Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đen Vâu quá lõi đời, Jack không có gì giống Phan Mạnh Quỳnh'

"Hoàng tử indie" Thái Vũ nhận xét Đen Vâu là nghệ sĩ "lõi đời" vì đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, còn Jack gây ấn tượng với giọng hát đặc trưng và ca từ gần gũi.

Thái Vũ của năm 2019, 24 tuổi, vẫn để râu trông '"già dặn", vẫn không cầu kỳ ăn mặc, vẫn như người "không thuộc về showbiz". Nhưng cách tâm sự thì đã khác vì Vũ... không còn viết nhạc buồn như xưa, thay vào đó, Vũ đang... yêu.

"Đám cưới của tôi sẽ rất nhỏ với vài chục khách"

- Nghe “Mùa hè của em” thấy nhạc của Vũ không còn buồn như xưa. Tại sao vậy?

- Thì cũng phải thay đổi thôi, buồn mãi sao được. Giờ tôi còn không nghe được nhạc buồn, nghe cứ thấy sao sao. Mùa hè của em có thể coi là thay đổi lớn, vẫn là tôi nhưng trong một âm hưởng khác, khó hơn một chút.

Tôi không còn làm nhạc trên nền acoustic như xưa. Như bạn thấy, cách làm MV cũng khác, mang hơi hướm của Nhật Bản và đúng chất của Thành Đồng - một đạo diễn có cá tính rất riêng.

hoang tu indie Thai Vu anh 1
Thái Vũ thừa nhận vì đang yêu nên âm nhạc cũng thay đổi.

- Nỗi buồn từng là “thương hiệu” của Vũ. Thay đổi một “thương hiệu” liệu có mạo hiểm?

- Pop ballad và nỗi buồn thì dễ thành hit nên việc thay đổi cũng có thể coi là mạo hiểm. Nhưng cuộc đời con người đã có quá nhiều nỗi buồn. Âm nhạc có cần mang đến nỗi buồn hơn nữa?

Tất nhiên, nghe như thế nào là quyền của khán giả, nhưng tôi thấy cuộc sống xung quanh đã buồn lắm rồi, nhạc cũng buồn nữa thì chán thật. Cuộc sống của tôi giờ cũng khác, không còn bí bách như trước, đã đến lúc phải vui rồi (cười).

- Hay vì anh đang hạnh phúc trong tình yêu, mà khi yêu, người ta thường chỉ thấy màu hồng?

- Tình yêu cũng ghê gớm thật, nhưng không riêng gì tôi đâu mà ai cũng vậy thôi. Khi yêu một người nào đó, cách viết nhạc của mình cũng sẽ khác. Cái này rất khó giải thích nhưng nó đúng là như vậy.

- Anh cũng đã nghĩ tới chuyện kết hôn ở tuổi 24, có sớm quá không với một người theo đuổi nghệ thuật?

- Ai cũng muốn yên bình, tôi cũng vậy. Do đó, cũng không có gì là sớm hay muộn, miễn là đúng người, đúng thời điểm.

- Vợ sắp cưới của anh là cô gái xuất thân “cành vàng lá ngọc”, con gái duy nhất của bà Nga Dior (cựu tổng giám đốc thương hiệu Christian Dior tại Việt Nam)?

- Thực ra nhiều người cứ nhắc đến như vậy, nhưng nó không đúng lắm. Mẹ của Hằng cũng nghỉ ở đó lâu rồi, không có gì cả, cứ dùng từ “cựu” cho sang chứ chúng tôi đều rất sợ. Nói thật, khi thấy báo đăng như vậy, tôi còn hơi shock vì cuộc sống đang bình thường. Bản thân tôi hay Hằng đều không muốn nhắc đến chuyện cũ, chúng tôi rất ngại và không thích bị giới thiệu như vậy.

- Bạn gái hơn anh 3 tuổi. Yêu một cô gái hơn tuổi thú vị như thế nào?

- Thú vị là chúng tôi không có ranh giới, kiểu như indie và mainstream vậy, đôi khi mọi người cứ tìm ranh giới, nhưng thực ra nó không có. Nói chung, chúng tôi hòa hợp và bù trừ cho nhau, hút nhau như nam châm khác cực vậy.

Nhưng bây giờ đang là tình yêu, mối quan hệ yêu đương sẽ khác với hôn nhân gia đình. Tôi cũng không biết sau khi kết hôn liệu có khác gì so với hiện tại không.

- Có thể hình dung đám cưới của “hoàng tử indie” với bạn gái như thế nào?

- Sẽ nhỏ, thậm chí cực nhỏ, không gian có thể chỉ rộng bằng một căn phòng với vài chục người. Thú thật, cả tôi và Hằng đều không muốn ầm ĩ, chúng tôi muốn vui vẻ với bạn bè thôi.

- Nó có quá mâu thuẫn với một người đang bước một chân vào showbiz?

- Đó là sở thích thôi. Quan trọng là bạn gái tôi cũng thích vậy. Nếu bạn gái phản đối có thể tôi phải suy nghĩ nhưng chúng tôi được cái hòa hợp trong quan điểm về đám cưới.

"Tôi đủ tiền để chi trả các hóa đơn"

- Anh đang ở Hà Nội hay Sài Gòn?

- Tôi đi đi về về, nhưng ở chính vẫn là Hà Nội, có việc gì đó mới vào Sài Gòn. Tôi thích sự trắc trở của thời tiết ở Hà Nội, nó mang lại cho mình cảm giác khó khăn mà khi khó khăn mình thường cứng cáp hơn.

- “Mùa hè của em” có thể coi là một sự cứng cáp sau “Vũ trụ song song” không thành công được như nhiều người kỳ vọng?

- Mùa hè của em có thể coi là sự trở lại sau thời gian tôi có phần im hơi lặng tiếng và chẳng có sản phẩm nào. Thực ra, tôi cũng không biết Vũ trụ song song có thực thành công hay không nhưng tôi đã làm để thử thách mình. Nhưng giờ tôi cũng đã bỏ nó qua một bên để tập trung vào sản phẩm mới với một hình thái âm nhạc khác.

hoang tu indie Thai Vu anh 2
Thái Vũ cho biết anh hợp tác với hãng đĩa nước ngoài không phải vì muốn có nhiều danh tiếng, tiền bạc.

- Live show “Hành tinh song song” của anh vào năm 2018 bị nhiều người chê. Anh có biết?

- Sau mỗi lần làm live show, tôi đều rút kinh nghiệm. Live show năm ngoái, tôi thấy mình thiếu một đạo diễn sân khấu, do đó, chưa biết cách sắp xếp cho phù hợp. Khi lắng nghe những phản hồi như thế, tôi càng có động lực để làm những show diễn chỉn chu hơn.

- Anh vừa thông báo về việc hợp tác với một hãng đĩa lớn của thế giới, điều đó có nghĩa Thái Vũ đã không còn là indie, tự làm nhạc, tự hát?

- Ranh giới trên thị trường rất khó phân định, nhiều artist vẫn nhận vào showbiz và ngược lại. Nhiều người nghĩ rằng tôi hợp tác như vậy để vào showbiz nhưng không hẳn. Bởi lẽ, tôi chỉ đang đi con đường của mình, hợp tác như vậy tôi sẽ thuận lợi hơn và cũng được đào tạo nhiều hơn.

- Nhưng vẫn có người bảo Thái Vũ đang cởi bỏ chiếc áo “hoàng tử indie”?

- Cũng không sao. Tôi không muốn bị gò bó bởi ai, từ khán giả đến một đơn vị nào. Ngay như khi vào hãng đĩa, tôi cũng không bị ai gò bó, mình phải thế này, mình phải thế kia. Tôi đơn giản chỉ muốn tiếp cận gần hơn với đại chúng.

- Không phải vì có nhu cầu cao hơn về tiền bạc?

- Không. Tôi dám nói vậy, sự hợp tác này chỉ là cơ hội tốt để tôi học hỏi thêm. Tôi cũng là người ngoại đạo, họ cho tôi cơ hội, cho tôi hợp tác với những người chuyên môn tốt hơn. Nói chung đó là những cơ hội không dễ có.

- Anh đang có mức thu nhập tốt từ nghề?

- Nói chung là ổn, đủ để tôi chi trả các hóa đơn và không nợ ai tiền. Nhưng trong tương lai, tôi muốn có đủ tiền để làm một studio cho riêng mình.

"Không thấy Jack hát giống Phan Mạnh Quỳnh"

- Anh và Đen từng gây ấn tượng trong “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em”. Hai người có dự định tiếp tục hợp tác?

- Tất nhiên rồi, nhưng vạn sự cũng còn tùy duyên (cười).

- Đen là một nghệ sĩ như nào trong mắt anh?

- Đen rất lõi đời vì trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Trong âm nhạc, Đen có cách “đi chữ” rất hay, dùng tiếng Việt cổ và nhiều hình ảnh so sánh. Đó là điểm khác biệt.

Ngoài Đen, tôi cũng đang có kế hoạch hợp tác với Kimmese.

- Kể mà hợp tác với Sơn Tùng M-TP sẽ mới mẻ và bất ngờ hơn?

- Cũng rất tốt, nếu bên Sơn Tùng có ý đó, tôi sẽ ngay lập tức nhận lời. Nhưng tôi cũng sợ mọi người bảo mình dựa hơi và kiếm “fame”.

- “Hoàng tử indie” nghĩ gì về Sơn Tùng M-TP người đang được cho là đứng ở vị trí độc tôn của thị trường?

- Sơn Tùng M-TP là người thông minh, tiên phong trong phong cách của mình. Có lẽ, tôi phải học hỏi rất nhiều từ anh để luôn dám thử sức với cái mới.

hoang tu indie Thai Vu anh 3
Vũ mong Việt Nam sẽ trở thành địa điểm được nhiều nghệ sĩ quốc tế lựa chọn làm show.

- Anh thấy nhạc Việt đang như thế nào?

- Tôi thấy đang theo chiều hướng tốt. Nhiều nghệ sĩ đang hợp tác với ê-kíp nước ngoài, và nỗ lực đưa âm nhạc Việt Nam ra thế giới, đó là cái rất tốt. Tôi cũng mong một ngày mọi người sẽ đổ về Việt Nam làm show và xem show, chứ không phải Thái Lan bây giờ.

- Gần đây, nhiều người nhắc đến Jack như một hiện tượng. Anh có thể chia sẻ gì?

- Jack là người vẫn bị nhận xét là hát giống Phan Mạnh Quỳnh, rap giống Đen Vâu. Nhưng tôi lại chẳng thấy giống. Jack có chất rất riêng, lời ca gần gũi, trong khi K-ICM là người có tài làm nhạc. Nhìn chung, đó là một cặp đôi khác lạ và ăn ý.

- Jack được kỳ vọng vì đã thoát khỏi bi kịch “hiện tượng một bài". Anh có nghĩ vậy?

- Đúng là nhiều hiện tượng chỉ có một bài, nhưng là do bài sau không hay bằng bài trước. Do đó, chỉ cần bài sau vẫn hay thì sẽ thoát khỏi bi kịch đó. Thế nên, quan điểm của tôi là nếu bài sau không thành hit, không gây bão như bài trước thì phải tự nhủ là nhạc của mình có còn hay không.

Thái Vũ cover ca khúc 'Có chàng trai viết lên cây' của Phan Mạnh Qỳnh Thái Vũ thể hiện bản hit của Phan Mạnh Quỳnh và nhận phản hồi tích cực.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm