Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Xuất bản sách giống triển khai một dự án kinh doanh'

Để cho ra đời cuốn best-seller "Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công", những người làm sách không chỉ cần kinh nghiệm biên tập, họ đi học cả quản trị tài chính, quản lý dự án...

Năm 2017, cuốn sách Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công do báo Sinh Viên Việt Nam - Hoa Học Trò phát hành có giá bìa khá cao (250.000 đồng) bán được hơn 10 nghìn cuốn. Ngay sau đó sách giả được bán tràn lan.

Vào ngày 1/6/2018, phần tiếp theo của cuốn sách này, có tên Tiến sĩ Lê Thẩm Dương - Người truyền cảm hứng sẽ được báo Sinh Viên Việt Nam - Hoa Học Trò phát hành trên toàn quốc.

Zing.vn đã có cuộc trao đổi nhanh với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh - Thư ký toà soạn báo Sinh Viên Việt Nam, Trưởng ban biên soạn các cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương.

TS Le Tham Duong - nguoi truyen cam hung anh 1
TS Lê Thẩm Dương (trái) và nhà báo Nguyễn Tuấn Anh trong một lần chia sẻ về cuốn sách ăn khách Cảm xúc là kẻ thù số 1 của thành công.

- Thưa anh, sách của TS Lê Thẩm Dương có khác gì những dòng sản phẩm toà soạn báo Sinh Viên Việt Nam - Hoa Học Trò đang phát hành?

- Toà soạn chúng tôi thường xuyên xuất bản các đặc san, hầu như tháng nào cũng có. Các cuốn đặc san của TS Lê Thẩm Dương được chúng tôi xếp vào tủ sách "Hướng nghiệp" của toà soạn. Điểm khác biệt cơ bản giữa tủ sách này với các ấn phẩm còn lại của toà soạn là nội dung, hình thức được chúng tôi chuẩn bị công phu hơn. Kèm theo là một chiến lược kinh doanh bài bản.

- Theo anh, ở góc độ phát hành, đâu là thành công của cuốn sách "Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công"?

- Chúng tôi luôn coi việc xuất bản mỗi cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương như là một dự án kinh doanh thực sự. Chúng tôi dựa trên những khảo sát khách hàng, xu hướng thị trường để quyết định nội dung, hình thức, giá bìa cuốn sách, thời điểm phát hành...

Sau khi ấn định được các mục tiêu rõ ràng chúng tôi lên các kế hoạch marketing sản phẩm theo hai kênh online và offline để đạt được các mục tiêu đó. Và để làm được như thế này chúng tôi phải đi học thêm về quản lý tài chính, quản trị dự án, marketing… 

- Các anh thường mất bao lâu để xuất bản được một cuốn sách như vậy?

- Thông thường với một cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương chúng tôi mất khoảng 6-8 tháng để triển khai tất cả các bước cần thiết.

TS Le Tham Duong - nguoi truyen cam hung anh 2
Cuốn Người truyền cảm hứng sẽ phát hành đúng ngày sinh của TS Lê Thẩm Dương (ngày 1/6 tới).


- Các anh có tự tin rằng cuốn sách tiếp theo là Tiến sĩ Lê Thẩm Dương - "Người truyền cảm hứng" sẽ tiếp tục thành công?

- Trước hết phải khẳng định là cuốn sách này chắc chắn sẽ được bạn đọc chờ đón vì là phần tiếp theo của cuốn sách Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công. Như tôi đã phân tích ở trên, mỗi một cuốn sách chúng tôi lại có một mục tiêu khác nhau.

Với cuốn Tiến sĩ Lê Thẩm Dương - Người truyền cảm hứng chúng tôi không đặt nặng vào mục tiêu tài chính mà coi nó như một bước đệm trong lúc bạn đọc chờ cuốn sách lớn hơn là Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương sẽ được phát hành vào ngày 8/8 năm nay.

Cuốn sách được trình bày rất ấn tượng (bìa cứng, bìa áo, các trang ruột màu 100%) và chúng tôi dự kiến chỉ phát hành 500 bản vào đúng ngày sinh nhật của TS Lê Thẩm Dương là 1/6/2018.

Hiện tại sách chưa phát hành, nhưng số lượng người đăng ký mua sách online đã vượt quá con số 500.

TS Le Tham Duong - nguoi truyen cam hung anh 3
Để thực hiện cuốn Người truyền cảm hứng, nhà báo Tuấn Anh có nhiều cuộc trò chuyện, phỏng vấn TS Lê Thẩm Dương. 

- Đâu là mối liên hệ giữa ba cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương mà các anh đã và sẽ phát hành: "Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công"; "Tiến sĩ Lê Thẩm Dương - Người truyền cảm hứng"; "Hồi ký tiên sĩ Lê Thẩm Dương"?

 - Đây là một bộ ba cuốn sách không thể thiếu với những người hâm mộ TS Lê Thẩm Dương, mỗi cuốn có cách tổ chức nội dung và hình thức khác nhau.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương - Người truyền cảm hứng là sách do báo Sinh Viên Việt Nam - Hoa Học Trò phát hành, gồm 3 phần chính: Phần một, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh trả lời những câu hỏi mà bạn đọc nào cũng tò mò về TS Lê Thẩm Dương, ví dụ TS Lê Thẩm Dương có phải là thầy giáo giàu nhất Việt Nam? Tại sao bài giảng của TS Lê Thẩm Dương hấp dẫn? Người hâm mộ TS Lê Thẩm Dương là những ai?...

Phần hai là những cuộc trò chuyện truyền cảm hứng giữa nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và TS Lê Thẩm Dương về nhiều chủ đề trong cuộc sống, từ hướng nghiệp đến khởi nghiệp, từ học tập đến làm giàu, từ bạn bè đến gia đình, từ tình yêu đến giới tính, tình dục, từ đọc sách đến bóng đá...

Phần ba của cuốn sách là những bài viết xuất sắc trong cuộc thi viết "TS Lê Thẩm Dương - Người truyền cảm hứng" do báo Sinh Viên Việt Nam - Hoa Học Trò thực hiện trong tháng 4-5/2018. Bài dự thi là những câu chuyện có thật mà các tác giả đã lấy cảm hứng từ các bài giảng của TS Lê Thẩm Dương để thay đổi bản thân. Đặc biệt, một phần nội dung của cuốn sách Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương được trích đăng trong cuốn sách này.



Minh Hạnh (Thực hiện)

Bạn có thể quan tâm