Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất lại rung chuyển miền Nam Nhật Bản, 9 người chết

Một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra tại tỉnh Kumamoto miền Nam Nhật Bản, làm ít nhất 9 người chết, chỉ một ngày sau cơn địa chấn mạnh 6,4 độ Richter.

Động đất lại xảy ra ở tỉnh Kumamoto. Ảnh: AP

Chỉ một ngày sau trận động đất 6,4 độ Richter khiến 9 người thiệt mạng, nước Nhật một lần nữa rung chuyển vì một cơn địa chấn mạnh tới 7,1 độ Richter. Đài truyền hình NHK đưa tin 9 đã chết vì trận động đất trong khi một số hãng truyền thông khác nói rằng con số người thiệt mạng lên đến 11 người.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 7 km xảy ra gần thành phố Kumamoto thuộc tỉnh Kumamoto trên đảo Kyushu, miền nam nước Nhật. Cơ quan Khí tượng Nhật đã ra cảnh báo sóng thần.

dong dat o Nhat Ban anh 1

Vị trí khu vực hứng chịu động đất trên bản đồ Nhật Bản. Đồ họa: 

BBC

Nhiều đợt sóng cao đã ập vào bờ biển Ariake và Yatsushiro. Tại thị trấn Mashiki gần địa điểm tâm chấn, một vết nứt lớn xuất hiện trên con đường gần khu vực trung tâm.

Nhà chức trách đề nghị người dân các vùng ven biển di tản. Đài truyền hình NHK đưa tin nhiều khả năng sẽ có sóng lớn cao khoảng 1m đánh vào bờ.

dong dat o Nhat Ban anh 2
Người dân đổ ra ngoài trời để tránh thiệt hại do động đất rạng sáng 16/4. Ảnh: AFP

Đài truyền hình NHK đưa tin số người thiệt mạng là 9 người và ít nhất 760 người bị thương. Các cư dân sống gần một con đập được yêu cầu di tản vì lo ngại công trình này có thể có thể sụp đổ.

Hiện nay, 11 người đang bị mắc kẹt trong một chung cư ở Minami-Aso gần nơi sạt lở đất. Trong khi đó, đám cháy lớn ở một chung cư tại thành phố Yatsushiro đã khiến một người thiệt mạng.

Sau khi động đất làm rung chuyển tỉnh Kumamoto, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cảnh báo thiệt hại trên diện rộng. 15.000 binh sĩ đã được triển khai thêm để thực hiện công tác cứu hộ và tìm kiếm.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban bố cảnh báo sóng thần nhưng sau đó gỡ bỏ. Hiện chưa có báo cáo bất thường tại các cơ sở hạt nhân trong khu vực. 

Sau khi xảy ra động đất, ngọn núi lửa Aso nằm trên đảo Kyushu, gần khu vực tâm chấn, vừa phun trào nhẹ lúc 8h30 (giờ địa phương) sáng 16/4. Núi lửa phun trào làm bốc lên những cột khói bụi cao 100 m.

Theo kế hoạch ban đầu, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tới thăm Kyushu ngày 16/4 để giám sát tình hình. Tuy nhiên, Jiji Press đưa tin chuyến đi đã bị hoãn.

"Chúng tôi đang cố gắng hết sức để đánh giá tình hình. Thiệt hại có nguy cơ xảy ra trên diện rộng", ông Abe trả lời phóng viên. Chính phủ đang nỗ lực thực hiện công tác cứu hộ và cung cấp thông tin chính xác đến người dân.

dong dat o Nhat Ban anh 3
Một tòa nhà nghiêng ngả sau trận động đất vào sáng sớm 16/4 tại tỉnh Komamoto. Ảnh: Reuters

Nhà cửa đổ sụp

Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết, sau khi động đất xảy ra, nhiều cuộc gọi đến báo tin nhiều người đang bị mắc kẹt bên trong các tòa nhà. Còi báo động của các phương tiện tuần tra vang lên từ thị trấn Mashiki, khu vực chịu thiệt hại nặng nhất.

Cơ quan Pháp quy Hạt nhân cho biết không có bất thường tại nhà máy hạt nhân Sendai, nơi có hai lò phản ứng đang hoạt động. Đất đá từ bức tường lâu đài Kumamoto và một cấu trúc bằng gỗ đã bị nứt vỡ.

Tại khách sạn Ark, phía đông của di tích lịch sử này, rung lắc mạnh và tiếng còi cảnh báo đã khiến khách tỉnh giấc. Nhân viên khách sạn yêu cầu khách nghỉ và phóng viên tập trung tại sảnh để đảm bảo an toàn. Cảnh báo sóng thần có thể cao 1 m dọc khu vực bờ biển phía tây của tâm chấn ở Kumamoto, nhưng sau đó đã được gỡ bỏ sau một giờ.

Ở thành phố Kumanoto, giới chức đang sơ tán bệnh nhân khỏi một bệnh viện vì do ngại nó có thể sập. Các hình ảnh cho thấy toà nhà đang bị nghiêng.

Mạng lưới giao thông đang bị ảnh hưởng đáng kể khi một cây cầu bị hỏng, một đường hầm bị đánh sập, các tuyến đường bị phong toả do sạt lở đất, đường sắt ngưng hoạt động.

Phần trần phía trên của sân bay Kumamoto đã bị sập do rung lắc, khiến sân bay phải đóng cửa. Hiện chưa có kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay và các phương thức liên lạc đều gặp trục trặc.  

Toàn bộ thành phố Kumamoto, nơi sinh sống của 730.000 dân cư, hiện không có điện. "Chúng tôi ra khỏi nhà vì không thể ở trong nhà được. Rung lắc liên tục. Thật đáng sợ. Cảm ơn chúa. Chúng tôi vẫn sống", AFP dẫn lời cụ Hisako Ogata, 61 tuổi, được sơ tán đến một công viên cùng cháu gái.

Động đất liên tiếp

Mới một ngày trước đó, một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter cũng xảy ra gần khu vực địa chấn mới đây khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 850 người khác bị thương. Sau đó, hơn 100 đợt dư chấn xảy ra, có những đợt mạnh trên 6 độ Richter.

Trận động đất này gây nhiều trận hỏa hoạn ở thành phố Kumamoto. Hàng trăm ngôi nhà ở các thị trấn và thành phố thuộc tỉnh Kumamoto sụp đổ hoặc bị hư hại. Khoảng 44.000 người phải bỏ nhà đi tìm nơi trú ẩn. Mới đây, các đội cứu hộ đã cứu được một bé gái 8 tháng tuổi từ một đống đổ nát.

dong dat o Nhat Ban anh 4

Nhiều ngôi nhà bị sập ở thị trấn Mashiki trong trận động đất hôm 15/4. Ảnh: CNN

Đảo Kyushu là nơi có nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Nhật còn đang hoạt động. Nhà chức trách cho biết hiện nhà máy này vẫn đang hoạt động an toàn.

Các chuyên gia nhận định, hai vụ động đất có thể có mối liên kết. "Trận động đất trước đó có thể là tiền chấn cho cơn địa chấn rạng sáng nay", Shinji Toda, giáo sư Đại học Tohoku, trả lời NHK.

Nhật Bản nằm trên giao điểm của 4 mảng kiến tạo và hứng chịu khoảng 20% trận động đất mạnh trên thế giới. Tuy nhiên, luật xây dựng nghiêm ngặt đã giúp giảm thiểu thiệt hại do những trận động đất nhỏ gây ra.

Ngày 11/3/2011, trận động đất 9 độ Richter và những đợt sóng thần có chiều cao đến 10 m tàn phá một vùng rộng lớn ở đông bắc Nhật Bản, cướp gần 16.000 sinh mạng. Trận động đất dẫn tới cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi tại tỉnh Fukushima.

Động đất 6,4 độ Richter rung chuyển miền Nam Nhật Bản

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter vừa xảy ra tại miền Nam Nhật Bản.

Người Nhật thất thần sau hai trận động đất liên tiếp

Ít nhất 28 người chết và hơn 1.000 người bị thương sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter ở tỉnh Kumamoto, miền Nam Nhật Bản, sau cơn địa chấn 6,4 độ trước đó chỉ một ngày.





Hải Anh - Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm