Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đền đáp tình yêu điện ảnh với sách ‘101 bộ phim Việt Nam’

Những người yêu điện ảnh hẳn không thể bỏ qua thông tin về 101 bộ phim xuất sắc của Việt Nam trong cuốn sách mà nhà báo Lê Hồng Lâm đang kêu gọi góp quỹ xuất bản.

Lê Hồng Lâm là một nhà báo, cây bút phê bình điện ảnh. Từ khi còn nhỏ, cậu bé Lê Hồng Lâm đã mê những bộ phim bãi của điện ảnh Việt Nam, học theo cách diễn xuất của các phim xuất sắc như Ván bài lật ngửa, Biệt động Sài Gòn… Bộ ba Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng, Mùa nước nổi của đạo diễn Hồng Sến về tinh thần bất khuất của người dân Nam bộ chống Mỹ; rồi thằng Hiển, con Anh ngọng líu ngọng lô tranh ăn, tranh ai giống mẹ nhất trong phim Mẹ vắng nhà luôn ở lại trong ký ức những năm tháng tuổi thơ của Lê Hồng Lâm.

101 bo phim Viet Nam anh 1
Nhà báo Lê Hồng Lâm - tác giả sách 101 bộ phim Việt Nam.

 “Những bộ phim đó trở thành những món ăn tinh thần, những ký ức đẹp của tuổi thơ tôi”, Lê Hồng Lâm viết. Lớn lên, học về báo chí rồi đi theo nghiệp viết, anh luôn theo sát đời sống phim ảnh Việt Nam.

Lê Hồng Lâm xem rất nhiều phim Việt Nam cùng nhiều phim kinh điển thế giới. Các bộ phim Việt luôn mang lại cho cây bút phê bình điện ảnh cảm hứng đặc biệt. “Nó làm tôi xúc động, bởi nó là thân phận, con người, ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam”, Lê Hồng Lâm chia sẻ.

Cách đây hơn hai năm, anh nảy ra ý tưởng biên soạn một cuốn sách về điện ảnh Việt Nam có tên là “100 bộ phim điện ảnh Việt Nam hay/tiêu biểu nhất”. Ý tưởng lúc đó có tính ngẫu hứng, nhưng nhận được nhiều phản hồi, động viên từ bạn bè, mọi người xung quanh.

Nói là ngẫu hứng, nhưng ý tưởng đó là kết quả của quá trình tiếp cận, yêu thích điện ảnh trong 30 năm của Lê Hồng Lâm. Với anh, việc thực hiện cuốn sách là để “đền đáp tình yêu điện ảnh”.

Lê Hồng Lâm quyết định dấn thân vào dự án, đó là một trong những lý do để anh bỏ một công việc lương cao, bỏ một dự án thành lập công ty truyền thông khi tất cả giấy tờ thủ tục đã xong.

Một cảnh trong phim 'Kiếp hoa' Trong trích đoạn "Kiếp hoa" - bộ phim thu tiếng trực tiếp đầu tiên của điện ảnh Việt, hai nhân vật đang hát bài "Dư âm".

Sau 2 năm, bản thảo cuốn sách đã hình thành, đang được biên tập viên của một công ty sách biên tập, thiết kế. Quá trình làm sách, Lê Hồng Lâm bắt gặp những khuôn hình đẹp, đó là những tư liệu quý của Việt Nam. Với mong muốn cuốn sách được thực hiện đẹp nhất về mỹ thuật, tác giả kêu gọi cộng đồng gây quỹ để xuất bản cuốn sách 101 bộ phim Việt Nam.

Bản chất của việc gây quỹ này, thật ra là một hình thức độc giả bỏ tiền ra đặt mua sách trước. Lê Hồng Lâm nói: “Tôi kêu gọi crowdfunding để các bạn cùng hỗ trợ, đồng hành cùng tôi, đặt mua những cuốn sách sớm, để dự án này thành công, nhất là về mặt xuất bản; để đơn vị xuất bản không bị gánh nặng khi họ thực hiện cuốn sách một cách chất lượng”.

Về nội dung, như tên tác phẩm, cuốn sách giới thiệu những bộ phim Việt Nam hay nhất. Việc lựa chọn từ 1.000 phim lấy khoảng 100 phim thoạt nghe tưởng dễ, nhưng không hề đơn giản khi bắt tay thực hiện.

101 bo phim Viet Nam anh 2
Hình ảnh trong phim Ván bài lật ngửa - một phim thành công của Việt Nam.

Trong cuốn sách này, độc giả được thưởng thức những bộ phim hay của Việt Nam từ thời chiến tranh đến hậu chiến, từ phim thời đầu mì ăn liền đến phim của thế hệ làn gió mới, từ phim của đạo diễn nội địa hoàn toàn đến phim của đạo diễn nước ngoài trở về, từ phim Việt sản xuất hoàn toàn trong nước đến phim Việt sản xuất ở nước ngoài, từ phim truyện (feature film) đến phim tài liệu (documentary) và có cả những bộ phim giải trí thành công trong hơn 10 năm qua...

Tác giả lựa chọn phim theo tiêu chí: đó là phim hay, chạm vào xảm xúc, nói về vẻ đẹp người Việt Nam, do đạo diễn, biên kịch người Việt hoặc gốc Việt sáng tạo.

“Tôi hy vọng đây sẽ là một ấn bản đặc biệt và có lẽ là lần đầu tiên về điện ảnh Việt Nam, xuyên suốt các thời kỳ và kéo dài trong suốt gần 7 thập niên”, Lê Hồng Lâm nói.



Tần Tần

Bạn có thể quan tâm