Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Deutsche Bank: Kỳ vọng GDP 2017 tăng 0,2% so với 2016

Tổ chức nước ngoài kỳ vọng tăng trưởng kinh tế năm 2017 sẽ tăng 0,2% so với 2016, lên 6,4% nếu các tín hiệu tích cực Chính phủ đưa ra được thực hiện nghiêm túc.

Trong dự báo phát đi ngày 19/1, Deutsche Bank kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 6,4%, từ 6,2% của 2016. Xuất khẩu sẽ tiếp tục gia tăng cho dù có những biến động không tốt trong nền kinh tế, trong kịch bản Việt Nam tiếp tục cải tổ mạnh mẽ chính sách kinh tế, giúp nền kinh tế tăng trưởng và tiền đồng mạnh lên. 

Tăng trưởng kinh tế thêm 0,2% cho thấy dự báo lạc quan. Chuyên gia Deutsche Bank nhấn mạnh dự báo này có sự cẩn trọng và tính đến bất lợi của VN trong nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng bằng quyết tâm của Chính phủ về việc tiếp tục cải cách hơn nữa.

tang truong GDP 2017 anh 1
Nếu quyết liệt hơn với những cải cách kinh tế thì Việt Nam có thể mở rộng thêm giới hạn tăng trưởng. Ảnh: Ngọc Trinh

Trọng tâm của Chính phủ là không đi theo quản lý chính sách vĩ mô lỏng lẻo mà chuyển hướng ưu tiên cho khu vực DNNN sang hỗ trợ khối doanh nghiệp tư nhân. Ngân hàng Deutsche đánh giá đây là điều đáng chú ý. Tuy nhiên, chính sách ban hành luôn có độ trễ tố thiểu là 12 tháng nên việc còn lại là quan sát xem việc thực hiện các chính sách mới nghiêm túc đến đâu.

Dòng vốn FDI trong 2 năm qua chủ yếu đến từ cú hích TPP. Tuy nhiên, số phận của Hiệp định này trong năm 2017 thực sự là cú sốc với Việt Nam về đầu tư nước ngoài.

Dẫu vậy, Deutsche Bank nhận định việc tái cơ cấu nền kinh tế, ngân hàng hay cổ phần hóa DNNN mới là vấn đề quan trọng để thay thế TPP thu hút dầu tư nước ngoài. Nếu như chính Phủ Việt Nam phát đi tín hiệu tốt thì không có gì ngăn cản dòng vốn FDI được rót thêm vào đây trong những năm tới.

Cổ phần hóa, cải tổ DNNN sẽ nâng cao sức mạnh và sức khỏe tài chính công lẫn khu vực công. Gần đây, Thủ tướng tuyên bố sẽ nâng room đầu tư nước ngoài vào khu vực ngân hàng, cho thấy cam kết của Chính phủ về việc tiếp tục đổi mới. Cải tổ DNNN, cổ phần hóa, thu hút vốn đầu tư nước ngoài sẽ tạo dòng tiền để nền kinh tế có nguồn lực tăng trưởng tốt hơn như dự báo.

Chia sẻ với Zing.vn, bà Juliana Lee, chuyên gia kinh tế cao cấp của Deutsche Bank cho rằng tăng trưởng kinh tế hy vọng tốt hơn nếu Chính phủ cải tổ mạnh mẽ hơn, chuyển dịch mô hình kinh tế để thúc đẩy gia tăng.

"Cổ phần hóa DNNN chỉ là một phần nhỏ trong quá trình cải tổ khu vực kinh tế công, nếu khu vực này được điều chỉnh một cách nghiêm túc như cam kết của Chính phủ thì mọi chuyện dễ dàng hơn”, bà đánh giá. 

Theo Deutsche Bank, sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu sẽ dẫn đến bình thường hóa lạm phát và chính sách tiền tệ. Kinh tế Mỹ đang dẫn đầu những tín hiệu đó, việc FED tăng lãi suất sẽ thúc đẩy lạm phát sẽ nâng giá đồng USD.

Đồng tiền này lên giá sẽ tạo áp lực lên đồng tiền của các nước châu Á và đã có nhiều tranh cãi chính trị quanh chuyện phá giá đồng nội tệ của các quốc gia. Trong đó, đồng Nhân dân tệ là đơn vị tiền tệ chịu tác động mạnh nhất, kéo theo đồng tiền đầu tư sẽ chảy ra khỏi Trung Quốc để đổ vào Mỹ.  

Theo bà Juliana Lee, tiền đồng được dự báo sẽ mất giá khoảng 4% trong năm 2017 nhưng vẫn có cơ sở để đi ngược dòng dự báo này. Các điều kiện như xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cổ phần hóa đều tích cực sẽ tạo dòng tiền làm giảm áp lực mất giá của tiền đồng.

 

 

 

 

 

 


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm