Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm trừ của Mbappe

Một cầu thủ hàng đầu cần gạt bỏ cái tôi của mình để chiến đấu vì toàn đội. Thái độ vùng vằng của Kylian Mbappe ở trận gặp Montpellier vừa qua thể hiện điều trái ngược hoàn toàn.

Mbappe quá kiêu ngạo

PSG trao cho Kylian Mbappe quá nhiều quyền lực. Phải chăng, đây chính là yếu tố sẽ kìm hãm đội bóng thành Paris.

Ở trận đấu với Montpellier tại vòng 2 Ligue 1, Mbappe tranh penalty với Neymar Jr, hất vai Lionel Messi và bỏ đợt tấn công khi không được Vitinha chuyền bóng. Sau trận, huyền thoại Thierry Henry bênh vực chân sút của Paris Saint-Germain: “Mbappe không cần phải chứng minh điều gì cả. PSG là nhà của cậu ấy. Cậu ấy sẽ sớm tỏa sáng trở lại thôi”.

Tuy nhiên, Ian Holyman - nhà báo và bình luận viên bóng đá người Pháp - không đồng tình với quan điểm trên. Chia sẻ với Zing, ông Holyman tin rằng Mbappe phải thể hiện mình có khả năng hòa hợp với những cá nhân khác trong đội.

Mbappe anh 1

Mbappe bực tức vì không được Neymar nhường penalty.

Sự thiếu tôn trọng đồng đội và HLV của Mbappe

- Chắc hẳn ông biết chuyện xảy ra giữa Mbappe và Neymar. Sau trận, Thierry Henry bảo vệ Mbappe và cho rằng cậu ấy không cần phải chứng minh điều gì cả. Ông nghĩ sao về phát biểu của Henry?

- Henry có nhiều phát biểu thú vị. Cậu ấy là huyền thoại bóng đá nên có góc nhìn đầy chiều sâu về các cầu thủ. Vậy nên, thật khó cho tôi để tranh luận với Henry.

Đúng là Mbappe không cần chứng tỏ điều gì. Số liệu thống kê cho thấy cậu ấy xuất sắc thế nào. Mùa trước, Mbappe là người đầu tiên trong lịch sử Ligue 1 vừa là vua dội bom và kiến tạo.

Tuy nhiên, Mbappe vẫn chưa chứng minh được mình có thể giúp Paris Saint-Germain đến với ngôi vô địch Champions League. Đó là điều mà PSG luôn tìm kiếm, vẫn đang tìm kiếm và chi rất nhiều tiền để tìm kiếm.

Mbappe vừa ký bản hợp đồng kỷ lục. Cậu ấy phải chứng minh mình có thể làm việc cùng nhiều người có tài năng và cái tôi lớn ngang với mình. Mbappe phải tìm cách để hợp tác với những người đồng đội.

Không chỉ phản ứng với trái penalty hay không ăn mừng khi ghi bàn, Mbappe còn giận dỗi khi không nhận được đường chuyền từ Vitinha ở tình huống mà cậu ấy nghĩ mình phải được chuyền. Cậu ấy vùng vằn như cách mà Cristiano Ronaldo hay làm. Những hành vi đó không giúp ích cho đội bóng.

Đó cũng chẳng phải lần đầu Mbappe bày tỏ thái độ như vậy. Mbappe từng bực bội ra mặt khi Thomas Tuchel hay Mauricio Pochettino thay cậu ấy ra sân. Không thể phủ nhận cậu ấy là cầu thủ xuất chúng. Nhưng bóng đá là trò chơi của tập thể.

Mbappe phải sớm nhận ra cậu ấy gần 24 tuổi rồi. Cậu ấy phải tìm cách sử dụng tài năng của mình để giúp PSG tốt lên, khi đó thì cậu ấy cũng sẽ tốt lên. Theo tôi, đó là điều cậu ấy phải chứng minh với người hâm mộ.

- Báo chí Pháp đặt tên cho tình huống ở trận gặp Montpellier là “PenaltyGate”. 4 năm trước, điều này cũng xảy ra sau vụ việc tương tự giữa Edison Cavani và Neymar. Ông nghĩ sao về tình hình phòng thay đồ của PSG? Có vẻ như quyền lực mà các cầu thủ nắm được luôn làm khó PSG?

- Những vấn đề như thế này là điều diễn ra thường xuyên ở PSG. Những cầu thủ quá quyền lực. Khi Mbappe ký bản hợp đồng kỷ lục, nhiều người cho rằng vai trò của Mbappe trở nên lớn hơn, cậu ấy được quyền chọn mua cầu thủ nào về đội bóng và được kiểm soát nội bộ PSG.

Lẽ ra PSG nên hỏi ý kiến Sergio Ramos, Keylor Navas, Marquinhos, Neymar hay Messi trước khi đưa ra quyết định. Thật bất thường khi trao cho một cầu thủ duy nhất quá nhiều quyền lực.

Cố vấn Thể thao Luis Campos khẳng định với truyền thông Pháp rằng sẽ không có những mâu thuẫn như giữa Mbappe và Neymar nữa. Galtier cũng đính chính rằng theo như những thống nhất từ trước, Mbappe là người thực hiện phạt đền trước, còn Neymar sẽ là người tiếp theo.

Tôi hiểu rằng Mbappe bực tức bởi vì đá hỏng tình huống 11 m của cậu ấy. Hiển nhiên là Mbappe muốn ghi bàn, nhưng cậu ấy phải tôn trọng quyết định của HLV chứ. Như tôi nói lúc nãy, Mbappe từng không tôn trọng Tuchel và Pochettino khi bị bắt rời khỏi sân. Bất chấp chuyện gì xảy ra, tôn trọng HLV là nhiệm vụ bắt buộc của một cầu thủ.

Quay trở lại với những gì Henry nói, đó cũng là điều Mbappe phải chứng minh bởi vì cậu ấy chưa làm được. Bạn có thể có tài năng. Nhưng nếu không thể dung hòa với tập thể thì tài năng có ích gì chứ.

Mbappe anh 2

Nhà báo Holyman cho rằng Mbappe phải tôn trọng HLV và các đồng đội hơn.

Đã đến lúc Mbappe trưởng thành

- Trên mạng xã hội, mọi người truyền tay nhau bức ảnh Messi nằm xuống để làm hàng rào cho PSG trong tình huống chống đá phạt trực tiếp. Mọi người cho rằng Mbappe đừng quá kiêu ngạo mà hãy khiêm tốn và “biết điều” như Messi. Ông có đồng tình với điều này?

- Chà! Chúng ta phải nhớ rằng Mbappe vẫn còn là chàng trai trẻ. Cậu ta sẽ bước sang tuổi 24 vào tháng 12. Bất cứ ai, thậm chí cả tôi hay bạn ở tuổi 24 bắt đầu trở nên trưởng thành hơn. Tính cách, tinh thần và thái độ của chúng ta cũng thay đổi.

Tôi hiểu rằng Mbappe có mức độ tự tin cao đến mức tự phụ. Cậu ấy bắt buộc phải thế. Mbappe là người tiệm cận ngôi vị “cầu thủ hay nhất thế giới” cơ mà. Sự kỳ vọng đó tạo áp lực lớn lên cậu ấy.

Cậu ấy thi đấu ở đội bóng hàng đầu và đội tuyển quốc gia hàng đầu. Cậu ấy chiến đấu để giành World Cup cùng tuyển Pháp, tranh Champions League cùng PSG. Để bảo vệ bản thân khỏi những cảm xúc tiêu cực ảnh hướng đến phong độ, Mbappe phải có mức độ tự tin rất cao.

Tuy nhiên, nếu để sự tự tin đó chuyển sang tự cao và kiêu ngạo thì sẽ là rắc rối lớn. Mbappe thiếu tôn trọng đồng đội và HLV. Trên sân bóng, việc không cùng nhìn về một hướng mà chỉ biết nghĩ cho bản thân là vấn đề rất lớn.

Có lẽ tuổi 24 của Messi khác biệt đôi chút so với Mbappe. Messi khi đó ở trong tập thể gồm có Iniesta, Carles Puyol, Victor Valdes, Samuel Eto’o, Ronaldinho và Deco. Lúc đó, Barca rất hùng mạnh trong thời đại nhiều anh tài.

Tôi biết Mbappe có Neymar hay Messi. Nhưng điểm khác biệt nằm ở chỗ cậu ấy là nhân vật chính trong đội. Mbappe là người được các cổ động viên PSG dành nhiều kỳ vọng nhất để giúp đội bóng lên ngôi Champions League. Vậy nên có rất nhiều áp lực dành cho cậu ấy.

Tôi hiểu Mbappe còn trẻ, nhưng cậu ấy phải sớm nhận ra rằng mình sẽ chẳng làm được trò trống gì nếu thiếu 10 đồng đội còn lại.

- Góc nhìn của ông thật thú vị. PSG vẫn được đánh giá cao trong cuộc đua vô địch Champions League. Còn với Mbappe, có lẽ chúng ta nên để cậu ấy dễ thở hơn. Cậu ấy còn trẻ và ông nghĩ chúng ta không nên đào sâu vào thái độ của cậu ấy với Neymar?

- Rõ ràng là chúng ta không nên bàn tán về thái độ của cậu ấy rồi. Mbappe biết rõ Neymar sẽ là người thực hiện penalty ở tình huống đó, chứ không phải mình. Nhưng cậu ấy tỏ ra bực bội và thiếu tôn trọng. Đó là vấn đề.

Mbappe đã nói chuyện với HLV và cố vấn thể thao, giờ thì quyết định nằm ở cậu ấy. Tôi tin rằng Ramos cũng sẽ nói chuyện với Mbappe. Messi có thể cũng sẽ nói chuyện với Mbappe. Tôi tin rằng cả Neymar cũng sẽ tìm cách hàn gắn với cậu ta, mùa trước họ rất thân thiết với nhau mà.

Tuy nhiên, quyết định sau cùng sẽ thuộc về Mbappe. Cầu ấy phải trưởng thành và nhận ra PSG và mình cần những người này để vô địch Champions League.

Mbappe bứt tốc từ giữa sân để ghi bàn Sau khi nhả bóng cho đồng đội ở giữa sân, Kylian Mbappe chạy chỗ đầy tốc độ trước khi dứt điểm ấn định trận hòa 1-1 cho Pháp tại lượt trận thứ ba, bảng A1 Nations League 2022/23.

UEFA trung phat PSG hinh anh

UEFA trừng phạt PSG

0

Việc trả lương quá cao cho Kylian Mbappe và Lionel Messi cộng với vụ làm ăn thua lỗ khiến PSG đối diện các biện pháp trừng phạt của UEFA.

Minh Tô

Bạn có thể quan tâm