Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Dị nhân’ Suarez

Bóng đá không chỉ có những nghệ sĩ trên sân, mà còn tồn tại rất nhiều dị nhân. Với Luis Suarez, anh thuộc vế thứ hai của khái niệm trên.

Sau khi danh sách rút gọn cho đề cử giải thưởng Quả bóng Vàng được công bố, một tranh cãi dữ dội xảy ra khi Luis Suarez không có trong 3 cái tên cuối cùng. Đáng lý, chân sút người Uruguay phải được chọn thay Cristiano Ronaldo để cạnh tranh với Neymar và Lionel Messi. Đó cũng là ý kiến của rất nhiều người hâm mộ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để có mặt trong đề cử tốp 3 cho giải thưởng QBV FIFA 2015 thì chỉ với tài năng thôi dường như chưa đủ.

Luis Suarez không bao giờ ngán hơn thua với đối thủ.

Ở Suarez, rào cản khiến anh không được thừa nhận thuộc về bản tính rất dị, theo đó, bản thân luôn có hành động không ai ngờ. Mới đây, số 9 của Barcelona lại tạo ra sự chú ý trong trận derby xứ Catalan ở cúp Nhà vua hồi giữa tuần. Anh đòi ăn thua đủ với cầu thủ Papakouli Diop sau khi hai bên xảy ra lời qua tiếng lại. Thậm chí, Suarez còn hét vào mặt các cầu thủ Espanyol: “Tao đang đợi chúng mày. Hãy tới đây! Chúng mày là lũ cặn bã”.

Vì hành động đó, mũi nhọn 28 tuổi vừa phải nhận án phạt cấm thi đấu hai trận. Thực hư bên nào gây hấn trước vẫn chưa rõ, nhưng cựu tiền đạo Liverpool không nên hành xử như vậy vì bản thân từng dính cái "vết đen" trước khi chuyển đến Barcelona. Từ quá khứ bị vấy bẩn, Luis Suarez vô tình tạo ra cái cớ để Ủy ban kỷ luật dễ dàng phán tội cho anh. Thậm chí khi Barcelona muốn kháng cáo, họ cũng gặp bất lợi.

Đó là bởi “giang sơn dễ đổi, mà bản tính lại khó dời”. Một chi tiết được báo Sport công bố gần đây càng khiến Suarez gặp nhiều bất lợi nằm ở bản tố tụng của Espanyol, theo đó, họ cho rằng số 9 của Barcelona đã dùng lời lẽ phân biệt chủng tộc với Papakouli Diop. Trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực ngăn chặn tệ nạn đó, ngôi sao của đội chủ sân Nou Camp rõ ràng có thể gặp rắc rối to trong thời gian tới.

Luis Suarez lại đang gặp rắc rối vì bản tính rất dị của mình.

Lúc này, án phạt cho Suarez có thể sẽ không chỉ dừng lại ở con số cấm thi đấu 2 trận. Khi La Liga chuẩn bị bước vào giai đoạn dầu sôi lửa bỏng, mất Suarez không khác nào họa lớn giáng đầu. Nhưng quan trọng, cựu tiền đạo Ajax và Liverpool sẽ không bao giờ được thế giới thừa nhận nếu mỗi năm lại dính vào các vụ lùm xùm không mấy hay ho. Rất có thể chính vì cái tài của Suarez thường đi đôi với cái tật, anh mất một suất cho đề cử QBV 2015 như lẽ đương nhiên.

Hoặc Thượng đế biết đùa, nên Ngài đã tạo ra một dị nhân đặc biệt của bóng đá thế giới. Trên sân, không hàng thủ nào tỏ ra chểnh mảng khi đối mặt với Suarez. Bất kỳ thủ môn nào cũng run cầm cập trước các pha dứt điểm từ chàng tiền đạo rất tinh quái. Mô tả mũi nhọn của Barcelona, chỉ có những ai không biết gì về bóng đá mới phủ nhận tài năng Suarez, tác giả của 46 bàn thắng cho đội chủ sân Nou Camp trong năm 2015.

Nhưng Suarez lại sở hữu cá tính và thói quen độc nhất trong làng túc cầu. Bản tính bộc trực khiến anh không thể che giấu hay kiềm chế cảm xúc. Lúc bị đối phương khiêu khích, Suarez sẵn sàng đáp trả bằng thương hiệu... độc quyền. Thời còn đá cho Ajax, anh bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận bằng chiêu trò cắn Otman Bakkal một vết trên vai.

Suarez miệt thị Evra khi còn thi đấu tại Anh.

Tưởng đâu việc phải nhận mức án cấm thi đấu 7 trận vì hành động đó sẽ khiến Suarez từ bỏ món võ “cẩu xực”, tuy nhiên, bản tính đặc biệt khó lý giải khiến anh tiếp tục đặt dấu răng lên cánh tay Branislav Ivanovic của Chelsea hồi tháng 4/2013, dù lúc này bản thân khoác áo Liverpool trên đất Anh. Một năm sau, Giorgio Chiellini trở thành nạn nhân của Suarez trong trận đấu thuộc vòng bảng World Cup 2014 khi Uruguay chạm trán Italy.

Sau mỗi lần cắn đối phương, Suarez phải nhận bản án rất nặng. Anh cũng xúc phạm Patrice Evra bằng lời lẽ sặc mùi phân biệt chủng tộc. Tại World Cup 2010, Suarez trở thành người hùng của Uruguay nhờ dùng tay phá bóng trong tình huống đội nhà gần như chắc chắn phải nhận bàn thua trước Ghana ở vòng tứ kết. Trận đấu đó, Suarez bị truất quyền thi đấu, nhưng Uruguay vào bán kết.

Đấy, dị nhân Suarez đã mang đến cho bóng đá thế giới những cung bậc cảm xúc rất lẫn lộn như thế. Anh khiến bao kẻ phải căm ghét vì sự ma mãnh trong lối chơi khiến đối phương ức chế. Nhưng Suarez cũng khiến bao con tim phải ngất ngây với các bàn thắng quan trọng. Buổi tối trên sân Olympiastadion (Đức), anh đánh bại thủ thành Gianluigi Buffon của Juventus để mở ra chiến thắng 3-1 cho Barcelona trong trận chung kết Champions League.  

Người ta có quyền yêu và căm ghét Suarez, nhưng nếu vắng anh, bóng đá buồn lắm!

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm