Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diego Costa - nạn nhân của thuyết căm ghét

Trong danh sách những cầu thủ bị căm ghét nhất, Diego Costa nằm trong tốp đầu.

Buổi tối trên sân Goodison Park, Chelsea khép lại 90 phút đầy tủi hổ. Họ gục ngã với tỷ số 0-2 trước chủ nhà Everton ở tứ kết cúp FA. Đỉnh điểm của trận đấu thuộc về tấm thẻ đỏ cho Diego Costa sau pha gây gỗ với Gareth Barry. Trong tình huống quay chậm, số 19 đã cắn vào cổ đối thủ.

Costa nhận thẻ đỏ vì cắn cổ đối thủ

Quá ức chế sau pha phạm lỗi của Gareth Barry, Costa đã lao vào tranh cãi và thực hiện hành vi cắn lên cổ của Barry. BTC Ngoại hạng Anh đang xác minh và có thể đưa án phạt bổ sung.

Costa là thế. Một kẻ hung hãn và ma mãnh. Song, tại sao những gì xấu xa nhất trong bóng đá luôn xảy đến với Chelsea và cầu thủ của họ? Mọi chuyện bắt đầu từ Jose Mourinho. Hơn mười năm trước, một chiến lược gia vừa vô địch Champions League cập bến xứ sương mù và dõng dạc tuyên bố: "Tôi là người đặc biệt".

Mourinho có niềm kiêu hãnh và bản tính tự yêu chính mình khiến ông tự tin năng lực nằm trong tốp những huấn luyện viên hàng đầu thế giới. Thế nhưng người Anh không thích kẻ kiêu ngạo. Trong mắt fan Chelsea, Mourinho rất giỏi. Còn với cựu Chủ tịch Ủy ban trọng tài UEFA Volker Roth, Mourinho là "kẻ thù của bóng đá".

Diego Costa bi ghet anh 1
Diego Costa, hình mẫu của kẻ hung hãn và ma mãnh. Ảnh: BPI/Matt West

Học thuyết căm ghét Mourinho và Chelsea sinh ra từ đó. Suốt thời gian dẫn dắt đội bóng thành London, vị HLV người Bồ Đào Nha dính vào không ít những rắc rối trên sân cỏ. Ông chỉ trích trọng tài, khiêu khích đồng nghiệp và rất nhiều nữa những hành động lố lăng khác. Theo thời gian, chính Mourinho tạo ra cho Chelsea sự ác cảm từ nhiều phía.

Người thầy như hình mẫu bất kham, học trò cũng chẳng khá hơn. Vụ "Terrygate" liên quan đến trung vệ John Terry tòm tem vợ bạn là hậu vệ Wayne Bridge sớm lui vào dĩ vãng, song, dư âm vẫn còn đọng lại. Chelsea từ một đội bóng thuần khiết trở thành tập thể đầy rẫy bê bối trên sân lẫn ngoài sân cỏ.

Khi lùm xùm của Terry còn chưa lắng xuống, thủ quân đội bóng lại dính vào nghi án phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand, theo đó, khiến bản thân bị cấm thi đấu 4 trận và nộp phạt 220,000 bảng. Trung vệ người Anh còn bị tước băng thủ quân ở đội tuyển quốc gia. Khi đó, Chelsea không hề có bất kỳ động thái nào để trừng phạt Terry.

Diego Costa bi ghet anh 2
Jose Mourinho khơi nguồn cho một sự ác cảm nhắm vào đội bóng. Ảnh: Getty Images.

Họ vẫn tin tưởng và dành cho cầu thủ này chiếc băng đội trưởng. Hành động đó khiến Chelsea bị gán cho tên gọi đạo đức giả. Hết Mourinho đến Terry, giờ lại thêm Diego Costa rơi vào danh sách những thành phần bất hảo. Ngay từ lúc chơi bóng ở Tây Ban Nha, Costa đã tạo ra vết nhơ trong lý lịch.

Anh mỉa mai sai lầm của đối thủ thời khoác áo Atletico. Con người đó khích bác không khí thù địch giữa hai đội, khiêu khích và giăng bẫy đối phương vào những tranh cãi. Trên sân, Costa sẵn sàng đá xấu rồi đánh nguội. Tổng hợp những gì xấu xa nhất, tất cả tồn tại trong ngôi sao gốc Brazil.

Chelsea và cái kết cho một kỷ nguyên

Thất bại của Chelsea không khiến nhiều người quá thất vọng. Đó như cái kết cho những chuỗi ngày sóng gió và khép lại một kỷ nguyên.

Mùa này, Costa tiếp tục phát huy sự ma mãnh. Trước Arsenal, anh chơi tiểu xảo với Gabriel Paulista khiến hậu vệ Arsenal mất tỉnh táo, đá nguội vào chân đối phương và nhận thẻ đỏ. Gặp Everton, Costa hành xử như kẻ côn đồ. Từ quá khứ bị vấy bẩn bởi nhiều vụ bê bối, tiền đạo của Chelsea luôn phải nhận phán quyết nặng nề từ trọng tài. Theo họ, Costa là kẻ xấu.

Diego Costa bi ghet anh 3
Diego Costa cắn vào cổ Gareth Barry sẽ trở thành đề tài gây nhiều tranh cãi thời gian tới. Ảnh: BBC

Đôi lúc, lỗi không hẳn do cầu thủ này, nhưng vì thành tích bất hảo đã tác động đến phán quyết của trọng tài. Trên ESPN, bình luận viên Steve Nicol không bênh vực hay phán xét Costa sau hành động cắn Barry. Thế nhưng ông tin tiền đạo người Tây Ban Nha đang trở thành nạn nhân do chính hành động của đội bóng và bản thân tạo ra trong quá khứ, từ đó, trở thành kẻ bị căm ghét.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm