Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn biến mới nhất về siêu bão Krathon

Siêu bão Krathon mang theo gió mạnh và mưa lớn khi tiến về phía đảo Đài Loan, sau khi gây ngập lụt một số khu vực ở miền Bắc Philippines, theo Bloomberg.

Hầu hết các cơn bão thường đổ bộ vào bờ biển phía đông ít dân cư của Đài Loan trong khi siêu bão Krathon có khả năng ảnh hưởng đến phía tây, nơi tập trung hầu hết các ngành công nghiệp nặng và sản xuất của hòn đảo này. Ảnh: New York Times.

Theo bản tin lúc 5h sáng 1/10 của cơ quan thời tiết Philippines, tâm bão nằm ở Batanes, mũi phía bắc của Philippines và di chuyển chậm theo hướng tây-tây bắc với sức gió tối đa 185 km/h và giật lên tới 230 km/h.

Krathon dự kiến ​​đổ bộ vào bờ biển phía tây nam của đảo Đài Loan vào ngày 2/10.

Các trường học và văn phòng đã đóng cửa tại 6 thành phố và quận ở miền Nam và miền Đông của đảo Đài Loan, bao gồm cả thành phố cảng công nghiệp quan trọng Cao Hùng. Các văn phòng tại Đài Bắc vẫn mở cửa, mặc dù có gió giật mạnh và thành phố có thể bị ảnh hưởng nặng hơn khi cơn bão di chuyển về phía bắc.

Tác động của Krathon, được gọi là Julian ở Philippines, dường như ít nghiêm trọng hơn nhiều so với các cơn bão tấn công vào đầu năm nay. Hiện Philippines vẫn chưa ghi nhận trường hợp thương vong do cơn bão.

Giới chức trách Đài Loan đã bắt đầu thông báo hủy các chuyến bay, chuyến tàu và một số dịch vụ tàu hỏa vào đầu tuần này. Cảnh báo về gió và mưa cũng được đưa ra ở phần lớn hòn đảo.

Đầu tuần này, Cơ quan Khí tượng Đài Loan đã ban hành cảnh báo lũ quét cho các quận Hoa Liên và Bình Đông. Đảo Đài Loan thường xuyên hứng chịu bão, trong đó đáng chú ý vào tháng 7 vừa rồi giới chức trách đã đóng cửa các văn phòng, trường học và thị trường chứng khoán khi cơn bão Gaemi tấn công hòn đảo với gió mạnh và mưa lớn.

Tuy nhiên, hầu hết các cơn bão như vậy thường đổ bộ vào bờ biển phía đông ít dân cư trong khi siêu bão Krathon có khả năng ảnh hưởng đến phía tây, nơi tập trung hầu hết các ngành công nghiệp nặng và sản xuất của Đài Loan. Chỉ riêng Cao Hùng đã có hơn 7.700 nhà máy, bao gồm một nhà máy đang được Taiwan Semiconductor Manufacturing Corp. xây dựng.

Philippines cũng thường xuyên hứng chịu các cơn bão và ít nhất 22 người đã tử vong vào tháng 7 khi bão Gaemi kết hợp với mưa gió mùa. Vào đầu tháng 9, ít nhất 15 người thiệt mạng ở nước này khi bão Yagi gây ra lũ quét và lở đất.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm