Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di sản của Nhật hư hại vì động đất

Nhiều di sản văn hóa nổi tiếng của Nhật Bản sụp đổ hoặc hư hại nghiêm trọng bởi hai trận động đất liên tiếp.

Trận động đất 7,3 độ Richter xảy ra tại tỉnh Kumamoto ở miền Nam Nhật Bản vào sáng sớm 16/4, chỉ một ngày sau khi cơn địa chấn 6,4 độ Richter xảy ra ở đây.

dong dat manh o Nhat Ban anh 1
Tòa tháp Tenshukaku của lâu đài Kumamoto hư hại sau hai trận động đất vừa qua. Ảnh: China News

Lâu đài Kumamoto là thắng cảnh nổi tiếng tại tỉnh Kumamoto. Tenshukaku, tháp chính của lâu đài, hư hại nghiêm trọng sau hai trận động đất, đài truyền hình Trung Quốc đưa tin.

Người Nhật Bản xây dựng lâu đài Kumamoto trên một đỉnh đồi vào thế kỷ 15 để phòng thủ. Ngày nay, nó là một trong 3 lâu đài nổi tiếng nhất Nhật Bản. Hai lâu đài kia mang tên Himeji và Matsumoto.

Một phần đền Aso, một trong những di sản văn hóa của Nhật Bản trong làng Minami Aso thuộc tỉnh Kumamoto, cũng hư hại nặng.

dong dat manh o Nhat Ban anh 2
Nhiều công trình trong đền Aso thuộc tỉnh Kumamoto, Nhật Bản sập hoặc hư hại bởi hai trận động đất. Ảnh: AP

Trận động đất mạnh gây nên hiện tượng lở đất ở làng Minami Aso, phá hủy đường và khiến chính quyền phong tỏa một số đường cao tốc. Cầu Aso cũng sập bởi động đất.

Đài truyền hình NHK cho biết, số người thiệt mạng bởi những cơn địa chấn tại Nhật Bản trong những ngày qua đã lên tới 37. Cũng theo NHK,hơn 1.000 người bị thương trong trận động đất hôm 16/4.

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố ông sẽ nỗ lực hết sức để cứu mạng người và giúp những nạn nhân của động đất.

"Rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến thiệt hại trong khu vực rất rộng", ông thừa nhận.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, xác nhận gần 80 người mắc kẹt trong các đống đổ nát. Chính phủ đã huy động thêm 15.000 binh sĩ tham gia nỗ lực cứu hộ hôm 16/4. Ngoài ra giới chức cũng bổ sung thêm cảnh sát, lính cứu hỏa và nhân viên y tế.

"Chính phủ đang nỗ lực hết sức để ứng phó thảm họa", Suga khẳng định.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo mưa lớn sẽ xuất hiện trong vài ngày tới và có thể gây lở đất.

Trận động đất mạnh 7,3 độ Richter ở tỉnh Kumamoto, miền Nam Nhật Bản, xảy ra chỉ một ngày sau cơn địa chấn 6,4 độ Richter tại cùng địa điểm. Trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 7 km xảy ra gần thành phố Kumamoto thuộc tỉnh Kumamoto trên đảo Kyushu, miền nam nước Nhật. Cơ quan Khí tượng Nhật đã ra cảnh báo sóng thần nhưng gỡ bỏ vài giờ sau đó. Hơn 40 người đã thiệt mạng sau hai trận động đất kể trên.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về việc người Việt chịu thiệt hại bởi những trận động đất tại Nhật Bản.

Người Nhật thất thần sau hai trận động đất liên tiếp

Ít nhất 28 người chết và hơn 1.000 người bị thương sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter ở tỉnh Kumamoto, miền Nam Nhật Bản, sau cơn địa chấn 6,4 độ trước đó chỉ một ngày.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm