Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất 6,6 độ Richter rung chuyển Nam Á

Một trận động đất làm rung chuyển nhiều khu vực ở miền bắc Ấn Độ, Pakistan và thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 10/4.

Reuters đưa tin, trận động đất có cường độ 6,6 độ Richter, trong khi truyền thông Ấn Độ cho rằng cơn địa chấn mạnh 6,8 đến 7,1 độ Richter.

Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ (USGS) cho hay, tâm chấn của trận động đất xảy ra ở dãy núi Hindu Kush của Afghanistan lúc 15h59 ở độ sâu 210 km. Rung lắc mạnh được cảm nhận tại thủ đô New Delhi, Kashmir và thành phố Chandigarh của Ấn Độ lúc 16h01, Financial Express đưa tin.

dong dat 7.1 do Richter o Nam A anh 1

Người dân New Delhi đổ ra đường sau khi cảm nhận rung lắc. Ảnh: Indianexpress

Các chấn động xảy ra liên tục và kéo dài ít nhất 5 phút. Toàn khu vực miền Bắc Ấn Độ cũng cảm thấy rung lắc. Hiện chưa có thông báo về thương vong. Người dân ở nhiều khu vực bao gồm thủ đô Islamabad và Kabul của Afghanistan hoảng loạn và vội vã lao ra khỏi nhà. Các tòa nhà lắc lư trong khoảng 1 phút.

Sự việc tương tự cũng xảy ra ở miền Bắc và miền Trung Pakistan. Người dân ở thành phố Lahore, cách tâm chấn khoảng 630 km cho biết họ cũng cảm thấy rung lắc. Một nhân chứng tại Chitral cho biết, họ cảm nhận chấn động nhưng chưa thấy thiệt hại lớn.

dong dat 7.1 do Richter o Nam A anh 2

Tâm chấn của động đất ở dãy núi Hindu Kush của Afghanistan. Đồ họa: Indianexpress

Khalid Khan, trưởng khoa cấp cứu của bệnh viện Lady Reading, tại thành phố Peshawar biên giới phía tây bắc của Pakistan, cho biết 3 người đang được điều trị đa trấn thương do động đất. Hình ảnh phát trên phương tiện truyền thông địa phương cũng cho thấy hai trẻ em bị thương

.Tại Kabul, Omar Mohammadi, người phát ngôn của Cơ quan Quản lý thiên tại quốc gia Afghanistan cho biết, các quan chức đang thu thập thông tin nhưng chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại.

Tại thủ đô của Ấn Độ và Kashmir, các nhân chứng cho biết, nhiều người làm việc trong các tòa nhà cao tầng đổ xô xuống đường. Công ty đường sắt Delhi Metro đã ngừng các dịch vụ trong 2 phút do cơn địa chấn. Sau đó, các đoàn tàu hoạt động trở lại nhưng tốc độ bị giảm đáng kể.

Tháng 10 năm ngoái, hơn 200 người thiệt mạng khi một trận động đất mạnh làm rung chuyển Pakistan và Afghanistan.

Động đất 7,8 độ Richter rung chuyển Indonesia

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter vừa xảy ra ở đảo Sumatra, thuộc bờ biển phía tây của Indonesia. Quan chức Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho hay "một số người đã thiệt mạng".

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm