Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đến lúc HLV Ten Hag cứng rắn với Onana

Những sai lầm của Andre Onana tại Champions League khiến Manchester United trả giá đắt. Giống trường hợp Harry Maguire, HLV Erik Ten Hag phải quyết đoán với thủ thành 27 tuổi.

Onana,  Ten Hag anh 1

Chiếc áo của David de Gea, cựu thủ thành Manchester United, ngày càng trở nên quá khổ so với kích cỡ của Onana. Bình luận viên Jamie Carragher đánh giá cựu sao Inter Milan trên Telegraph: “Onana đang dần mất đi sự tự tin. Cứ đà này, cậu ấy sẽ trở thành gánh nặng của MU”.

Onana đáng trách

Hai sai lầm chí mạng và có phần nghiệp dư của Onana khiến “Quỷ đỏ” đánh rơi điểm số trong cuộc đối đầu với Bayern Munich và Galatasaray lần lượt tại lượt 1 và 5 vòng đấu bảng Champions League mùa này. Với chỉ 4 điểm trong tay, đội chủ sân Old Trafford không còn nắm quyền tự quyết tấm vé đi tiếp khi bước vào lượt đấu cuối cùng vào giữa tháng 12.

Đáng chú ý, hai pha bắt bóng hỏng của Onana xuất phát từ cùng một kịch bản. Người dứt điểm, Leroy Sane và Hakim Ziyech, đều cứa lòng bằng chân trái từ cánh phải. Mặc dù bóng đi nhẹ, ở tầm thấp và không hiểm hóc, thủ thành người Cameroon không thể làm chủ tình hình và phải vào lưới nhặt bóng.

Đó là còn chưa kể đến bàn thua đầu tiên của MU cũng trong trận đấu với Galatasaray hôm 30/11, khi Onana không chỉnh đốn hàng rào, để đối thủ có bàn thắng dễ dàng từ chấm đá phạt. Hơn nữa, Opta cho biết cựu thủ thành Ajax mắc 4 lỗi dẫn đến cú sút của đối phương sau 5 lượt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League mùa này, nhiều nhất giải đấu.

Telegraph tiết lộ: “Onana có thói quen đứng trên vạch vôi khung thành một khoảng khá xa, dẫn đến việc không lùi về kịp mỗi khi đối phương dứt điểm. Các đối thủ của MU được cho là nhận thấy điều này và được khuyến khích sút sớm và xa hơn thông thường”.

Hiện chưa rõ phong cách trên là một phần trong chỉ đạo của HLV Ten Hag hay thói quen xấu của Onana. Song, nó đang khiến MU trả giá đắt.

Onana nằm trong số 7 thủ môn có tỉ lệ cứu thua thành công thấp nhất tại Champions League mùa này (chỉ tính những người đã chơi 180 phút trở lên - PV), với 56,3%. Thủ thành 27 tuổi cũng nhận nhiều bàn thua nhất (14) sau 5 lượt đấu của vòng bảng giải đấu số một châu Âu.

Số liệu tại Champions League không đánh giá đầy đủ màn trình diễn của Onana mùa này. Tại Premier League mùa 2023/24, cựu sao Inter có tỷ lệ cứu thua đạt 76,1% (chỉ xếp sau Alisson Becker - PV). Trước vòng 14 giải đấu số một nước Anh, Onana mới chỉ nhận 5 bàn thua (thấp nhất giải đấu thời điểm đó - PV). Tuy nhiên, dù ít hay nhiều, sai lầm là thứ khiến các thủ thành bị nhớ đến nhiều nhất.

Onana,  Ten Hag anh 2

Onana được xem là nguyên nhân chính khiến MU đứng trên bờ vực bị loại khỏi Champions League mùa này. Ảnh: ESPN.

Loris Karius, thủ thành thuộc biên chế Liverpool giai đoạn 2016-2022, là minh chứng cho sự khắc nghiệt của vị trí thủ môn. Sau hai sai lầm nghiêm trọng trong trận chung kết Champions League mùa 2017/18, ngôi sao người Đức bị đem cho mượn tại Besiktas và Union Berlin trước khi bị bán đứt sang Newcastle.

Hè 2023, HLV Ten Hag không gia hạn hợp đồng với công thần De Gea không chỉ vì khả năng xử lý bằng chân kém, mà còn bởi nhiều sai lầm tai hại khi bắt bóng. Ví dụ tiêu biểu là pha đỡ bóng hỏng trong trận thua 0-3 trước Sevilla tại tứ kết Europa League mùa trước hay pha chụp hụt trong trận thua 0-4 trước Brentford tại Premier League mùa 2022/23.

“Khi thủ môn của bạn mắc những sai lầm căn bản liên tiếp, anh ấy bắt đầu mất đi sự tự tin. Đối thủ, đồng đội và khán giả dễ dàng đánh hơi được điều đó. Mọi thứ càng tồi tệ hơn nếu bạn ở trong tập thể chịu nhiều áp lực từ truyền thông như MU”, cựu danh thủ Carragher khẳng định.

HLV Ten Hag phải cứng rắn với Onana

Gia nhập MU vào hè qua với mức phí chuyển nhượng khoảng 45 triệu bảng, Onana được kỳ vọng thay thế De Gea, người được xem là huyền thoại CLB. Kỳ vọng đó có cơ sở vì cựu sao Ajax là thủ môn hay nhất Champions League mùa trước. Song, đến thời điểm này, Onana đem đến nhiều nỗi thất vọng hơn niềm vui cho CĐV “Quỷ đỏ”.

Trước truyền thông, Ten Hag cho rằng Onana vẫn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ ông và các đồng đội. Tuy nhiên, dễ thấy rằng thời gian và cơ hội để thủ thành 27 tuổi sửa sai đang trở nên ít dần. Song song với điều này, áp lực đặt lên vai Ten Hag gia tăng và chiến lược gia người Hà Lan phải hành động nếu mọi chuyện tiếp tục diễn biến xấu.

Ten Hag nổi tiếng là HLV nghiêm khắc, sẵn sàng gạch tên những cái tôi lớn trong phòng thay đồ hoặc những cầu thủ không thể hiện bản thân trên sân cỏ. Mùa 2022/23, cựu thuyền trưởng Ajax loại bỏ Cristiano Ronaldo và đội trưởng MU khi đó, Maguire, khỏi đội hình chính MU. Kết quả là “Quỷ đỏ” lên ngôi Carabao Cup và giành suất dự Champions League mùa này.

Onana,  Ten Hag anh 3

Giống trường hợp Maguire, HLV Ten Hag nên gia tăng sự cạnh tranh cho Onana ở vị trí thủ môn MU. Ảnh: AP.

Song, không như Ronaldo và Maguire, Onana là bản hợp đồng Ten Hag tự tay đem về vì tin rằng thủ thành người Cameroon phù hợp với chiến thuật của bản thân. Có lẽ HLV 53 tuổi cần gia tăng tính cạnh tranh ở vị trí người gác đền MU, cho Onana hiểu rằng chỗ đứng của bản thân không phải là bất khả xâm phạm, để khiến ngôi sao này có thêm động lực.

Nếu đẩy thủ thành 27 tuổi lên ghế dự bị, lựa chọn khả thi nhất của MU trong khung gỗ là Altay Bayindir. Thủ môn người Thổ Nhĩ Kỳ ký với “Quỷ đỏ” bản hợp 4 năm hồi cuối kỳ chuyển nhượng hè qua. Bayindir cũng là người duy nhất đến an ủi Onana sau tiếng còi kết thúc trận đấu của MU với Galatasaray hôm 30/11.

Việc để Onana ngồi dự bị một thời gian không chỉ giúp anh cải thiện tinh thần, mà còn cố gắng lấy lại suất đá chính hơn. Maguire là một ví dụ mà HLV Ten Hag có thể nhìn vào. Trung vệ người Anh bị tước tấm băng đội trưởng MU vào hè 2023 sau màn trình diễn kém cỏi mùa trước.

Song, Maguire đang dần lấy lại phong độ và đẩy Raphael Varance lên ghế dự bị ở mùa này. Thậm chí, cựu sao Leicester City còn lọt vào danh sách đề cử cầu thủ hay nhất tháng 11/2023 của Premier League.

Onana là câu hỏi mà Ten Hag phải trả lời càng sớm càng tốt. Một thủ thành có phong độ phập phù và hay mắc sai lầm căn bản không thể bắt chính cho một đội cạnh tranh danh hiệu. Gia tăng tính cạnh tranh cho suất bắt chính có lẽ là giải pháp tốt nhất lúc này.

Cuốn tự truyện “The Second Half” của Roy Keane kể về những mùa giải cuối chơi bóng cho MU của huyền thoại người Ireland và cả các năm tháng làm HLV cũng như BLV truyền hình.

Mục tiêu của MU và thói quen bỏ khung thành Với sự tự tin và khả năng xử lý bóng bằng chân tốt, thủ môn Andre Onana thường xuyên dâng cao, bỏ khung thành ngay từ thời còn thi đấu cho Ajax và tuyển Cameroon.

Haaland nổi giận, mắng trọng tài sau quyết định gây tranh cãi

Ông Simon Hooper có quyết định đầy tranh cãi trong trận hòa 3-3 của Man City trước Tottenham ở vòng 14 Premier League đêm 3/12.

Cầu thủ đắt nhất lịch sử Premier League giúp Chelsea giành 3 điểm

Ngôi sao trị giá 130 triệu euro, Enzo Fernandez lập cú đúp trong trận thắng 3-2 của Chelsea trước Brighton ở vòng 14 Premier League đêm 3/12.

Son Heung-min phản lưới, Man City vẫn không thể thắng Tottenham

Son Heung-min ghi bàn mở tỷ số rồi phản lưới trong trận hòa 3-3 của Spurs trước Man City tại vòng 14 Premier League đêm 3/12.

Minh Tô

Bạn có thể quan tâm