Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến lượt các tỉnh mạnh tay với biến tướng đa cấp

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh vừa hủy bỏ giấy phép hoạt động của hàng loạt công ty bán hàng đa cấp ở đây.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có thông báo về việc huỷ bỏ giấy xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH nhượng quyền thương mại Thăng Long. Lý do chấm dứt hoạt động là doanh nghiệp muốn thay đổi phương thức kinh doanh để phù hợp hơn với thị trường Việt Nam.

Đây là đơn vị vừa bị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ đầu tháng này do mắc nhiều lỗi trong kinh doanh đa cấp, đặc biệt là đưa thông tin nhầm lẫn về công dụng hàng hóa cho khách hàng.

ban hang da cap anh 1
Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có thông báo về việc huỷ bỏ giấy xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH nhượng quyền thương mại Thăng Long. Ảnh: Báo Giao Thông.

Trước đó không lâu, tỉnh này cũng đã tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động và hủy bỏ giấy phép hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh với các công ty Tupperware Việt Nam, CVI Link Việt Nam và  MLM Việt Nam.

Theo Cục quản lý cạnh tranh, việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp như trên không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật. Doanh nghiệp trên có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới của doanh nghiệp.

Trong 6 tháng qua, Cục Quản lý cạnh tranh đã điều tra, xử phạt 36 doanh nghiệp bán hàng đa cấp với số tiền xử phạt gần 6,5 tỷ đồng, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của 9 doanh nghiệp đa cấp.

Với việc xử phạt trên, số lượng doanh nghiệp đa cấp tính đến tháng 9/2016 đã giảm từ 67 xuống còn 50. Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp hiện có 500.000 người, giảm 57% so với gần 1,2 triệu người của cùng kỳ năm 2015.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng hiện nay việc bán hàng đa cấp đang biến tướng khó lường và khó quản lý, song không phải vì thế mà loại bỏ, bởi “đây là một loại hình kinh doanh hiện đại đang phát triển trên thế giới”.

Tuy vậy, ông yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh cần có những đánh giá toàn diện về tình hình thực tiễn của bán hàng đa cấp, đặc biệt là sự ảnh hưởng đến địa phương, đến đời sống của người dân.

Trước diễn biến phức tạp của nạn bán hàng đa cấp, Sở Công Thương nhiều tỉnh đã công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các thông tin liên quan đến vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Bộ Công Thương từng bị công ty đa cấp gọi đe dọa

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chia sẻ ngay cả lãnh đạo Bộ cũng từng nhận được các cuộc điện thoại đe dọa hoặc mua chuộc từ công ty đa cấp.


Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm