Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đèn lồng đỏ treo cao ở Vũ Hán nhưng không mấy ai mua

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và quy định hạn chế đi lại, các tiểu thương ở Vũ Hán, Trung Quốc rơi vào tình trạng buôn bán ế ẩm, kinh doanh không khởi sắc.

Tet Nguyen dan anh 1

Trong một con hẻm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, những đèn lồng đỏ được treo kín hai bên lối đi, nhưng khách hàng chỉ lác đác đến. Ngồi gần đó, Gong Linhua nhớ lại khoảng thời gian này những năm trước. Khi đó, cửa hàng của bà chật kín người và con phố bên ngoài tấp nập những xe bán đồ ăn nhanh.

Tet Nguyen dan anh 2

"Đây là lần đầu tiên trong 20 năm kinh doanh, tôi gặp hoàn cảnh này", bà Gong nói với AP. Ở tuổi 60, bà dự định nghỉ bán hàng nếu nền kinh tế không khởi sắc.

Tet Nguyen dan anh 3

Dù hiện nay Trung Quốc đã kiểm soát dịch Covid-19 tương đối và tăng trưởng kinh tế dự kiến đạt khoảng 6,5% trong ba tháng cuối năm 2020, hoạt động kinh doanh của một số tiểu thương vẫn chưa hồi phục.

Tet Nguyen dan anh 4

Giai đoạn cuối năm 2020 và đầu năm 2021 chứng kiến đợt bùng phát mới khiến hơn 2.000 ca bệnh xuất hiện và 2 trường hợp tử vong vào tháng 1. Tuy con số này không đáng kể so với các quốc gia khác, các quan chức vẫn lo ngại và áp đặt lệnh hạn chế đi lại trong dịp Tết Nguyên đán.

Tet Nguyen dan anh 5

Quy định hạn chế ảnh hưởng trực tiếp đến các hãng hàng không, tàu hỏa, khách sạn, nhà hàng và cuối cùng là những tiểu thương buôn bán mặt hàng phục vụ dịp Tết như bà Gong và người hàng xóm Wang Cuilan.

Tet Nguyen dan anh 6

Chưa đầy một tuần nữa là đến Tết, nhưng tình hình buôn bán tại các khu phố ở Vũ Hán vẫn chỉ bằng một nửa so với mọi năm. Vào dịp này, bà Wang và chồng thường cung cấp đồ trang trí cho các khách sạn và địa điểm vui chơi giải trí. Nhưng năm nay, nơi nào cũng gặp khó khăn trong kinh doanh, vì vậy đơn đặt hàng của bà Wang cũng giảm.

Tet Nguyen dan anh 7

Tình hình năm nay thậm chí còn tệ hơn năm 2020. Năm ngoái, Vũ Hán bùng phát dịch Covid-19 và bị phong tỏa hai ngày trước Tết. Nhưng tại thời điểm đó, đa phần hàng hóa đã được bán hết.

Tet Nguyen dan anh 8

Tuy vậy, bà Wang vẫn lạc quan. "Nếu tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát ổn định và thời tiết tốt, tôi tin rằng tất cả hàng hóa sẽ được bán hết trước Tết", bà nói.

Tet Nguyen dan anh 9

Ngoài công việc kinh doanh, bà Wang cũng lo cho con gái 26 tuổi có khả năng phải ăn Tết xa nhà năm thứ hai liên tiếp. Cô hiện làm việc ở tỉnh Hồ Nam, gần Vũ Hán. "Con gái tôi muốn về nhà. Nếu chính phủ không áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn, chắc nó sẽ về", bà Wang nói.

Tet Nguyen dan anh 10

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, lượng vé ôtô, máy bay và tàu hỏa đặt cho ba ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán giảm khoảng 75%. Cơ quan này ước tính ban đầu rằng nhu cầu đi lại trong khoảng 40 ngày gần kỳ nghỉ đã giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Giới trẻ tiệc tùng thâu đêm ở Vũ Hán Mọi người đã đổ đến quán bar vui chơi, tiệc tùng thâu đêm khi cuộc sống về đêm sôi động ở Vũ Hán hồi sinh một năm sau đại dịch Covid-19.

Chuyên gia WHO muốn vào hang dơi tìm nguồn gốc virus corona

Một chuyên gia trong đoàn công tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Vũ Hán cho rằng cần phải vào hang dơi để điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Chuyên gia WHO gặp 'người dơi Trung Quốc' ở phòng thí nghiệm Vũ Hán

Các nhà khoa học từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) làm việc với chuyên gia virus học nổi tiếng tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, để tìm hiểu nguyên nhân bùng dịch Covid-19.

Hương Ly

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm