Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Depay: Nguy cơ một bản hợp đồng hớ của MU

Cần 232,5 phút để có một bàn thắng, không kiến tạo, hiếm khi tạo cơ hội cho đồng đội và biến mình thành một kẻ tham lam trong mắt mọi người, điều gì đang xảy ra với Memphis Depay?

Memphis Depay đang tập trung cùng đội tuyển (ĐT) Hà Lan trước 2 trận với Kazakhstan và Cộng hòa Séc. Sau buổi tập chiều thứ tư, ngôi sao 21 tuổi đã không tuân theo chỉ đạo của đội trưởng Wesley Sneijder, bỏ qua cuộc trả lời cánh báo chí.

Memphis Depay thi đấu chưa xứng đáng với sự kỳ vọng của người hâm mộ MU. Ảnh: Getty Images.

“Tôi không chuyện với các phóng viên”, Depay lạnh lùng xách giày đi thẳng. Cầu thủ chạy cánh của MU đang sống trong những ngày khó chịu. Anh không có tâm trạng tốt nhất.

Mọi thứ đã bắt đầu như mơ với Depay vào tháng 5. Anh hoàn thành thỏa thuận trị giá 24,6 triệu bảng và nhận mức lương 135 ngàn bảng mỗi tuần. Cựu cầu thủ PSV khi ấy được coi là bản hợp đồng thông minh của Van Gaal và với chiếc áo số 7 huyền thoại, các tờ báo nhanh chóng so sánh anh ta với Ronaldo, siêu sao người Bồ Đào Nha đến MU 12 năm trước đó.

Nhưng bây giờ, khi mùa giải diễn ra được hơn 2 tháng, hãy xem điều gì xảy ra với Depay? 13 trận đã chơi với tổng cộng 930 phút, cầu thủ 21 tuổi ghi được 4 bàn và 2 trong số đó được thực hiện vào lưới Club Brugge. 232,5 phút để có 1 pha lập công, hiệu suất rất tệ với cầu thủ được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán bàn thắng của MU. Với 35 cú dứt điểm (chỉ có 13 trúng đích, xác suất 37%), tỷ lệ chuyển đổi cơ hội thành bàn là 11,4%.

Không chỉ là ghi bàn, mọi chỉ số khác cũng chống lại Depay. Là một cầu thủ chạy cánh nhưng tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh chỉ là 81,3%, chỉ tốt hơn Martial - người chơi ở vị trí trung phong và 2 thủ môn De Gea, Romero. Từ đầu mùa, Depay chưa một lần kiến tạo và cũng mới thiết lập 7 đường chuyền mang đến cơ hội, trung bình 0,5 lần mỗi trận. Ngoài ra, trung bình anh khống chế hỏng 5,1 lần, làm mất bóng 4 lần/trận, trở thành điểm xuất phát của mỗi lần phản công bên phía đối phương.

Depay cần nỗ lực rất nhiều để hòa nhập với lối chơi bóng tốc độ ở Ngoại hạng Anh. Ảnh: Getty Images.

Trong hệ thống của Van Gaal, tất cả cầu thủ đều phải tham gia phòng ngự. Trong đó, những người ở trên chịu trách nhiệm gây áp lực, phá vỡ các hoạt động tổ chức tấn công ngay bên phần sân đối phương. Thế nhưng, Depay hiếm khi làm điều đó. Anh tắc bóng 0,6 lần/trận, đánh chặn 0,4 lần/trận, gần như ít nhất MU. Làm một phép so sánh: các chỉ số của Mata- người chơi cánh đối diện - lần lượt là 1,3 và 1,1.

Lý do gì dẫn đến sự suy giảm của Depay? Có thể nó đến từ môi trường, khí hậu, lối chơi, bởi dù sao anh cũng mới bắt đầu cuộc sống ở Manchester. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất là từ áp lực. Là một tân binh nhưng Depay nhận được quá nhiều sự kỳ vọng. Giá trị chuyển nhượng lớn, lương cao, chiếc áo số 7 - tất cả đều muốn anh phải tỏa sáng ngay lập tức, phải mang đến những pha xử lý ma thuật, phải ghi các bàn thắng ngoạn mục và cuối cùng, phải cho thấy dáng dấp của Ronaldo. Trong bối cảnh Rooney ngày càng sa sút, mọi con mắt một lần nữa đổ dồn về phía Depay.

Depay đã cố đáp ứng điều đó. Và không ngạc nhiên khi anh trở nên cá nhân, thể hiện sự tham lam mỗi khi có bóng. Cầu thủ người Hà Lan là người có tổng số pha đi bóng nhiều nhất MU, với 33 lần và cũng là người đi bóng thất bại nhiều nhất, với 18 lần trong số đó. Khi có cơ hội, dù khả năng ăn bàn khá thấp, Depay cũng quyết định dứt điểm ngay. Điều này giúp anh trở thành người sút nhiều nhất, nhưng hiệu quả kém như đã nói ở trên khiến MU bỏ lỡ cơ may giành chiến thắng và mua lấy sự bực bội từ những người khác.

Cách đây không lâu, Van Hanegem - người đã cùng ĐT Hà Lan vào đến chung kết World Cup 1974 - đã giận dữ mô tả Depay giống như Auric Goldfinger, nhân vật phản diện trong siêu phẩm Goldfinger (thuộc loạt phim về James Bond). Auric là một gã tham lam, tuy giàu có những luôn bị ám ảnh bởi vàng. Theo Van Hanegem, Depay cũng chẳng khác gì. Anh ta chơi cho bản thân, thay vì chiến đấu cho đội bóng và chỉ mang đến sự chán nản.

Nhưng ích kỷ là một trạng thái cảm xúc tâm lý. Nó hoàn toàn có thể khắc phục theo thời gian. Depay mới chỉ 21 tuổi, và mọi chuyện mới chỉ bắt đầu. Đến một lúc nào đó anh sẽ nhận ra, phục vụ đồng đội tức là phục vụ chính mình và chơi trong một tập thể luôn tốt hơn khi hoạt động đơn độc.

Dàn sao MU bận rộn với các trận quốc tế

Các cầu thủ MU sẽ trở về phục vụ đội tuyển quốc gia ở vòng loại EURO 2016, World Cup 2018 và những trận giao hữu.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm