Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An

Chính quyền TP Hội An, Quảng Nam, cho hay Tết Nguyên tiêu là dịp lễ hội và ngày cúng tế cầu an, tế tự, cầu tài xin lộc đầu năm của người dân và các di tích hội quán khu phố cổ.

Tet Nguyen tieu Hoi An anh 1

Ngày 5/2, ông Hoàng Đạo Cương (Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội Tết Nguyên tiêu ở TP Hội An, Quảng Nam.

Tet Nguyen tieu Hoi An anh 2

Chính quyền TP Hội An tổ chức việc dâng hương tại đình Sơn Phong trước khi có màn rước lễ. Tết Nguyên tiêu vừa là dịp lễ hội, vừa là ngày cúng tế cầu an, tế tự, cầu tài xin lộc đầu năm ở nhiều di tích tín ngưỡng trên địa bàn thành phố và các hội quán trong khu phố cổ Hội An.

Tet Nguyen tieu Hoi An anh 3

Tại buổi lễ, đoàn diễu hành với sự tham gia của gần 300 người và đội thiên cẩu của Hội An cùng đoàn lân sư rồng Phước Lộc Thiên tham gia. Chính quyền địa phương cho hay lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu nhằm bày tỏ lòng thành kính với các bậc tiền hiền, cầu mong sự thịnh vượng trong năm mới và còn tôn vinh giá trị nổi bật của di sản văn hóa phi vật thể.

Tet Nguyen tieu Hoi An anh 4

Chính quyền địa phương cho hay lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu nhằm bày tỏ lòng thành kính với các bậc tiền hiền, cầu mong sự thịnh vượng trong năm mới và còn tôn vinh giá trị nổi bật của di sản văn hóa phi vật thể.

Tet Nguyen tieu Hoi An anh 5

Hàng nghìn người dân có mặt tại các tuyến đường Trần Phú, Phan Chu Trinh... để theo dõi buổi diễu hành.

Tet Nguyen tieu Hoi An anh 6

Nam du khách nước ngoài thích thú khi lần đầu tiên chứng kiến việc tổ chức Tết Nguyên tiêu tại Hội An.

Tet Nguyen tieu Hoi An anh 7

Theo người dân địa phương, Tết Nguyên tiêu ở Hội An nhiều năm nay không chỉ riêng cộng đồng người Việt mà cả cộng đồng người Hoa cùng tổ chức các nghi thức tế lễ, các sinh hoạt vui chơi giải trí cộng đồng trong dịp này, tạo thành một lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng đặc trưng của cộng đồng cư dân Hội An. Điều này là khiến du khách tò mò khi được chứng kiến lễ hội.

Tet Nguyen tieu Hoi An anh 8

Trong tối 4/2, theo ghi nhận tại phố cổ Hội An, hàng nghìn người dân và du khách tham quan phố cổ Hội An cùng nhau xếp hàng để thả hoa đăng xuống dòng sông Hoài.

Tet Nguyen tieu Hoi An anh 9

Những du khách cho biết việc thả hoa đăng nhằm cầu cho một năm mới bình an và hạnh phúc.

Sách hay về đô thị, thắng cảnh Việt Nam

Hồn đô thị gồm 30 bài tùy bút được tuyển chọn từ bộ sách Sài Gòn - Chuyện đời của phố (5 tập) đã được xuất bản trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018. Bộ sách đến nay đã được tái bản 5 lần.

Đất nước gấm hoa không đơn thuần là một atlas địa lý, mà như một cẩm nang hình ảnh sinh động, cô đọng về thông tin khi đề cập đến 63 tỉnh thành Việt Nam.

Người Hội An đội mưa xem giải đua ghe trên sông Thu Bồn

Giải đua ghe đảo thủy Hội An đầu năm đã thu hút hơn 200 vận động viên trên địa bàn. Dù trời mưa, hàng nghìn người dân và du khách vẫn tập trung cổ vũ cuồng nhiệt.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm