Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea và cái kết cho một kỷ nguyên

Thất bại của Chelsea không khiến nhiều người quá thất vọng. Đó như cái kết cho những chuỗi ngày sóng gió và khép lại một kỷ nguyên.

Buổi tối trên sân Stamford Bridge, hy vọng được thắp lên cho Chelsea khi Diego Costa gỡ hòa 1-1 trước PSG trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League diễn ra rạng sáng 10/3. Đó mới là phút 27 và đội chủ nhà còn tới một giờ đồng hồ để thực hiện nhiệm vụ đảo ngược tình thế. Song, bất chấp những nỗ lực và tinh thần chiến đấu ngoan cường thường thấy dưới thời HLV Guus Hiddink, đã không có phép màu nào xảy ra.

Trận thua khiến Chelsea bị loại khỏi Champions League, nơi những mộng mơ xuất hiện như một sự cứu rỗi cho mùa giải thất bại. Trong bài bình luận của Dominic Fifield trên Guardian, cây bút này phân tích Chelsea đang trải qua một thực tế đau đớn nhất và lần đầu tiên xảy ra dưới thời Roman Abramovich.


Tại giải quốc nội, đội bóng đứng trước nguy cơ rất lớn không thể dự Champions League. Rồi ở sân chơi cấp CLB danh giá nhất châu Âu, họ cũng bật bãi trước PSG trưởng thành rất nhiều so với nhiều năm trước. Tinh thần của các cầu thủ là không đủ. Khát khao cháy bỏng ở Diego Costa rất đáng trân trọng, nhưng chẳng thể cứu vãn cho đội nhà khỏi một cuộc sụp đổ.

Chelsea gieo sầu PSG bằng cơn ác mộng Diego Costa

Để chỉ ra một cái tên trở thành hiểm họa thường trực trước khung thành Paris Saint Germain đêm nay, đó chỉ có thể là Diego Costa.

Trên Daily Mail, tờ báo Anh trong phần tường thuật trận đấu đưa ra góc nhìn rất công bằng. Họ viết: "Hôm nay, PSG chơi với một đẳng cấp cao hơn Chelsea. Cách họ sở hữu bóng rồi thi đấu với đội chủ nhà cho thấy dáng dấp một đội ở cửa trên". Thật vậy, PSG thi đấu rất thong thả và điều khiển nhịp độ trận đấu như ý muốn. Họ chơi bóng như một "ông lớn" hẳn hoi.

Ở đầu sân bên kia, HLV Guus Hiddink làm mọi cách với hy vọng tạo ra điều kỳ diệu. Thế nhưng với một đội bóng đang xuống cấp và rệu rã về mặt con người, tài phép của "thầy phù thủy" người Hà Lan không thể giúp đội nhà tạo ra kịch bản ngược dòng vĩ đại.

Theo cây bút Tony Evans của ESPN, ông Hiddink thất bại trong canh bạc dùng Cesc Fabregas và John Obi Mikel để tạo ra tuyến giữa vững chắc và sáng tạo. Việc Fabregas phải chơi lùi sâu khiến cầu thủ này không phát huy tối đa được thế mạnh là những đường kiến tạo. Tuy nhiên, phủ nhận giá trị và sự nỗ lực của Chelsea sẽ là sự bất công rất lớn.

Diego Costa thi đấu rất kiên cường, nhưng chừng đó không đủ giúp Chelsea ngược dòng trước PSG.

Có những thời điểm "The Blues" lấn lướt. Họ khai thác điểm yếu là sự chậm chạp của Thiago Motta, cũng như tận dụng sai lầm của Rabiot nơi tuyến giữa. Nhà báo Robin Bairner của Goal bình luận Chelsea biết cách tiếp cận trận đấu một cách thông minh như lượt đi và khiến khu trung tuyến của PSG lao đao.

Dù vậy, PSG nay đã khác xưa về chiến thuật lẫn con người. Trên hàng tiền đạo, Angel di Maria, Zlatan Ibrahimovic và Lucas Moura là những cái tên tạo ra sự khác biệt cho đội bóng Pháp. Trước khung thành thủ môn Kevin Trapp, bộ tứ vệ gồm David Luiz, Thiago Silva Marquinhos và Maxwell hầu như không phạm sai lầm đáng trách nào khiến đội nhà trả giá.

Với Chelsea, việc bị loại khỏi Champions League khép lại cho một kỷ nguyên. Đã qua rồi thời kỳ của Petr Cech, John Terry, Frank Lampard và Didier Drogba cùng nhau tung hoành trên sân. Lúc này, sân Stamford Bridge như công trường hỗn tạp và cần một vị kiến trúc sư dọn dẹp và xây dựng lại.

John Terry trên khán đài theo dõi đồng đội thi đấu.

Sự hoài niệm là điều đọng lại trong suy nghĩ những ai yêu mến đội bóng thủ đô, đặc biệt khi Zlatan Ibrahimovic nâng tỷ số lên 2-1 cho PSG. Lúc đó, ống kính truyền hình hướng về John Terry với ánh mắt trầm ngâm và lộ rõ sự thất vọng trên khán đài. Chelsea tiếc vì không có Terry, nhưng nếu người đội trưởng có mặt, liệu anh làm được gì trong pha bóng đó?

Giờ người ta sẽ nhớ Zlatan Ibrahimovic là ai

Nhiều tờ báo trên thế giới đồng loạt giật tít "Bây giờ hoặc không bao giờ" về Ibrahimovic trước trận lượt về gặp Chelsea. Tất cả đều có lý do.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm