Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diego Costa đang trên đường rời khỏi Chelsea?

PSG đang muốn lôi kéo Diego Costa. Chelsea nên đồng ý. Để hướng đến một kỷ nguyên mới, họ cần loại bỏ những tàn dư của giai đoạn hỗn loạn đã qua và Costa là đại diện tiêu biểu.

Thời điểm này năm ngoái, Diego Costa được dự đoán trở thành phiên bản tiếp theo của Didier Drogba, trở thành biểu tượng của Chelsea. Chỉ trong một thời gian ngắn, anh ta rơi xuống vực thẳm, bị chỉ trích, la ó và đối mặt với tương lai không mấy hứa hẹn, tương tự các “số 9” tiền nhiệm khác, như Fernando Torres, Andriy Shevchenko hay Hernan Crespo.

Tuy nhiên, cần phải làm rõ một vấn đề, con đường suy giảm của Costa khác với những người trước. Họ muốn chứng tỏ mình nhưng bất lực để tìm lại phong độ tốt nhất. Còn tiền đạo người Tây Ban Nha, anh luôn chơi tốt nếu muốn và khi chơi tệ, đó là vì anh ta không hạnh phúc. Costa thuộc mẫu cầu thủ chơi theo cảm hứng, chứ suy nghĩ rằng đây là công việc được trả lương.

Ngôi sao tùy hứng và vô tổ chức

Mùa giải trước, bản hợp đồng trị giá 32 triệu bảng đã thể hiện phong độ đáng kinh ngạc, ghi 7 bàn chỉ trong 4 trận đầu tiên khoác áo Chelsea. Cho đến ngày 17/01/2015, sau 13 trận, anh đã sở hữu 17 bàn thắng. Tây London hạnh phúc khi biết rằng họ đang sở hữu chân sút tốt nhất lịch sử CLB, người có hiệu suất khủng khiếp: 1,3 bàn/trận.

 

Thế nhưng tất cả đã hố nặng. Costa rơi xuống nhanh chóng. Các bàn thắng trở nên thưa thớt. Trong 4 tháng cuối mùa giải 2014/2015, anh ta chỉ nổ súng thêm 3 lần. Tiền đạo 27 tuổi được nhắc đến chủ yếu ở những vụ cãi vã, ẩu đả cùng hành vi xấu xí hơn là những pha lập công. Trong 16 trận cuối mùa giải, anh bỏ lỡ 9 trận vì các nguyên nhân khác nhau, thường là các án phạt.

Sự suy giảm này kéo dài sang cả mùa giải hiện tại. 14 trận Premier League trước Giáng sinh, Costa ghi được 3 bàn. Và một lần nữa, anh ta là tâm điểm của các rắc rối, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Cựu tiền đạo của Atletico là hình ảnh tiêu biểu cho sự đổ vỡ của Chelsea: Thất bại và bê bối.

Nguyên nhân dẫn đến phong độ thảm khốc của Costa là bởi anh không còn khát khao cống hiến. Chỉ sau một nửa mùa đầu chơi bóng tại Stamford Bridge, chân sút 27 tuổi cảm thấy khó khăn để thích nghi với cuộc sống ở xứ sương mù. Một phần khác từ phía Jose Mourinho. Vì lý do nào đó, anh nhận thấy cộng tác với HLV người Bồ là một sai lầm. Nó khác xa với những gì đã diễn ra với Diego Simeone và trợ lý của ông này, German Burgos. Costa muốn quay về Atletico.


Sự bùng nổ hiện tại dưới thời Guus Hiddink (ghi 5 bàn, kiến tạo 2 ở 5 trận gần nhất) không có nghĩa là Costa vui vẻ trở lại và sẵn lòng gắn bó với Tây London. Như đã nói, ngôi sao này tùy hứng và vô tổ chức. Nó như một cách chứng tỏ, anh ta không hết thời, vấn đề chỉ là thích, hay không thích. Costa không đảm bảo mọi thứ sẽ kéo dài lâu. Rồi đến một lúc nào đó các bàn thắng sẽ ngừng lại, khi anh ta thấy đủ.

Loại bỏ tàn dư cũ

Đâu là bến đỗ tiếp theo của Costa? Mong muốn tái ngộ Atletico đã bị phá hỏng bởi đội bóng này bị cấm chuyển nhượng trong 1 năm. Nếu tiền đạo 27 tuổi không muốn chờ đến hè 2017, anh có thể chuyển hướng tới PSG. Hiện đội bóng nước Pháp đang lôi kéo Costa thông qua David Luiz, cựu cầu thủ Chelsea. Mới đây, Luiz ca ngợi Costa là một trong những chân sút hàng đầu thế giới và chào đón sự xuất hiện của anh ta tại Parc des Princes. Đó có thể là một lựa chọn tốt.

Chelsea là đội bóng có tham vọng lớn và không cần một kẻ thi đấu với thái độ ban ơn. Roman Abramovich từng hào phóng thời gian và tiền bạc với Torres - tiền đạo bị coi là vô dụng nhưng luôn cố gắng cải thiện mình, song cũng từng chấp nhận lỗ 5 triệu bảng để đẩy đi Felipe Luis chỉ sau 1 năm, vì hậu vệ này cũng như Costa, cảm thấy không hạnh phúc và hết muốn cống hiến.

Costa bất lực để tỏa sáng ở những trận đấu lớn.

The Blues đang đứng trước một cuộc cải tổ lớn vào mùa hè. Với số tiền mang lại từ việc bán Costa, họ có thể tìm kiếm một tiền đạo tốt hơn, người ghi đều đặn 20 bàn mỗi mùa và tỏa sáng trong những trận đấu lớn (Costa chỉ ghi 2 bàn trong 12 trận đối đầu với MU, Liverpool, Man City và Arsenal, đồng thời chỉ 1 lần nổ súng sau 13 trận Champions League).

Để hướng đến một kỷ nguyên mới, The Blues cần loại bỏ những tàn dư của giai đoạn hỗn loạn đã qua. Costa là một trong số đó.

Chelsea 3-3 Everton: Terry từ tội đồ thành người hùng

Trận đấu trên sân của Chelsea diễn ra kịch tính đến phút bù giờ thứ 8. Everton dẫn 2 bàn, nhưng không giữ được chiến thắng khi để “The Blues” có 1 điểm trong trận hòa 3-3.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm