Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di Maria đánh mất sự nguy hiểm trong sơ đồ kim cương

Di Maria chơi chưa tốt khi được bố trí cao nhất trong sơ đồ hàng tiền vệ kim cương. Phong độ thất vọng của anh là một phần nguyên nhân khiến M.U không thể giành chiến thắng.

 

HLV Van Gaal bỏ sơ đồ yêu thích

Sau khi M.U có những trận đấu thành công thời gian qua, HLV Van Gaal đã không sử dụng đội hình 3 hậu vệ. Ông quyết định cho đội bóng chơi với sơ đồ 4-4-2. Hàng tiền vệ kim cương phát huy hiệu quả khi đưa M.U vào vòng 5 FA Cup bằng chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Cambridge United. Tuy nhiên, bại tướng của Quỷ đỏ chỉ là đối thủ hạng 4.

a
HLV Van Gaal sử dụng đội hình 4-4-2 (phải) trong trận làm khách trước West Ham. Ảnh: Soccerway.

Việc áp dụng đội hình hàng tiền vệ kim cương trước West Ham không thành công. Một điều dễ nhận ra là HLV Van Gaal đã thay đổi nhân sự so với trận trước. Ông quyết định cho cầu thủ trẻ Adnan Januzaj đá chính. Sự xuất hiện của tiền vệ người Bỉ khiến các vị trí ở hàng tiền vệ có sự xáo trộn.

Không có Juan Mata trong đội hình xuất phát, HLV Van Gaal đặt niềm tin vào Di Maria ở vị trí tiền vệ công. Đáng tiếc là tuyển thủ người Argentina chơi không thành công. Đảm nhận vai trò mang đến sự đột biến cho lối chơi của M.U, nhưng Di Maria chỉ tạo ra 1 cơ hội, thực hiện 10 đường tạt bóng, qua người 3 lần và có 2 pha dứt điểm trong 90 phút.

Thống kê trên chỉ ra rằng Di Maria gặp bế tắc trong việc tung ra những đường chuyền mang tính quyết định cho cặp tiền đạo Van Persie và Falcao. Sau khi Fellaini được đưa vào đảm nhận vị trí tiền vệ trung tâm, Blind được đẩy lên cao, và Di Maria chuyển sang cánh trái. Sự điều chỉnh của HLV Van Gaal giúp M.U chơi tấn công tốt hơn. Bàn thắng của Blind được thực hiện sau pha băng lên volley ghi bàn giúp Quỷ đỏ rời Upton Park với 1 điểm.

Các cầu thủ thuận kèo trái giẫm chân nhau

a
Di Maria không phát huy được sự sáng tạo khi chơi ở vị trí tiền vệ công. Ảnh: Getty Images.

M.U hiện sở hữu khá nhiều cầu thủ thuận chân trái. Điều này từng được các chuyên nha nhắc đến khi các tân binh đến sân Old Trafford. HLV Van Gaal được đánh giá có trong tay những cầu thủ tạo sự đột biến bằng những đường chuyền chéo chân loại bỏ hàng phòng ngự đối phương.

Tuy nhiên, ông chưa phát huy được tài năng của các ngôi sao ở vị trí sở trường. Rooney từ một tiền đạo đã bị kéo xuống đá tiền vệ để nhường chỗ cho Falcao. Trong khi đó, Di Maria thường chơi tốt khi dạt cánh lại được sử dụng như một tiền đạo mũi nhọn. Việc thay đổi nhân sự liên tục của HLV Van Gaal hoàn toàn có dụng ý. Đáng tiếc là ý đồ của ông không phù hợp với M.U ở thời điểm này.

Từ đầu mùa, M.U chưa hình thành được lối chơi có bản sắc. Một lý do nữa là các cầu thủ cần thêm thời gian để tạo ra những pha phối hợp nhuyễn và hiểu ý nhau trong việc chuyền bóng khi di chuyển. Đây là yếu tố còn thiếu khiến người hâm mộ xem M.U có cảm giác đội bóng tấn công rời rạc.

Từ đầu mùa, số cơ hội của Quỷ đỏ tạo ra là 232, trong đó có 27 pha kiến tạo. Thành tích trên kém xa so với đội đầu bảng Chelsea. Theo trang Squawka, các cầu thủ tấn công của Chelsea tạo ra 312 cơ hội và có 44 pha kiến tạo. Thống kế trên cho thấy hàng công M.U chơi chưa hiệu quả dù có sự phục vụ của nhiều ngôi sao chất lượng.

De Gea tức giận khi đồng đội chơi thất vọng

M.U may mắn có 1 điểm sau pha ghi bàn tuyệt đẹp của Blind, nhưng công lớn trong trận Quỷ đỏ hòa 1-1 trước West Ham phải kể đến De Gea.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm