Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến MU, Mourinho vẫn có chỗ cho Marcus Rashford

Marcus Rashford tiếp tục chinh phục cả thế giới. Tuy nhiên, trong trường hợp Mourinho tiếp quản MU, anh có còn được trọng dụng?

Chiến thắng ở trận derby Manchester cũng khó cứu được Van Gaal và Jose Mourinho đã ở ngưỡng cửa Old Trafford. Người đặc biệt là một quản lý tài năng và dự kiến sẽ đưa MU trở nên vĩ đại một lần nữa. Ngặt một nỗi, quá khứ hiếm khi tin dùng cầu thủ của ông ta khiến nhiều người lo lắng. Lứa trẻ đầy hứa hẹn, ví dụ như Rashford, rồi sẽ ra sao?

Mou cần những người như Rashford

Đầu tiên cần phải làm rõ, Rashford có phải là mẫu cầu thủ yêu thích của Mourinho? Câu trả lời là có. Tài năng 18 tuổi mạnh mẽ, có tốc độ, dứt điểm tốt, là mối đe dọa thực sự trong những tình huống cố định và có thể chơi nhiều vị trí, từ trung phong, hộ công đến chạy cánh. Đó là mẫu tiền đạo được ưa chuộng bởi HLV người Bồ.

Mourinho thay Van Gaal,  Rashford van duoc tin dung anh 1
Bàn thắng đẳng cấp của Rashford vào lưới Man City

Thêm nữa, Rashford đặc biệt nguy hiểm trong các tình huống phản công. Như đã thấy ở trận gặp Man City, anh di chuyển thông minh để sẵn sàng nhận đường chuyền từ Mata. Thêm một nhịp đẩy bóng, chân sút 18 tuổi dễ dàng vượt qua Demichelis và xộc thẳng vào khu cấm địa, dứt điểm gọn gàng hạ gục Joe Hart.

Không rườm rà, rất hiệu quả, có mặt đúng thời điểm và có khả năng bắt nạt các hậu vệ đối phương, Mourinho đã tìm thấy những yếu tố này ở Didier Drogba, Diego Milito và Diego Costa. Những người này luôn trôi dạt ở đâu đó và ngay khi đồng đội giành được trái bóng, đã ở sẵn tư thế để bật lên phía trước, giết chết đối thủ chỉ với một đường kiếm.

Rashford cũng đang trên đường trở thành một trong số đó. Kể từ khi được giới thiệu, tiền đạo 18 tuổi dứt điểm 15 lần, chỉ ra ngoài 26% và ghi 5 bàn thắng, đạt tỷ lệ chuyển đổi lên đến 33%. Thậm chí thành tích của anh có thể còn ấn tượng hơn nữa nếu như không bị điều sang cánh phải trong một số trận.

Mourinho thay Van Gaal,  Rashford van duoc tin dung anh 2

Rashford chắc chắn là mẫu tiền đạo phù hợp cho Mourinho

Ngoài ra, sự năng động của Rashford khiến các hậu vệ luôn ở trong tình trạng báo động. Tại Etihad, anh dường như đã kiếm về một quả phạt đền sau tình huống phạm lỗi của Demichelis, nhưng đã bị trọng tài Oliver bác bỏ. Đây chẳng phải những gì mà Mourinho luôn muốn các tiền đạo của mình thực hiện đó sao?

Tất cả tùy thuộc ở Rashford

Vấn đề đặt ra là, Mourinho có dám đặt niềm tin vào cầu thủ mới chỉ 18 tuổi? Kể từ khi dẫn dắt MU (21 tháng), Van Gaal đã cho ra mắt 13 cầu thủ từ Học viện. Mourinho cũng đạt được con số tương tự nhưng trong cả hai nhiệm kỳ tại Chelsea (5 năm rưỡi). Trung bình, cứ 6,6 trận HLV người Hà Lan lại giới thiệu một gương mặt mới, trong khi Người đặc biệt cần tới 24,5 trận.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý, Van Gaal không chắc đã sử dụng Rashford nếu Rooney, Martial không bị chấn thương, còn James Wilson đã bị đem cho mượn. Còn Mourinho, ông từng gạt Carlo Cudicini ra ngoài để lấy chỗ cho Petr Cech. 10 năm sau, loại Cech và trao cơ hội cho Thibaut Courtois. Gary Cahill cũng từng mất chỗ cho Kurt Zouma hay mang Shaun Wright-Phillips về để thay thế Damien Duff.

Mourinho thay Van Gaal,  Rashford van duoc tin dung anh 3
Mou từng loại Cech và trao cơ hội cho Thibaut Courtois.

 

Đây là khác biệt lớn, chứng minh Mou có ý thức trẻ hóa đội hình ngay cả khi số cầu thủ kinh nghiệm vẫn còn chơi tốt. Tất nhiên, với điều kiện người thay thế phải thể hiện được khả năng. HLV người Bồ Đào Nha luôn yêu cầu một đội ngũ thiện chiến gồm 23-24 cầu thủ. Không như Van Gaal, tạo ra một đội hình đông đúc với sự xâm chiếm ồ ạt của những người xuất thân từ Học viện, song không phải ai cũng tài năng như Rashford.

Mặc dù vậy, tương lai của Rashford sẽ rất khó khăn. Mou có xu hướng chơi với sơ đồ 1 tiền đạo và ở MU có một cái tên ông luôn ngưỡng mộ: Wayne Rooney. Giả sử R10 không duy trì phong độ hoặc được kéo xuống đá hộ công, vị trí trung phong nhiều khả năng được dành cho một bản hợp đồng bom tấn. Có thể đó là Harry Kane hoặc Higuain như các báo cáo gần đây.

Tất cả tùy thuộc ở Rashford. Mou sẵn sàng cho anh cơ hội nhưng sẽ không quá hào phóng. Nếu tận dụng tốt, tiền đạo gốc Manchester sẽ có một tương lai sáng.  

Man City 0-1 MU: Rashford sắm vai người hùng

Tiền đạo 18 tuổi Rashford ghi bàn thắng duy nhất giúp MU đánh bại đội chủ nhà Man City 1-0 ở trận đấu thuộc vòng 31 Ngoại hạng Anh diễn ra trên sân Etihad lúc 23h.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm