Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Trung Quốc nghi Omicron lây từ chuột sang người

Nghiên cứu mới công bố từ các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy các đột biến của biến chủng Omicron giống hệt với đột biến được tìm thấy trong mẫu phổi của chuột.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí An toàn sinh học và An ninh sinh học, các nhà khoa học Trung Quốc từ Đại học Nankai (Thiên Tân) và Viện Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia ủng hộ giả thuyết cho rằng biến chủng Omicron đến từ vật chủ là loài chuột.

Nghiên cứu tìm thấy 5 đột biến của biến chủng Omicron giống hệt với một đột biến được tìm thấy trong phổi của chuột, South China Morning Post đưa tin. Có nhiều bằng chứng chứng minh chắc chắn virus này đã truyền từ người sang chuột và sau nhiều lần đột biến, chúng đã lây truyền ngược lại từ chuột sang người.

Nghiên cứu đã so sánh các đột biến của tất cả biến chủng đáng quan ngại và quan ngại xác định bởi Tổ chức Y tế Thế giới. Họ chỉ ra Omicron có thể là "em" của Gamma nhưng nhánh của cả hai biến chủng này đã biến mất từ nửa đầu năm 2020.

nguon goc cua omicron anh 1

Omicron có thể bắt nguồn từ chuột. Ảnh: Shutterstock.

Nguồn gốc của Omicron vẫn là một ẩn số vì biến chủng này chứa tới hơn 50 đột biến. Nhiều đột biến chưa từng xuất hiện trong các biến chủng trước đó. Nhiều nhà khoa học đồng tình rằng Omicron không phát triển từ Delta hay các biến chủng khác gần đây.

Có ba giả thuyết về nguồn gốc của Omicron. Giả thuyết đầu tiên và cũng được nhiều người ủng hộ nhất chính là virus đột biến từ một người có hệ miễn dịch suy giảm hoặc người mang mầm bệnh có hệ miễn dịch yếu.

Một giả thuyết khác cho rằng Omicron đột biến từ cộng đồng những người mắc Covid-19 nhưng không biết mình mắc. Tuy nhiên, nghiên cứu cho rằng giả thuyết này khó xảy ra.

Giả thuyết thứ ba cho rằng một loài động vật nào đó đã nhiễm chủng virus gây bệnh ở người, trải qua nhiều đợt đột biến và sau đó lây lại cho người.

Mặc dù không loại trừ khả năng Omicron đột biến từ một người suy giảm hệ miễn dịch, bài báo kêu gọi tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm ở động vật vì chúng cũng có thể lây lan các biến chủng khác sang người. Một số loài động vật cho thấy chúng có khả năng lây lan Covid-19 sang người hoặc ngược lại.

SARS-CoV-2, loại virus gây ra bệnh Covid-19, đã được tìm thấy ở nhiều động vật như chó, mèo, chồn nuôi, chồn hương và động vật trong vườn thú.

Một bản in trước của các nhà khoa học Đại học Hong Kong cho biết họ đã tìm thấy những trường hợp lây truyền từ chuột lang sang người đầu tiên trên thế giới.

Nghiên cứu mới nhất phù hợp với kết luận của một bài báo trước đó từ Học viện Khoa học Trung Quốc. Bài báo đăng trên Journal of Genetics and Genomics cho biết các đặc điểm đột biến của Omicron có nhiều khả năng xảy ra trên vật chủ là chuột hơn là người. Các đột biến cũng làm cho Omicron dễ dàng liên kết với các tế bào ở chuột hơn.

Đại dịch hậu Omicron

Các chuyên gia dự đoán thế giới có thể chứng kiến một "giai đoạn yên tĩnh" sau tháng 3, trước khi làn sóng dịch quay trở lại vào mùa đông nhưng không còn nghiêm trọng như trước.

Nhóm chuyên gia Trung Quốc phát hiện kháng thể chống Omicron

Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Phúc Đán, Trung Quốc tuyên bố đã phát triển loại kháng thể mới có thể trung hòa biến chủng Omicron và cả các biến chủng SARS-CoV-2 sau này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm