn giới chức trách tới quê nhà của nạn nhân, cách nơi cô bị nhốt trong nhà kho hơn 3.200 km. Ảnh: Xinhua.

Giới chức cho biết họ đã cử các nhà điều tra tới ngôi làng ở Vân Nam nhờ địa chỉ ghi trên giấy đăng ký kết hôn của người phụ nữ. Tại đây, người dân địa phương cho biết Xiaohuamei từng kết hôn trước đó và bệnh tâm thần xuất hiện sau khi cô ly hôn, quay về nhà vào năm 1996.

Cha mẹ của Xiaohuamei nay đã qua đời. Vào thời điểm năm 1996, họ đã nhờ một người cùng làng - được gọi là bà Sang - đưa Xiaohuamei tới tỉnh Giang Tô để chữa trị và tìm chồng.

Sang cho biết bà và Xiaohuamei lúc đó đã bắt đầu chuyến tàu xuyên quốc gia, nhưng bà đã mất dấu Xiaohuamei khi đến Giang Tô. Nhà chức trách cho biết bà Sang chưa bao giờ trình báo cảnh sát hay báo tin cho cha mẹ của Xiaohuamei.

Bà Sang và chồng đã bị cáo buộc tội buôn người hôm 10/2. Người đàn ông tự nhận là chồng của Xiaohuamei bị buộc tội “giữ người bất hợp pháp”.

Vẫn còn nhiều nghi vấn

Cư dân mạng Trung Quốc rất hoan nghênh những cập nhật mới nhất về vụ việc nhưng dường như ngờ vực những giải thích của giới chức trách.

Nhiều người tiếp tục chỉ trích các nhà chức trách chỉ giải quyết vấn đề sau áp lực của dư luận, cũng như lên án sự thiếu trách nhiệm của họ.

Một số người thậm chí đặt vấn đề liệu danh tính nạn nhân có chính xác hay không.

Vụ án còn làm nổi bật vấn đề rộng lớn hơn về nạn buôn người ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn và nghèo nàn.

Người dùng mạng kêu gọi nhà chức trách giải quyết các trường hợp phụ nữ mất tích hoặc bị lạm dụng khác.

Một số nhà bình luận cho rằng vụ việc gây chấn động vì làm nổi bật những mối nguy hiểm vẫn còn đối với phụ nữ ở Trung Quốc.

Một người dùng viết trên Weibo vào đầu tuần: "Tôi đã âm thầm theo dõi sự việc. Tôi cũng là một người bình thường. Những gì tôi có thể làm là hy vọng rằng các nạn nhân sẽ được giải cứu và thủ phạm sẽ phải nhận hình phạt đích đáng”.

Phát hiện nguồn gốc của người phụ nữ Trung Quốc bị xích trong nhà kho

Người phụ nữ bị xích ở nhà kho tại miền Đông Trung Quốc - trong video lan truyền dịp Tết Nguyên đán - được xác định đến từ ngôi làng miền Nam nước này và mất tích năm 1996. 

Phát hiện xác ướp của người phụ nữ Italy trong tư thế ngồi ở bàn ăn

Cảnh sát Italy tìm thấy xác ướp của một người phụ nữ 70 tuổi trong tư thế ngồi ở bàn ăn suốt hơn hai năm sau khi bà qua đời.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm