Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm mặt 19 anh tài 'cập bến sớm' tới Nam Phi

19/32 chiếc vé tham dự Cúp bóng đá thế giới tại Nam Phi năm sau đã có chủ; khi hầu hết những “ông lớn” đều nhàn nhã “gối cao ngủ kỹ” chờ đợi ngày hội sang năm.

Tổng hợp vòng loại World Cup 2010:

Điểm mặt 19 anh tài 'cập bến sớm' tới Nam Phi

19/32 chiếc vé tham dự Cúp bóng đá thế giới tại Nam Phi năm sau đã có chủ; khi hầu hết những “ông lớn” đều nhàn nhã “gối cao ngủ kỹ” chờ đợi ngày hội sang năm.

>>Brazil gục ngã trên đất Bolivia
>>'Kép phụ' Higuain - Palermo giải cứu Argentina
>>Thắng đậm, Bồ Đào Nha thoát hiểm
>>Hạ Nga, Đức giành vé tới Nam Phi

Châu Âu: Tây Ban Nha, Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Italy, Serbia, Đức có vé trực tiếp; còn hai suất vào thẳng vòng chung kết và bốn đội giành vé vớt.

Điểm mặt 19 anh tài 'cập bến sớm' tới Nam Phi

Hà Lan là đội đầu tiên ở châu Âu giành vé

Rơi vào bảng đấu được coi là dễ dàng nhất vòng loại khu vực châu Âu (bảng 9), Hà Lan đã sớm đoạt vé tới Nam Phi từ đầu tháng 6 năm nay. Đây cũng là đội bóng đầu tiên ở khu vực châu Âu ghi danh vào vòng chung kết. Không những vậy, họ còn duy trì được mạch toàn thắng ở vòng bảng, giống như Tây Ban Nha – đội bóng cán đích sớm trước 2 vòng.

Tiếp bước các nhà ĐKVĐ châu Âu, ĐT Anh cũng nhận được phần thưởng xứng đáng cho phong độ cao của họ ở vòng bảng. Sau cú sốc bị loại khỏi Euro 2008, người Anh đã có những cuộc cải cách bước ngoặt, mà điển hình là việc mời gọi HLV Capello dẫn dắt Tam Sư. Dưới bàn tay nhào nặn của “Don Fabio”, "Ba chú sư tử" đã lột xác và thể hiện một gương mặt quyến rũ trong tấn công, chắc chắn trong phòng ngự. Quan trọng hơn, ông đã giải được bài toán Lampard – Gerrard, vốn làm đau đầu những người tiền nhiệm trước đây.

Sau loạt đấu áp chót cuối tuần vừa qua, đã có thêm 4 cái tên nữa chính thức lọt vào vòng chung kết ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh: Đan Mạch, Italy, Serbia và Đức. Điểm chung của các ĐT này là họ đều chật vật vượt qua những ứng viên khác để có thể cán đích sớm trước một vòng đấu.

Những cỗ xe tăng Đức đánh bại ĐT Nga 1-0 ngay ở Moscow với bàn thắng duy nhất của Klose đầu hiệp một, bảo toàn tư cách đội đứng đầu bảng 4. Tuy nhiên, đội khách đã phải nỗ lực hết mình để giữ vững lợi thế, khi chỉ còn 10 người trên sân từ phút 70 (hậu vệ Boateng nhận thẻ đỏ). Tương tự chủ nhà của World Cup 2006, Đan Mạch đã đặt vé lên tàu tới Nam Phi ở bảng 1. Sau trận thắng 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Poulsen, Đan Mạch đã chắc chắn cán đích ở vị trí số 1, đồng thời đẩy người hàng xóm Thụy Điển vào tình thế nan giải trong cuộc đua giành suất play-off với Bồ Đào Nha.

Điểm mặt 19 anh tài 'cập bến sớm' tới Nam Phi

Những cỗ xe tăng Đức cũng đã thể hiện được sức mạnh

Đan Mạch được coi là một bất ngờ thú vị của vòng loại World Cup lần này, bởi họ đã “xỏ mũi” lần lượt hai Đại gia là Bồ Đào Nha và Thụy Điển, để viết tiếp câu chuyện thần thoại mới tại Nam Phi hè 2010. Cũng thuộc dạng “hiện tượng” như Đan Mạch, nhưng ĐT Serbia lại gây ấn tượng mạnh với chiến thắng 5-0 trước Romania.

Không giành chiến thắng trọn vẹn như Đan Mạch và Serbia, song Italy vẫn có vé đến Nam Phi với tham vọng bảo toàn ngôi vô địch thế giới. Trận hòa 2-2 trên sân đối thủ trực tiếp CH Ireland rạng sáng qua là vừa đủ để Azzurri độc chiếm ngôi đầu bảng 8 khu vực châu Âu. Tiền đạo Gilardino đã đóng vai người hùng khi ấn định tỷ số đúng vào phút 90 của trận đấu.

Ở cuộc đua giành vé dự play-off, châu Âu cũng đã xác định được 8 cái tên tiềm năng cho 4 vé còn lại. Bởi, kết quả lượt đấu vừa qua đã kết liễu mọi hy vọng giành suất play-off của Na Uy khi họ chắc chắn trở thành đội nhì bảng có thành tích kém nhất, bất kể kết quả lượt đấu cuối cùng (vào thứ Tư tới). Na Uy đứng nhì bảng 9 với chỉ 10 điểm, đã chính thức bị loại khi FIFA tiến hành tính điểm xếp hạng các đội nhì bảng (trong 9 bảng đấu, chỉ duy nhất bảng 9 có 5 đội. Vì vậy FIFA quyết định không tính đến kết quả ở hai lượt đấu với các đội bét bảng từ bảng 1-8).

Châu Á: Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên; chờ thêm Bahrain - đội tranh vé vớt với New Zealand

Điểm mặt 19 anh tài 'cập bến sớm' tới Nam Phi

Nhật Bản là gương mặt quen thuộc ở World Cup

Cuộc đua ở khu vực châu Á đã diễn ra chóng vánh, bởi cả 3 “ông lớn” ở vùng trũng này là Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc đã sớm cán đích cách đây gần nửa năm. Phải thừa nhận rằng Australia đã khá khôn ngoan khi nộp đơn xin gia nhập AFC (LĐBĐ châu Á), để rồi dễ dàng bay thẳng tới Nam Phi, thay vì đá play-off như trước đây. Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đã quá quen thuộc với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đây là lần thứ 4 và thứ 7 liên tiếp mà hai đội bóng Đông Á này có mặt ở World Cup. Nhưng đáng khen nhất vẫn là CHDCND Triều Tiên, khi họ xuất sắc trở lại World Cup sau 43 năm, dù cho gặp rất nhiều khó khăn về mặt con người.

Hiện, châu Á vẫn còn một ứng viên khác có thể lọt vào vòng chung kết khi Bahrain đại diện cho AFC đấu trận play-off với New Zealand của OFC (LĐBĐ châu Đại dương). Ở lượt đi, hai đội đã hòa nhau 0-0 trên sân đội bóng Trung Á.

Châu Phi: Bờ Biển Ngà, Ghana; chờ thêm 3 đội nhất các bảng khác (không tính chủ nhà Nam Phi)

Ghana là đội bóng đầu tiên nở nụ cười mãn nguyện, khi những ngôi sao như Essien, Sulley Muntari và Appiah giúp họ về đích trước tới 2 vòng đấu (bảng D). Trong khi những Drogba, anh em nhà Toure, Kalou đã dễ dàng đưa Bờ Biển Ngà nắm chắc vị trí số 1 bảng E (hơn đội nhì bảng Burkina Faso 7 điểm khi vòng loại World Cup của Lục địa Đen chỉ còn hai vòng đấu). Sau loạt trận áp chót, Châu Phi cũng đã xác định được 3 ứng viên tiềm năng còn lại, gồm Cameroon, Tunisia và Ai Cập.

Điểm mặt 19 anh tài 'cập bến sớm' tới Nam Phi

Bở Biển Ngà cũng đã giành vé

Nam Mỹ: Brazil, Paraguay, Chile; còn đợi thêm một đội vào thẳng, và một đội có cơ hội giành vé vớt

HLV Maradona đã nói rằng: “Chúa đã ghé thăm SVĐ River Plate và gởi thánh Palermo giúp Argentina”. Quả thực, bàn thắng ở phút 90+3 của “Gã điên” đã làm sống dậy cả một dân tộc. Nó giúp các vũ công Tango có được vị trí thứ 4 trên BXH (vị trí giành vé trực tiếp). Tuy nhiên ở vòng đấu cuối cùng, Albicelestes sẽ trải qua trận chung kết thực sự với Uruguay, mà nếu thất bại việc Argentina bị loại thẳng tay là điều có thể xảy ra.

Việc Brazil thể hiện quyền lực tuyệt đối của họ ở vòng loại khu vực Nam Mỹ là điều hoàn toàn xứng đáng cho lối chơi khoa học của họ. Nhưng có lẽ người hâm mộ lại giành sự quan tâm cho số phận “chìm nổi” của Argentina và háo hức đón chào sự trở lại của Chile – đội bóng từng nổi tiếng với những tên tuổi như Marcelo Salas, Ivan Zamorano… nhưng lại vắng mặt ở 2 kỳ World Cup gần đây.

CONCACAF (Bắc, Trung Mỹ và Caribe): Mỹ, Mexico; còn đợi thêm một đội vào thẳng, và một đội có cơ hội giành vé vớt trong trận play-off với đại diện Nam Mỹ

Dù không có nhiều đội bóng xuất sắc góp mặt ở tốp 10 của BXH FIFA, nhưng CONCACAF vẫn được ưu đãi với 3,5 vé. Và không nằm ngoài dự đoán, “Tricolor” cùng “Chú Sam” đã dắt tay lên tàu tới Nam Phi. Trên sân nhà, Mexico vượt qua El Salvador 4-1, còn tại sân khách, Mỹ đánh bại Honduras 3-2. Hiện Costa Rica và Honduras đang cạnh tranh vé vào thẳng còn lại và một suất play off với đội đứng thứ 5 khu vực Nam Mỹ.

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm