Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diego Simeone tái hiện nghệ thuật của bóng đá thực dụng

Bóng đá thực dụng thường bị đánh đồng với sự xấu xí và tiêu cực. Đêm Anfield vừa qua, Atletico đã thể hiện cho thế giới thấy vẻ đẹp trong lối chơi mà họ theo đuổi.

Những năm 80 của thế kỷ trước, một HLV người Argentina tên Victorio Spinetto ngẫu hứng gọi Simeone là El Cholo. Gần 4 thập niên sau, trong văn hóa đại chúng Nam Mỹ, El Cholo trở thành một danh từ biểu thị cho sự gai góc cùng tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi.

Diego Simeone anh 1

Simeone ăn mừng bàn thắng cùng dàn trợ lý Atletico trên sân Anfield. Ảnh: Getty.

Điểm nhấn El Cholo

Trong bài phát biểu sau trận thua của Liverpool, HLV Juergen Klopp khẳng định mình không hiểu Atletico đang chơi bóng theo kiểu gì: "Tôi không hiểu thứ cách chơi của Atletico. Với chất lượng cầu thủ đang có, họ không muốn chơi bóng một cách đàng hoàng".

Chiến lược gia người Đức bức xúc khi Atletico chơi phòng ngự lùi sâu: "Những cầu thủ đẳng cấp thế giới của Atletico tạo thành hai bức tường 4 người trên sân. Họ thậm chí chẳng thèm phản công. Dù sao, tôi cũng chúc mừng họ chiến thắng xứng đáng".

Lời phát biểu của Klopp có chút mâu thuẫn. Ông tức giận trước thứ bóng đá có phần "tiêu cực" của Atletico, nhưng tin đối thủ xứng đáng vào tứ kết Champions League. Sự sòng phẳng của Klopp có thể được lý giải bởi vẻ đẹp từ thứ bóng đá thực dụng mà HLV Simeone tạo ra cho Atletico.

AS đã gọi các cầu thủ Atletico là những người hùng sau chiến thắng trên sân Anfield. Lần đầu tiên sau 6 năm, Liverpool mới lại thua ở đấu trường châu Âu trên Anfield. Họ đã bất bại ở pháo đài này 42 trận trước đó.

Đó là màn trình diễn quả cảm của Atletico. Họ chỉ kiểm soát tới 28% thời lượng bóng sau trận, để đối thủ sút tới 34 quả về phía mình.

Có thể Atletico không chơi quá tiêu cực như Klopp nghĩ. "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside chỉ nên tự trách mình khi có thời điểm đã dẫn đối phương tới 2-0 ở trận lượt về. Atletico không chỉ biết phòng ngự tiêu cực, họ còn biết lao lên phía trước khi cảm thấy nguy cơ bị loại đến gần. Đội bóng thành Madrid đã ghi được tới 3 bàn vào lưới đối thủ. Một thành tích không tồi với những đội phải làm khách trên sân Anfield.

Eurosports bình luận có thời điểm trong trận đấu với Liverpool, các CĐV Atletico Madrid đã lo sợ về việc đội bóng của mình sẽ không trụ nổi tại Anfield. Khung thành của đại diện xứ bò tót liên tục rung chuyển bởi các pha bắn phá từ đội chủ nhà. Cho đến khi Diego Simeone ra tay.

Việc Marcos Llorente vào thay Diego Costa là bước ngoặt lớn của trận đấu. Tỷ số khi ấy đang là 1-1 đều sau hai lượt trận, và cựu tiền vệ Real đã giúp Atletico có lợi thế cực lớn khi nổ súng chỉ 3 phút sau thời điểm Roberto Firmino có bàn thắng thứ 2 cho Liverpool.

Đó là nghệ thuật của bóng đá thực dụng. Khi Atletico muốn phòng ngự, họ là đội bóng tốt nhất. Khi cần bàn thắng, họ sẵn sàng lao lên phía trước và có điều mình cần.

Diego Simeone anh 2

Marcos Llorente trở thành người hùng của Atletico khi ghi các bàn thắng quan trọng. Ảnh: Getty.

"Catenaccio" của bóng đá hiện đại

HLV Klopp than phiền nhiều về màn trình diễn của Atletico trên Anfield, nhưng ông quên mất ở lượt đi, CLB thành Madrid đã chơi một trận đấu hoàn hảo như thế nào. Những chiến thắng 1-0 trong con mắt của Simeone luôn hoàn hảo nhất.

Daily Mail bình luận Simeone giống như một gã thuộc các băng đảng trong những bộ phim Nam Mỹ. Ông gai góc, giận dữ và thường biểu lộ cảm xúc ngoài đường biên.

Tuy nhiên, chính sự nhiệt huyết đã thổi vào tinh thần các cầu thủ Atletico. Sau trận đấu, ông gọi thủ môn Jan Oblak là Messi của đội. Ở trận lượt đi, ông bảo mình cảm nhận được chiến thắng từ lúc mới đi xe bus tới sân, khi các CĐV Atletico chào đón họ bằng bầu không khí cuồng nhiệt chưa từng thấy.

Đó là vẻ đẹp của bóng đá. Môn thể thao vua không chỉ chứa đựng những đường bóng đẹp, những bàn thắng mỹ miều. Nó còn là câu chuyện về tinh thần đoàn kết, lòng quyết tâm và sự quả cảm.

SBS đã gọi thứ bóng đá mà Simeone mang đến Anfield là "Catenaccio" của thời đại mới. Trong kỷ nguyên mà thứ bóng đá áp đặt, chủ động tấn công là xu thế, Atletico giống như mảnh ghép xa lạ của làng túc cầu thế giới.

HLV người Argentina có lẽ không quan tâm đến việc mình trở thành phần dị biệt của bóng đá hiện đại. Điều quan trọng cuối cùng Atletico đã bước tiếp ở Champions League một cách xứng đáng, như lời thừa nhận của Klopp.

Morata và cú dứt điểm giúp Atletico ngược dòng hạ Liverpool 3-2 Phút 120+1 trong trận gặp Liverpool ở lượt về vòng 16 đội Champions League, Alvaro Morata dứt điểm chính xác bằng chân trái, giúp Atletico ngược dòng giành chiến thắng 3-2.

Oblak trở thành nỗi tiếc nuối lớn nhất của Liverpool

Đêm ở Anfield, Liverpool gục ngã dưới bàn tay Jan Oblak, người hóa "siêu nhân" trong khung thành Atletico Madrid với 9 pha cứu thua xuất sắc.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm