Không còn mới lạ, nhưng dịch vụ ông già Noel tặng quà cho các bé vào tuần lễ Noel vẫn khá hút khách. So với năm ngoái, giá dịch vụ này tăng khoảng 15-20%, từ 80.000 – 85.000 đồng lên 90.000 - 100.000 đồng mỗi lượt. Song đó chỉ là giá tặng quà vào tối các ngày cận Noel.
Sang đến tối 23, giá dịch vụ ông già Noel được nhiều cửa hàng tăng gấp đôi, từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng. Còn muốn con được gặp ông già tuyết vào đúng lễ Giáng sinh, bố mẹ phải đầu tư từ 250.000 đồng trở lên.
Tại nhiều nơi, giá dịch vụ ông già Noel tăng gấp đôi từ ngày 22 sang ngày 23. |
Mức giá trên thường chỉ áp dụng cho những quãng đường dưới 10km, đã bao gồm chào hỏi, trang phục đúng tính chất ông già Noel, dặn dò các bé chăm ngoan, học giỏi và chụp ảnh lưu niệm. Nếu theo gói, 3-5 gia đình gần nhà nhau cùng đặt chung, giá dịch vụ sẽ giảm 20-30% so với tổng chi phí cộng dồn.
Việc ông già Noel "nhảy" giá gấp đôi theo ngày khiến nhiều mẹ cảm thấy không thoải mái. Bởi đây là dịch vụ của ngày lễ Giáng sinh, muốn cho con nhận quà Noel đúng ngày 24/12 để thêm ý nghĩa, phụ huynh phải chịu mức giá khá cao. “Từ hôm trước đến hôm sau đã tăng giá gấp đôi, giá nhảy vù vù, các cửa hàng tranh thủ quá, quảng cáo 100.000 đồng/lượt tưởng rẻ nhưng để đặt đúng ngày thì thật ra rất đắt”, chị Trần Thị Lương, ở Thành Công chia sẻ.
Song theo những người kinh doanh, điều đó là khó tránh. Anh Nguyễn Đức Hùng, chủ shop tặng phẩm trên phố Cầu Giấy, nhận thêm dịch vụ này vào mỗi dịp Giáng sinh, cho biết: giá thuê nhân viên đóng vai ông già Noel vào các ngày 23 và 24 cũng tăng 30-50%, nên cửa hàng không thể không tăng giá theo. Anh cho rằng, việc các bạn trẻ đòi hỏi thù lao cao khi đi làm vào tối 23, 24 cũng là điều tất yếu.
“Họ phải bỏ đi chơi Noel để đi làm, mà đi trao quà trong những ngày đó thì tắc đường, tốn xăng, chạy xô nên thù lao cao hơn những ngày thường là đương nhiên”, anh Hùng giải thích. Chưa kể, việc kiếm người “đột xuất” trong những đêm Giáng sinh rất khó, vì vậy, nếu khách đặt hàng muộn sau ngày 22, anh sẽ không nhận nữa, dù giá cao.
Dịch vụ ông già Noel không mới những vẫn hút khách vì mang lại niềm vui cho trẻ nhỏ. Ảnh: Mai Vinh. |
Năm nay, bên cạnh các cửa hàng lưu niệm, shop quà tặng, nhiều người còn mở online dịch vụ đóng giả ông già Noel trao quà cho các bé. Mới đăng tin trên mạng xã hội từ ngày 10/12 đến nay, Nguyễn Hồng Vân cùng nhóm bạn đã nhận được gần 25 đơn đặt hàng. Cô bạn cho biết, con số đó đã là quá tải, bởi nhóm Vân chỉ có 5 người đi trao quà, tập trung hết vào 4 buổi tối, từ ngày 21 đến 24.
“Mỗi tối, một người cũng chỉ tặng quà được cho 3-4 điểm là căng rồi, vì phụ huynh nào cũng yêu cầu dịch vụ từ 7h30-9h tối, sau đấy các bé phải đi ngủ”, Vân nói.
Tự kinh doanh nên nhóm Vân có thu nhập cao hơn so với làm thuê cho các cửa hàng lưu niệm như những năm trước. Việc mua quần áo, đóng giả ông già Noel cũng đã quen thuộc với các thành viên trong nhóm. Song, điều khiến Vân sợ nhất khi kinh doanh dịch vụ này là tắc đường vào đêm Giáng sinh. “Nếu trao quà tại nhà thì đơn giản hơn, nhưng nhiều người muốn tặng quà cho con ở điểm vui chơi nên cần chính xác giờ, mà đường đến các khu trung tâm, vui chơi trong ngày đó chật cứng người nên mình đang phải tính cách”, Vân nói.