Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi tìm nguyên nhân khiến Anh bị loại khỏi EURO 2012

Tuyển Anh bị loại khỏi EURO 2012 vì không gặp may trước loạt penalty cân não trước tuyển Ý tại tứ kết? Câu trả lời xem ra không hẳn như vậy...

Đi tìm nguyên nhân khiến Anh bị loại khỏi EURO 2012

Tuyển Anh bị loại khỏi EURO 2012 vì không gặp may trước loạt penalty cân não trước tuyển Ý tại tứ kết? Câu trả lời xem ra không hẳn như vậy...

>> Tuyển Anh phòng ngự để... thua
>> Pirlo dùng quả penalty theo kiểu panenka để gây áp lực cho cầu thủ Anh
>> Nhật kí EURO 25/6: Sư tử Anh hóa mèo

Trong trận tứ kết cuối cùng tại EURO 2012, tuyển Anh đã khiến không ít người bất ngờ khi áp dụng lối chơi phòng ngự khi đụng tuyển Ý. Với chiến thuật như vậy, nhiều người cho rằng Tam sư nhập trận với hi vọng cầu hòa. Cùng với việc các tuyển thủ Anh tập sút penalty trong những buổi tập trước đó cho thấy đó cũng chính là mục tiêu mà HLV Roy Hodgson đã đề ra.

Tuyển Anh đã gục ngã trước tuyển Ý sau loạt đá penalty

Vì thế, việc tuyển Anh cầm chân tuyển Ý sau 120 phút thi đấu mà không để thủng lưới được xem là thành công đối với HLV Hodgson. Thế nhưng, ở loạt penalty cân não, hai cú đá phạt hỏng ăn của hai cầu thủ có cùng tên gọi Ashley (Cole và Young) đã khiến Tam sư bị loại.

Dưới con mắt của nhiều người thì thất bại của tuyển Anh là do không may, bởi vì đá penalty luôn là một trò may rủi. Ngay cả HLV Roy Hodgson cũng coi như vậy. Thế nhưng, dưới con mắt của giới chuyên môn thì mọi chuyện không nằm ở yếu tố may mắn. Thay vào đó, Tam sư bị loại vì thiếu một thủ lĩnh tầm Pirlo, đi kèm với đó là do cách dùng người của Hodgson.

Thiếu một thủ lĩnh như Paul Scholes

Trong trận Anh – Ý, Andrea Pirlo được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ở tuổi 33, cầu thủ đang khoác áo Juve không hề có dấu hiệu của tuổi tác. Với nhãn quan sát tuyệt vời, cùng những đường chuyền hay những pha sút phạt chính xác từng cm, Pirlo xứng đáng trở thành thủ lĩnh không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của HLV Prandelli.

Tam sư đã thiếu một người có thể gây đột biến như Scholes

Và theo như nhận định của Michale Owen thì tuyển Anh thiếu một nhân tố như vậy trong đội hình. Điều đáng nói ở đây là tuyển Anh không phải là không có, mà vì cầu thủ mà muốn Owen đề cập tới đã không được HLV Roy Hodgson trọng dụng. Đó chính là cựu thần đang khoác áo Manchester United – Paul Scholes.

“Pirlo là một cầu thủ tuyệt vời, nhưng chúng tôi cũng có một người chẳng kém gì anh ấy. Đó là Paul Scholes. Tiếc rằng Pirlo đã có mặt cùng tuyển Ý để tham dự EURO, còn Scholes lại không có được cơ hội đó,” Owen viết trên Twitter.

Rõ ràng, những điều mà Owen nói trên Twitter là hoàn toàn có lý. Rõ ràng tuyển Anh đã thiếu một thủ lĩnh nơi tuyến giữa, một người , một người có thể tạo ra đột biến trong những trận chiến mang tính quyết định. Bên cạnh đó việc Gareth Barry dính chấn thương và phải nói lời chia tay trước thềm mùa giải càng khiến khu trung tuyến của Tam sư suy yếu nghiêm trọng.

Sai lầm của HLV Roy Hodgson

Hiện vẫn chưa có bất kỳ bài viết nào nói tới sai lầm của HLV Roy Hodgson trong trận tứ kết với Ý đêm qua. Tuy nhiên, theo như đánh giá của cựu danh thủ Martin Keown thì cựu chiến lược gia của West Brom đã không thật sự sáng suốt trong cách dùng người.

HLV Roy Hodgson đã mắc sai lầm trong việc thay người?

Cụ thể cựu hậu vệ của Arsenal cho rằng việc rút Danny Welbeck ra nghỉ trong khi cầu thủ này đang thi đấu tốt là một quyết định khó hiểu của HLV Hodgson. Bên cạnh đó là trường hợp của Wayne Rooney. Trung phong của Manchester United đã không thi đấu trong một thời gian dài (dù ghi bàn duy nhất trong trận gặp Ukraine tại vòng bảng), nên lẽ ra cầu thủ này đáng phải thay ra.

“Tôi cảm thấy bất ngờ và thất vọng khi thấy Danny Welbeck bị thay ra ở phút 60. Tôi thấy cậu ấy chơi rất tốt. Dẫu Andy Carroll thi đấu không quá tệ khi vào thay Welbeck sau đó, nhưng tôi nghĩ Hodgson vẫn nên để Welbeck đá tiếp”, Keown viết trên Daily Mail.

“Có vẻ như Wayne Rooney đã không thể điều khiển được đôi chân theo ý muốn sau một thời gian dài không thi đấu chính thức. Thế nên tôi nghĩ nếu Roy Hodgson nên mạo hiểm hơn khi rút Rooney ra sân để nhường chỗ cho Carroll sát cánh cùng Welbeck. Có thể tuyển Anh sẽ nguy hiểm hơn”, cựu Pháo thủ viết tiếp.

Những nhận định của Keown có thể chỉ mang tính phiến diện. Nhưng rõ ràng Hodgson đã quá kỳ vọng vào sự trở lại của Rooney. Ngay khi kết thúc loạt trận thứ nhất tại vòng bảng, chiến lược gia này từng tuyên bố tuyển Anh sẽ làm mọi giá để đánh bại Thụy Điển, chỉ với mục đích để Rooney có cơ hội tỏa sáng tại EURO lần này.

Xem ra sự kỳ vọng của Hodgson chính là nguyên nhân khiến Tam sư bị loại.

NHẬT HUY

Theo Infonet

NHẬT HUY

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm