Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến Hà Giang dùng rêu nướng, vào Kiên Giang ăn hủ tiếu hấp

"Đất nước gấm hoa" đã chắt lọc tinh hoa ẩm thực của mỗi tỉnh thành Việt Nam với những đồ ăn thức uống mang bản sắc riêng của địa phương.

Am thuc ba mien anh 1

Hà Giang là tỉnh địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Không chỉ nổi tiếng với lễ hội hoa tam giác mạch, nơi đây còn có những món ăn gây nhớ với người phương xa lần đầu đặt chân tới. Đó là món rêu nướng, cơm lam, xôi ngũ sắc và trâu gác bếp. Cùng đó, thắng cố là món ăn quen thuộc của người H'Mông. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Am thuc ba mien anh 2

Phú Thọ là một tỉnh trung du và miền núi nằm ở Đông Bắc Bộ. Sản vật nổi bật tỉnh này có hồng Hạc Trì, cá Anh Vũ, bưởi Đoan Hùng, mì gạo Hùng Lô, tương Dục Mỹ. Đến đây, chúng ta được thưởng thức món cọ ỏm là món ăn làm từ quả cọ đã chín già, ngâm trong nước nóng rồi mới ăn tạo nên vị bùi và thơm, dân dã. Những món như thịt chua Thanh Sơn, trám om kho cá và bánh tai cũng là đặc sản ẩm thực của vùng đất tổ. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Am thuc ba mien anh 3

Hà Nội là thủ đô hơn 1.000 năm tuổi. Sản vật nổi bật Hà thành là ô mai mơ, cốm làng Vòng, trà sen Hồ Tây, chè lam Thạch Xá, sấu, lạc rang húng lìu, gốm sứ, bưởi Diễn, lụa Vạn Phúc... Đến Hà Nội, nếu chưa thưởng thức một số món ăn dưới đây thì thực là thiếu đi một nửa hồn cốt ẩm thực mảnh đất nghìn năm văn vật. Đó là bún chả, phở, bánh cuốn Thanh Trì, nem rán... Ảnh: NXB Kim Đồng.

Am thuc ba mien anh 4

Nem chua, bánh răng bừa, miến dong, mắm cáy, mắm tép là một số món ăn và gia vị, nước chấm của Thanh Hóa. Tỉnh mở đầu vùng Bắc Trung Bộ này còn được biết tới với món nem chua nổi tiếng. Ngoài ra, có bánh răng bừa hình dáng như chiếc răng của cái bừa được làm từ bột gạo, nhân thịt, nấm mèo. Canh lá đắng được nấu từ lá đắng cùng lòng lợn và một số gia vị tạo nên vị đắng thanh, ăn một lần nhớ mãi. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Am thuc ba mien anh 5

Đến với đất sông Hương núi Ngự, những đồ ăn thanh nhẹ rất quen thuộc của Thừa Thiên Huế có bánh ram ít, bánh nậm, bánh bột lọc, bánh bèo. Bún bò Huế tạo nên dấu ấn riêng dù xuất hiện ở bất cứ nơi đâu. Chè hạt sen long nhãn, chè thập cẩm Huế cũng là những món tráng miệng, ăn vặt ngọt thanh của đất này. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Am thuc ba mien anh 6

Là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Bình Thuận có những đặc sắc ẩm thực riêng của một tỉnh ven biển. Trong đó có bánh rế, bánh quai vạc. Cốm hộc Phan Thiết làm từ gạo nếp rang, đường và gừng; chả lụa La Gi là những món ăn gắn liền với địa danh cụ thể của Bình Thuận. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Am thuc ba mien anh 7

TP.HCM không chỉ là trung tâm kinh tế của cả nước, mà còn là nơi giao thoa, hội tụ nhiều phong vị ẩm thực của các vùng miền. Dạo quanh thành phố, có những món ăn, thức uống làm nên nét riêng của đô thị phát triển bậc nhất đất nước. Cà phê vợt được pha bằng vợt, cơm tấm sườn bì chả là món ăn bình dân quen thuộc bắt gặp ở khắp nơi. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Am thuc ba mien anh 8

Kiên Giang là tỉnh ven biển, có diện tích lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long, nổi tiếng với nước mắm Phú Quốc được ủ trong thùng gỗ, hương vị thơm ngon, đậm đà. Trong các món ăn được biết tới khi đến tỉnh này có hủ tiếu hấp, xôi xoài Xiêm, gỏi cá trích và bún kèn, loại bún có nước dùng nấu từ thịt cá nhồng, nước cốt dừa và bột cà ri. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Du lịch nhanh 63 tỉnh thành qua 'Đất nước gấm hoa'

Không đơn thuần là một atlas địa lý, "Đất nước gấm hoa" như một cẩm nang hình ảnh sinh động về hình ảnh, cô đọng về thông tin khi đề cập đến 63 tỉnh thành Việt Nam.

Khán Thư

Bạn có thể quan tâm