Nửa đầu năm, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vượt hơn 20 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự phát triển này, các ngân hàng (NH) trong nước cần thích ứng, đổi mới để cạnh tranh với ngân hàng ngoại trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho phân khúc khách hàng (KH) hấp dẫn này.
Tăng trưởng đầu tư vào Việt Nam
Từ năm 1988 đến nay, đã có 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký trên 326 tỷ USD. Trong đó, 58% vốn FDI tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và tạo ra 50% giá trị sản xuất công nghiệp, đóng góp gần 73% tổng kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm cho 3,6 triệu lao động trực tiếp và cho 5-6 triệu lao động gián tiếp.
Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của doanh nghiệp FDI. |
Theo công bố của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 6, cả nước có 1.366 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 11,8 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số vốn được giải ngân là 180,74 tỷ USD, chiếm 54,6% tổng số vốn đăng ký.
Trong nửa đầu năm nay, đầu tư gián tiếp nước ngoài cũng tăng mạnh với 2.749 thương vụ M&A được ký kết, tổng số vốn đầu tư lên đến 4,1 tỷ USD. Trong những năm gần đây, nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã và đang thu hút lượng đầu tư lớn và xu hướng này được dự kiến còn tiếp tục trong tương lai.
Bất động sản cũng được dự đoán sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư. Cùng với sự hồi phục của nền kinh tế, tỷ lệ tăng trưởng dân số và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng sẽ trở thành những yếu tố thúc đẩy các thương vụ M&A tại Việt Nam. Bên cạnh đó, lĩnh vực tài chính và NH tiếp tục tạo thêm tiền năng cho các hoạt động M&A nhờ chính sách thúc đẩy tái cấu trúc hệ thống NH.
Tuy khu vực đầu tư nước ngoài đã có những hiệu ứng lan tỏa đối với các lĩnh vực của nền kinh tế, song sự liên kết giữa khu vực FDI với doanh nghiệp (DN) trong nước tham gia chuỗi giá trị chưa đạt như kỳ vọng.
Việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và hoạt động chuyển giao công nghệ còn ở mức thấp. Do đó, vấn đề mấu chốt là làm thế nào để doanh nghiệp FDI hỗ trợ, tương tác, kết nối với DN trong nước để thúc đẩy sự phát triển. Xu thế này cũng đòi hỏi DN trong nước phải nâng cao trình độ công nghệ, tăng cường năng lực cạnh tranh để nâng cao vai trò trong chuỗi.
Với lợi thế nắm bắt được thông tin tình hình tài chính của các DN, có mạng lưới KH là các DN uy tín, các NH trong nước có khả năng cùng với các tổ chức, hiệp hội nâng cao hiệu quả kết nối DN trong nước và doanh nghiệp FDI.
Cần ngân hàng nội địa cho doanh nghiệp quốc tế
Việt Nam hiện có hơn 50 NH nước ngoài đang hoạt động, trong đó có 9 nhà băng 100% vốn nước ngoài. Các NH ngoại tuy có lợi thế cạnh tranh về danh tiếng, kinh nghiệm, trình độ quản trị và sức khỏe tài chính, song cũng không thể phủ nhận năng lực cạnh tranh của các NH nội. Trong số đó có thể kể đến Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) với tiềm lực tài chính, am hiểu thị trường và khả năng kết nối các DN trong nước với nhóm doanh nghiệp FDI.
VietinBank đã tiên phong hợp tác, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các DN FDI hoạt động ở tất cả lĩnh vực, ngành nghề - nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản và thương mại.
VietinBank không ngừng đổi mới để phục vụ tốt nhóm doanh nghiệp FDI.
|
Ngân hàng này đã có sự đầu tư bài bản nhằm phục vụ tốt nhu cầu tài chính của các DN FDI, thông qua việc cung ứng các cơ chế chính sách đặc thù dành cho nhóm KH này.
Theo đó, VietinBank thành lập Japan Desk, Korea Desk và Chinese Desk để chuyên nghiệp hóa và nâng cao hiệu quả phát triển doanh nghiệp FDI Nhật Bản, Hàn Quốc và nhóm KH nói tiếng Trung. Ngân hàng cũng thiết lập quan hệ hợp tác với các định chế tài chính uy tín trên thế giới: JFC, Bank of America, Commerzbank, KDB, Krungsri Bank, Kasikorn Bank, KeximBank, các NH địa phương Nhật Bản. Qua đó, triển khai chương trình kết nối kinh doanh (Business Matching) cho DN FDI với doanh nghiệp Việt Nam.
Mới đây, ngân hàng đưa ra thông điệp “VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế” như tuyên ngôn khẳng định khả năng đáp ứng nhu cầu cho các đối tác lớn toàn cầu, trong đó có doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư đến thị trường Việt Nam.
VietinBank nằm trong top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới của Forbes trong 6 năm liên tiếp và Top 400 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới theo xếp hạng của Brand Finance.
Tổng dư nợ cho vay của ngân hàng tăng 35% mỗi năm. Trong đó, số lượng khách hàng FDI tăng 16% mỗi năm, đạt gần 3.000 khách hàng vào cuối năm 2017.VietinBank cũng là đối tác chiến lược dài hạn của nhiều thương hiệu tên tuổi trong nước và quốc tế.