Đem lại sự thỏa mãn và hài lòng ở mức cao nhất cho khách hàng là mục tiêu lâu dài của Honda Việt Nam (HVN), không chỉ qua việc cung cấp sản phẩm chất lượng tốt mà còn nhờ chú trọng trải nghiệm mua hàng. Vì vậy, từ năm 2015, HVN đã tổ chức hội thi “Nhân viên bán hàng xuất sắc”, nhằm khuyến khích nâng cao chất lượng của đội ngũ các HEAD trên toàn quốc.
Đến nay, hội thi trở thành một hoạt động thường niên ý nghĩa. Đây là dịp để các nhân viên thể hiện kiến thức sản phẩm, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Qua các năm, sự kiện ngày càng tạo được sức hút lớn, khẳng định chất lượng chuyên môn của đội ngũ nhân viên bán hàng tại các HEAD, đồng thời thể hiện nỗ lực của HVN trong việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng trên toàn quốc.
Những năm gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp. Tuy nhiên, càng trong thời điểm khó khăn, tinh thần mạnh mẽ, ý chí vững vàng càng là những phẩm chất cần có của mỗi nhân viên bán hàng. Những phẩm chất này đã được thể hiện sâu sắc ở hội thi năm nay, gồm 4 vòng thi được tổ chức thành công: Vòng thi sơ loại tại HEAD, vòng thi sơ loại của HVN, vòng thi khu vực và vòng thi quốc gia (chung kết).
Sơ đồ tổ chức các vòng thi năm 2022. |
Vòng sơ loại được tổ chức vào tháng 11/2021, với sự tham gia của gần 800 HEAD, 3.000 nhân viên bán hàng từ 63 tỉnh thành trên cả nước. Sau vòng thi này, HVN đã lựa chọn 100 thí sinh xuất sắc tham dự vòng thi khu vực (Bắc, Trung, Nam) vào tháng 2 năm nay.
Trải qua 3 vòng thi gay cấn, hội thi đã tìm ra 30 đại diện xuất sắc từ 30 HEAD vào vòng chung kết. Vòng này được tổ chức ngày 18/3 theo hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn cho thí sinh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
Ban giám khảo và ban tổ chức chấm thi trực tuyến. |
Nội dung của vòng chung kết năm nay gồm 3 phần chính: Thuyết trình, chinh phục kiến thức và phần thi đồng đội.
Ở phần đầu tiên - thuyết trình, thí sinh trải qua 2 nội dung là hùng biện và tư vấn sản phẩm. Trong phần hùng biện, thí sinh bốc thăm 2 từ khóa liên quan đến nghiệp vụ bán hàng, sau đó xây dựng bài hùng biện về các từ khóa đó, áp dụng cho công việc bán hàng của mình.
Đối với phần thi thuyết trình, các thí sinh được xem một đoạn video tình huống, sau đó sử dụng kiến thức, kỹ năng của mình để hỗ trợ khách hàng mua được sản phẩm phù hợp nhất. Ở phần thi này, các thí sinh không chỉ thể hiện được kiến thức sản phẩm, mà còn là lòng hiếu khách khi luôn đứng trên quan điểm của người mua để tư vấn sản phẩm.
Còn trong phần thi chinh phục kiến thức, thí sinh phải vượt qua thử thách với 30 câu hỏi trắc nghiệm trên Google Forms, bao quát nhiều mảng kiến thức trong công việc bán hàng. Trong khoảng thời gian giới hạn, các thí sinh đã thể hiện được hiểu biết vững vàng về sản phẩm xe máy, nghiệp vụ bán hàng và thị trường. Những kiến thức cần thiết này sẽ giúp cho họ tư vấn sản phẩm tốt hơn và mang đến sự hài lòng cho khách hàng.
Vòng thi chung kết được tổ chức trực tuyến. |
Nội dung thi cuối cùng là phần thi đồng đội. Ở phần này, các thí sinh cùng nhau làm việc để xây dựng một kịch bản tình huống bán hàng, sau đó đóng kịch để xử lý tình huống đó. Dù thi trực tuyến, các đội vẫn xuất sắc xây dựng kịch bản và phân công các thành viên đóng kịch để giải quyết tình huống.
Điều kiện của phần thi này là mỗi đội phải có sự tham gia của tất cả thành viên. Ban tổ chức sẽ căn cứ vào những tiêu chí đã đưa ra và đánh giá video của đội tham dự.
Thông qua phần xử lý tình huống này, các thí sinh đã cho thấy mình không chỉ là những nhân viên bán hàng xuất sắc, mà còn rất tâm huyết trong từng phần biểu diễn, để lại ấn tượng mạnh cho ban tổ chức.
Sau ngày thi chung kết, hội thi đã tìm ra 3 nhân viên bán hàng xuất sắc đạt giải, đại diện cho gần 3.000 nhân viên bán hàng của HEAD khắp cả nước.
Danh sách thí sinh đạt giải. |
Hội thi "Nhân viên bán hàng xuất sắc 2022" lần đầu được tổ chức hoàn toàn theo hình thức trực tuyến đã khép lại. Đại diện HVN chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng tinh thần tự học hỏi, luôn trau dồi bản thân trong công việc sẽ được các thí sinh truyền tải đến tất cả nhân viên bán hàng trên cả nước. Việc tổ chức hội thi chính là lời cam kết của HVN trong việc không ngừng nỗ lực nâng cao sự hài lòng khách hàng, mang lại những giá trị cao nhất, vượt trên sự mong đợi của người tiêu dùng".
Bình luận