Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di động vệ tinh sẽ phục vụ những khách hàng nào?

Là loại hình dịch vụ viễn thông mang tính đặc thù cao, điện thoại di động vệ tinh không nhắm đến số đông mà hướng tới những nhóm khách hàng đặc biệt.

Các nhà mạng hiện nay đều đang sử dụng công nghệ GSM để phủ sóng và đáp ứng nhu cầu liên lạc. Tuy nhiên, công nghệ GSM chưa thể đáp ứng đầy đủ. Trên lý thuyết, vùng phủ sóng tối đa của công nghệ này là 70 km tính từ đất liền ra biển. Điều nay gây ảnh hưởng đến nhiều nhóm đối tượng thường xuyên hoạt động ở các vùng hạn chế sóng GSM. 

Chính vì vậy, dịch vụ di động vệ tinh với đặc điểm dễ dàng lắp đặt, sử dụng cùng độ phủ sóng mạnh sẽ đảm bảo liên lạc thông suốt trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam bao gồm vùng biển, vùng trời, biên giới, hải đảo. Đây cũng là giải pháp duy nhất xử lý được hạn chế của công nghệ GSM hiện nay: không phụ thuộc vào điều kiện cơ sở hạ tầng, thời tiết, địa lý.

Lực lượng an ninh, cứu hộ

Đây là lực lượng thường xuyên làm việc ở những điều kiện địa hình vùng sâu, vùng xa, vùng biển hoặc trong điều kiện thời tiết bất lợi gây ảnh hưởng đến việc liên lạc thông thường như thiên tai, bão lũ.

Thông tin liên lạc không được thông suốt trên diện rộng khiến công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khó khăn, thiệt hại về người và của nặng nề.

Trong trường hợp đó, di động vệ tinh là kênh liên lạc xuyên suốt, ổn định, hỗ trợ truyền tải diễn biến thiên tai liên tục, đẩy nhanh tốc độ triển khai cứu hộ, cứu nạn, giảm thiệt hại.

di dong ve tinh se phuc vu nhung khach hang nao anh 1
Dịch vụ di động vệ tinh đặc biệt phù hợp với lực lượng hải cảnh. Ảnh: Tinmoi.

 

Ngư dân, chủ tàu và vận chuyển hàng hải

Nhu cầu liên lạc của ngư dân, chủ tàu đánh bắt vùng biển xa bờ cũng như doanh nghiệp vận chuyển đường biển ngày càng cao do thường xuyên hoạt động ở ngoài khơi dài ngày, mở rộng ra lãnh hải quốc tế.

Hiện có khoảng 2 triệu ngư dân Việt Nam đang tham gia khai thác ở những ngư trường xa bờ cần phương thức liên lạc kết nối với người thân ở đất liền.

di dong ve tinh se phuc vu nhung khach hang nao anh 2
Liên lạc thông suốt, ổn định là nhu cầu cấp thiết của người dân vùng đảo. Ảnh: Tourdulichdaolyson.

 

Hiện nay, hoạt động liên lạc với đất liền và các phương tiện trên biển khác đều sử dụng hệ thống máy thông tin liên lạc vô tuyến điện. Đây là kênh liên lạc không ổn định, hạn chế về chất lượng tần số được cấp phép, cách lắp đặt, sử dụng phức tạp. Hơn nữa, nhu cầu cơ bản là liên lạc với người thân cũng không dễ thực hiện do chi phí vận hành cao.

Vì thế, có thêm một kênh liên lạc chất lượng tốt, dễ sử dụng như di động vệ tinh sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống cũng như tạo động lực giúp người dân những vùng còn khó khăn phát triển kinh tế.

Doanh nghiệp vận tải hàng hải

Cũng thường xuyên di chuyển trên biển với hàng hoá có giá trị lớn, nhu cầu liên lạc, định vị vị trí của tàu hàng đang di chuyển rất cao, nhằm kiểm soát và đảm bảo tài sản cho các doanh nghiệp kinh doanh trong môi trường chịu nhiều rủi ro từ thời tiết, thiên tai như vận tải hàng hải.

Đối với những nhóm khách hàng trên, dịch vụ di động vệ tinh của Vinaphone-S là lựa chọn hợp lý. Dịch vụ này phủ sóng 100% lãnh thổ Việt Nam và 140 quốc gia trên thế giới, việc liên lạc không giới hạn không gian, khoảng cách, cơ sở hạ tầng, thời tiết hay địa lý. 

di dong ve tinh se phuc vu nhung khach hang nao anh 3
Doanh nghiệp vận tải hàng hải cần kênh liên lạc thông suốt, ổn định.

Với 3 nhóm khách hàng đặc thù này, chỉ trong một thời gian ngắn kinh doanh dịch vụ di động vệ tinh VinaPhone-S, giải pháp đầu tiên đảm bảo nhu cầu liên lạc trên toàn lãnh thổ và 140 nước trên thế giới, dịch vụ đã chứng tỏ được sức hút bằng con số hơn 50.000 thuê bao sử dụng dù giá cước thiết bị đầu cuối và giá cước thiết bị còn đang ở mức cao so với dịch vụ di động thông thường.

Kết nối qua sóng vệ tinh cần sử dụng thiết bị đầu cuối đặc thù có giá thành khá cao (8-10 triệu đồng/chiếc). Cước gọi mỗi phút dao động từ 18.000 đến 267.000 đồng. Tuy yêu cầu tiền đặt cọc khá cao, vẫn còn nhiều người đăng ký sử dụng bởi đây là dịch vụ thương mại đảm bảo kết nối khi tàu ra khơi cách bờ biển 30 km trở lên.

Trong khi đó, với VinaPhone-S, các tàu đang hoạt động cách bờ 80 hải lý (khoảng 150 km tính từ đất liền) vẫn có thể liên lạc bình thường về đất liền.

Để người dân có thể tiếp cận dịch vụ, đặc biệt là đối tượng được hưởng ưu đãi từ chính sách viễn thông công ích, VNPT VinaPhone đã kiến nghị Bộ TT&TT đưa dịch vụ thuộc danh mục dịch vụ Viễn thông công với mức hỗ trợ 50% giá mua máy điện thoại và 50% mức cước dịch vụ.

Ngoài ra, VNPT VinaPhone còn cho biết trong thời gian tới sẽ ra mắt các gói cước trả trước và gói cước ưu đãi dành cho những đối tượng khách hàng khác nhau.

Độc giả xem thông tin chi tiết về dịch vụ xem tại đây hoặc liên hệ 18001260.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm