Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Điểm trừ của bộ phim bom tấn đang giải cứu phòng vé Việt

Tham vọng “Oscar hóa” dòng phim siêu anh hùng thông qua "Eternals" của nữ đạo diễn Chloe Zhao không đem lại thành công như mong đợi.

noi dung hoi hot cua eternals anh 1

Eternals được đánh giá như tác phẩm có thể kích cầu doanh thu phòng vé Việt sau thời gian dài ngành công nghiệp điện ảnh chịu thua lỗ vì dịch bệnh. Tuy nhiên chất lượng nội dung của bộ phim bị đánh giá là "bom tấn hời hợt" này chưa thể đáp ứng kỳ vọng từ khán giả.

Eternals đang giải cứu phòng vé

Sau ba ngày đầu công chiếu, Eternals thu về gần 8 tỷ đồng với nhiều suất chiếu được lấp đầy, dù hiện rạp chiếu phim chỉ phục vụ 50% số ghế nhằm tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh. Thành tích này nhiều hơn tổng số tiền Shang-Chi gặt hái được sau 10 ngày ra rạp.

Khi so sánh với các bom tấn công chiếu trước dịch, con số mà Eternals đạt được có vẻ khiêm tốn.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại thành tích phòng vé từ đợt bùng dịch đầu tiên cho đến nay, xem xét thành công lớn của các tác phẩm ra mắt giữa thời điểm dịch bệnh như Tenet, Peninsula, Tiệc trăng máu, Gái già lắm chiêu 5, Bố già... có thể thấy dù vẫn tồn tại tâm lý ngại ra rạp của khán giả - một phần nhỏ đến từ những lý do như tài chính hay bối cảnh dịch bệnh - chỉ cần xuất hiện tác phẩm phim hay, chưa bị rò rỉ bản phim đẹp trên mạng, các dự án mới hoàn toàn có khả năng thu hút khán giả mua vé xem phim trên màn ảnh lớn.

noi dung hoi hot cua eternals anh 2

Eternals giải cứu phần nào doanh thu phòng vé.

Kịch bản dài dòng, phí phạm diễn xuất

Khác với mô-típ thường thấy tại phim siêu anh hùng - nội dung phim chủ yếu xoay quanh một hay hai nhân vật chính - Chloe Zhao khai thác câu chuyện phía sau của từng người trong cả nhóm anh hùng 10 Eternals.

Nếu so sánh về quy mô, Eternals không thua kém Endgame về độ hoành tráng và số lượng nhân vật chính. Tuy nhiên, Endgame là tác phẩm đánh dấu màn kết cho hành trình 10 năm của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, với rất nhiều bộ phim được sử dụng làm nền tảng. Điều này tạo nên cảm giác hào hứng cho khán giả khi xem Endgame, đặc biệt là người hâm mộ Marvel. Còn với Eternals, dù là chủng tộc được giới thiệu lần đầu, người xem phải tiếp thu quá nhiều thông tin về Eternal trong quá trình theo dõi tác phẩm, gây cảm giác mệt mỏi trong suốt thời lượng 157 phút của phim.

Chloe Zhao tập trung xây dựng cốt truyện cho từng nhân vật với mong muốn giúp khán giả thấu hiểu họ một cách đầy đủ nhất, tuy nhiên, mỗi tuyến truyện lại thiếu chiều sâu nhất định.

Câu chuyện của Thena (Angelina Jolie thủ vai) và Gilgamesh (Ma Dong Seok thủ vai) được nhiều người yêu thích. Tuy vậy, người xem chỉ biết rằng Gilgamesh có tình cảm lớn dành cho Thena. Nguồn gốc tình cảm của Gilgamesh hoàn toàn không được đề cập tới trong tác phẩm.

Tương tự, mối tình tay ba giữa Ikaris (Richard Madden thủ vai), Sersi (Gemma Chan thủ vai) và Dane Whitman (Kit Harington thủ vai) bị thể hiện một cách nhạt nhẽo, không chút cao trào. Công chúng cũng đánh giá tình yêu của 3 nhân vật Makkari (Lauren Ridloff thủ vai), Druig (Barry Keoghan thủ vai) và Sprite (Lia McHugh thủ vai) bị xây dựng khiên cưỡng, như thể "cố tình ép buộc khán giả xem và bắt họ chấp nhận".

Đạo diễn Chloe Zhao muốn truyền tải nhiều thông điệp về nhân sinh qua nỗi niềm riêng của các nhân vật, như Kingo (Kumail Nanjiani thủ vai) cùng niềm đam mê rực cháy cho nghệ thuật phim ảnh, hay cách Phastos (Brian Tyree Henry thủ vai) mất niềm tin khi chứng kiến con người dùng công nghệ gây ra chiến tranh chết chóc, mong muốn có được cuộc sống bình yên với người mình yêu thương. Sự chán ghét chiến tranh, ý định dùng sức mạnh tạo ra thế giới hoà bình của Druig, và đặc biệt là khao khát được trưởng thành, được "yêu như cô gái bình thường" xuyên suốt 7.000 năm trong hình hài cô gái tuổi teen của Sprite cũng thể hiện rõ ý đồ Chloe Zhao muốn thực hiện.

Thế nhưng, hành trình của mỗi người họ chỉ như trải nghiệm "cưỡi ngựa xem hoa" với khán giả, thiếu sự sâu lắng và đầu tư nhất định. Makkari được miêu tả như siêu anh hùng khiếm thính đầu tiên trên màn ảnh rộng, thế nhưng câu chuyện phía sau của cô không hề được đả động đến. Không chỉ vậy, dù đã sống hơn 7.000 năm trên Trái Đất, các Eternals lại cho thấy góc nhìn "khá ngây thơ" với cuộc đời.

Khi không có nền tảng vững chắc, càng về sau, câu chuyện đồ sộ càng dễ đổ sập. Cụ thể, trong Eternals, thủ lĩnh Ajak (Salma Hayek thủ vai) không hề cho thấy mức độ sâu rộng trong tình cảm của bà với con người sau 70 thế kỷ gắn bó, đặc biệt là cách bà có đủ động lực chống lại chu kỳ hủy diệt rồi tái sinh của Celestial. Đồng thời, kết nối giữa Ajak và cả đội không được khắc họa rõ ràng, dẫn đến nội dung bị phát triển một cách mập mờ, nảy sinh mâu thuẫn tình tiết tại giai đoạn sau.

Vì vậy, không lạ khi sự chuyển đổi cảm xúc của loạt nhân vật trong Eternals đem lại cảm giác hời hợt. Ở phút trước, cả nhóm anh hùng phải chứng kiến cảnh đồng đội của mình ra đi, nhưng tại phút sau, họ có thể trò chuyện, cười đùa một cách vui vẻ, như chưa có chuyện gì xảy ra.

Ngoài ra, trong 7.000 năm sinh sống với con người, không ai trong đội Eternals có ký ức đau buồn hay đáng nhớ về những người từng đi qua đời mình. Thậm chí, họ có thể giữ danh tính thật, chưa từng thay đổi để phù hợp với thời đại, mà không bị Chính phủ giám sát hay có bất kỳ kẻ thù riêng nào.

Trong phim xuất hiện chi tiết Sersi yêu Dane, một người phàm, đem lại cho Dane hy vọng về tình yêu, tuy nhiên, cách Sersi đối phó nếu xảy ra trường hợp Dane qua đời vì tuổi già không hề được cân nhắc đến.

Được mô tả như một trong số biệt đội siêu anh hùng mạnh nhất thế giới của Marvel, nhưng kẻ phản diện đối đầu với Eternals lại rất cũ kỹ, thiếu sáng tạo.

Đó là Deviant với diện mạo khổng lồ, xấu xí mà khán giả có thể bắt gặp ở hằng hà sa số bom tấn khác. Phương thức xuất hiện của Deviant cũng cho thấy nhiều điểm tương đồng với cách Kaiju chui ra từ vết nứt dưới đại dương trong Pacific Rim. Nhân vật Kro (Bill Skarsgård thủ vai) đem lại cảm giác mờ nhạt, thừa thãi, không phục vụ cho câu chuyện chính.

Phần thoại dày đặc trong Eternals cũng tạo ra cảm giác khó chịu cho người xem. Lượng thoại cần thiết chỉ chiếm 1/3 phim, còn lại là tiểu phẩm hài nhạt nhẽo và bài giảng đạo lý sáo rỗng.

Cách phát triển nhân vật nghèo nàn của bộ phim vô tình gây phí phạm dàn sao đình đám, khi màn thể hiện của tất cả diễn viên đều chỉ dừng ở mức trung bình, thiếu cạnh tranh về diễn xuất.

Đặc biệt, nhân vật của Angelina Jolie, người được giới thiệu là mạnh nhất nhóm anh hùng, lại trở nên vô dụng, gây ức chế trong suốt 2/3 đầu phim. Các màn hóa thân đỉnh cao là điều khán giả từng kỳ vọng khi nhà sản xuất công bố Chloe Zhao - một nhà làm phim có khả năng phát huy sức mạnh diễn xuất tuyệt vời nơi diễn viên - chịu trách nhiệm chỉ đạo dự án. Nhưng kết quả Eternals đem tới hoàn toàn ngược lại với kỳ vọng của họ.

Với độ dày của kịch bản, Eternals nên được triển khai thành series trước khi đưa lên màn rộng, để người xem dễ dàng tiếp cận. Thực tế, ngay sau khi ra rạp, hai biên kịch Ryan Firpo và Kaz Firpo đã bày tỏ hứng thú muốn thực hiện series tiền truyện trên nền tảng Disney+.

Điểm sáng về phần nhìn

Bên cạnh sự khác biệt về cách dẫn dắt câu chuyện, Eternals còn khác biệt trong phần hình ảnh so với các phim trước đó. Tông màu trung tính, không quá rực rỡ mang đến cái nhìn "điện ảnh" sang trọng hơn. Kỹ xảo trong phim được tiết chế về màu sắc, ít sặc sỡ, thể hiện được tính tinh tế xuyên suốt bộ phim.

noi dung hoi hot cua eternals anh 7

Những cảnh quay rộng, đại cảnh đẹp mắt là thế mạnh của Chloe Zhao.

Nhà quay phim Ben Davis, người từng thực hiện Kick-Ass, Guardians of the Galaxy, Doctor Strange, dễ dàng tạo ra cảnh quay hành động đẹp mắt và uyển chuyển, kèm theo đó là loạt khung hình nên thơ, phối hợp với góc quay rộng bao la đặc trưng của Chloe Zhao, từ đó khai thác nét đẹp bối cảnh và phát huy tối ưu hiệu quả kể chuyện qua hình ảnh. Đặc biệt, các đại cảnh hoành tráng đều được ưu tiên quay thật để mô tả vẻ đẹp của địa cầu, nơi đã khiến các Eternals phản bội sứ mệnh của chính họ.

Các phân cảnh chiến đấu được thực hiện tỉ mỉ, sức mạnh của từng nhân vật được phô diễn đẹp mắt, mang tính nhận diện riêng, tránh sự nhầm lẫn giữa các Eternals. Tuy nhiên, tổng thời lượng cho các cảnh chiến đấu chỉ chiếm khoảng 40 phút trên tổng số 157 phút của phim. Vì thế, Eternals khó có thể làm hài lòng fan cứng của dòng phim anh hùng.

Eternals không hẳn là bộ phim dở, nhưng có thể nói đây là "chiếc áo quá rộng" cho Chloe Zhao, vị đạo diễn đã quen thực hiện những câu chuyện đơn thuần trên một cá nhân. Dường như việc khai thác 10 phần nhỏ trong một câu chuyện lớn vẫn còn là thử thách khó khăn với cô. Nhiều khán giả hy vọng sau thiếu sót của Eternals, Disney và Marvel sẽ nhìn lại hướng đi mới của mình để cho ra đời những sản phẩm tốt hơn, kéo dài tuổi thọ của vũ trụ MCU.

'Venom 2' - thử thách với dàn sao hạng A

Niềm yêu thích mô-típ "phản anh hùng" của khán giả là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công cho "Venom: Let There Be Carnage".

‘Eternals’ - khi công thức của vũ trụ Marvel bị bẻ cong

Những cảnh thiên nhiên rộng lớn, lời thoại trang trọng giúp Chloé Zhao làm mới một phim Marvel, dù không phải mọi nỗ lực đều thành công.

Câu hỏi xoay quanh nhân vật em trai Thanos trong ‘Eternals’

Trong phim siêu anh hùng “Eternals”, Harry Styles thủ vai Eros, em trai của trùm phản diện Thanos. Dù xuất hiện chóng vánh, nhân vật đã khơi gợi nhiều tò mò.

Xuân Phúc

Bạn có thể quan tâm