Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn biến đợt mưa lớn tại TP.HCM và Nam bộ trong tuần mới

Cơ quan khí tượng dự báo đợt mưa lớn diện rộng tại TP.HCM và các tỉnh, thành Nam bộ khả năng sẽ kéo dài đến khoảng ngày 19 hoặc 20/9.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, trong 24h qua, khu vực Nam bộ có mưa rào nhiều nơi và rải rác có dông, có nơi mưa vừa, mưa to. Lượng mưa ở một số trạm như sau: Cái Nước - Cà Mau 67 mm, Đồng Ban - Tây Ninh 64,4 mm, An Ninh KV3 - Kiên Giang 85,8 mm, Hồ Dầu Tiếng - Tây Ninh 51,8 mm, Long Điền Tây - Bạc Liêu 36,4 mm...

Mua lon TP.HCM anh 1

Khả năng đợt mưa lớn tại TP.HCM và các tỉnh, thành Nam bộ sẽ kéo dài tới khoảng ngày 19-20/9. Ảnh minh họa: Hữu Huy.

Tại khu vực TP.HCM TP.HCM: Hóc Môn 69,2 mm, Thủ Đức 48 mm, Củ Chi 7,6 mm...

Dự báo trong những ngày tới, TP.HCM và các tỉnh, thành Nam bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to, thời gian mưa nhiều tập trung về chiều và tối.

“Khả năng đợt mưa lớn kéo dài tới khoảng ngày 19-20/9. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập ở các vùng trũng thấp, ven sông và kênh rạch”- Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo.

Nguyên nhân gây mưa diện rộng là do trong những ngày giữa tháng 9, khu vực Nam bộ chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía nam dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung bộ. Gió mùa tây nam (gây mưa) hoạt động tăng dần và có cường độ mạnh đến rất mạnh cũng trong khoảng thời gian từ giữa đến cuối tuần. Trên cao, gió mùa tây nam hoạt động mạnh dần và có cường độ mạnh ở cả trên tầng cao 6000 m.

Dự báo từ ngày 13-18/9: Khu vực có mưa rào và dông có xu hướng tăng dần cả về diện và lượng. Trưa, chiều có mưa, mưa rào nhiều nơi; có nơi mưa vừa mưa to đến rất to và dông. Trong cơn dông đề phòng gió giật mạnh, lốc, sét. Sáng đến trưa trời nắng. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C; thấp nhất 22-25 độ C.

Ngày 19,20/9: Khả năng mưa giảm bớt cả về diện và lượng; mưa ở diện rải rác, chủ yếu xuất hiện ở vào lúc chiều tối và mưa vừa, mưa to chỉ còn xuất hiện cục bộ trên khu vực. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ C; thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ trung bình cả tuần phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ, dao động từ 26.5-28 độ C. Tổng lượng mưa tuần phổ biến cao hơn TBNN, trong khoảng từ 70-180 mm.

Trên các vùng biển TP.HCM, thời tiết biển có mưa rào và dông rải rác. Đề phòng lốc xoáy, gió giật trong những cơn mưa dông. Gió tây nam có xu hướng tăng dần, nửa đầu tuần phổ biến cường độ yếu đến trung bình, nửa cuối tuần cường độ trung bình đến mạnh và ở khoảng cấp 5 có lúc cấp 6, cấp 7.

Mưa lớn kèm gió mạnh ở quận 8 TP.HCM Theo ghi nhận của PV, khoảng 15h15 chiều 11/9, mưa lớn kèm gió giật bất ngờ đổ xuống khu vực huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 8 (TP.HCM).

Mưa lớn xuyên đêm, người Hà Nội rời nhà trước 6h vẫn không thoát tắc

Sáng 16/9, cơn mưa lớn kéo dài từ đêm khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu, giao thông ùn tắc nghiêm trọng từ tờ mờ sáng.

Miền Bắc nắng thu tới 35 độ, Nam Bộ mưa lớn kéo dài

Dự báo thời tiết 15/9, Bắc Bộ có ngày cuối tuần nắng nóng tới 35 độ, nhiều nơi còn ngập úng do lũ thoát chậm. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to đến rất to vào chiều tối và đêm.

Thực hư thông tin 'miền Nam sắp đón bão nguy hiểm không kém bão Yagi'

Nhiều tài khoản người dùng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok… đăng tải tin đồn "miền Nam chuẩn bị có đợt mưa bão nguy hiểm không kém cơn bão Yagi."

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.

https://tienphong.vn/dien-bien-dot-mua-lon-tai-tphcm-va-nam-bo-trong-tuan-moi-post1673506.tpo

Hữu Huy/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm