Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đền bù thỏa đáng cho dân khi xây sân bay Long Thành

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết khi triển khai giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành sẽ thận trọng, lên phương án sao cho công khai, minh bạch.

Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phát biểu giải trình ý kiến các đại biểu, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tiếp thu các ý kiến và mong muốn Quốc hội ủng hộ dự án.

Thận trọng khi thực hiện dự án

"Chúng ta còn 8 năm nữa, nếu theo tiến độ này chúng ta thực hiện tốt thì 2025 mới đưa giai đoạn 1 của sân bay Long Thành vào hoạt động. 8 năm tới có thể nói là hết sức khó khăn cho ngành giao thông và TP.HCM, vì mấu chốt quan trọng là tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng ở tất cả các nẻo đường", Bộ trưởng GTVT cho biết.

Do đó, Bộ trưởng Thể khẳng định triển khai sân bay Long Thành là đòi hỏi cấp thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế, khi mà người dân, kể cả các nhà đầu tư và mục tiêu phát triển du lịch, nếu không có sân bay này thì rất khó khăn.

Du an san bay Long Thanh anh 1
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể giải giải trình các ý kiến đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn.

Về cơ chế, Bộ trưởng Thể cho biết đây là dự án tiền khả thi nên ông mong trong Nghị quyết của Quốc hội có 2 phần. Phần thứ nhất là cơ chế đặc thù, đây là thẩm quyền của Quốc hội. Có cơ chế đặc thù mà Chính phủ trình, việc đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện chế độ chính sách cho người dân mới nhanh và thỏa đáng.

Phần 2 liên quan đến thẩm quyền của Chính phủ. Dự án gồm 5 phần, khi trình Quốc hội thì trình toàn bộ. "Những gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ đề nghị trong Nghị quyết Quốc hội giao Chính phủ thực hiện những công việc còn lại như quy mô đầu tư, những vấn đề liên quan đến thủ tục, chuyên ngành...", ông Nguyễn Văn Thể cho hay.

Về lo lắng của đại biểu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, "tư lệnh" ngành giao thông xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia nên thận trọng khi thực hiện. Dự án có quy mô rất lớn, ảnh hưởng rất nhiều hộ dân nên sẽ rất thận trọng khi làm.

"Sau khi Quốc hội có ý kiến, Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai rà soát từng phần việc sẽ thực hiện, lên phương án triển khai sao cho công khai minh bạch", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Chống tái lấn chiếm

Trước đó phát biểu góp ý, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho biết, hôm nay khi Quốc hội đã bước vào khâu hết sức quan trọng là thảo luận để ra Nghị quyết về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông vẫn lắng nghe các ý kiến trong xã hội.

Theo đại biểu Quốc, bất kỳ dự án lớn nào được triển khai, câu hỏi đầu tiên của dư luận là có tiêu cực hay không, có khả năng xảy ra tiêu cực hay không. Chính vì thế, sự thận trọng như Quốc hội đang làm khi triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết.

Ông Dương Trung Quốc cho rằng người dân Đồng Nai đặc biệt là ở Long Thành muốn dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thực hiện bởi vì 12 năm qua gần như đó là dự án treo. Ngay từ khi có dự án, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã triển khai tất cả những giải pháp để hạn chế tiêu cực xảy ra trong khi thời gian chờ đợi triển khai lại quá dài.

Du an san bay Long Thanh anh 2
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Quochoi.vn

"Chúng ta cần sớm triển khai công trình này. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc đến câu nói 'dân gian, quan tham', chúng ta đừng ngại với câu nói này vì nó được người xưa tổng kết. Đứng trước cơ hội như triển khai một dự án lớn phải xem xét từ hai chiều. Vì thế, trong nghị quyết của Quốc hội bên cạnh việc điều chỉnh đảm bảo cho tính khả thi dự án, chúng tôi muốn nhấn mạnh khâu giám sát", đại biểu Quốc nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) thì cho hay khi triển khai dự án vấn đề chống tái lấn chiếm đất đai đã thu hồi là rất quan trọng, nếu không nhà nước sẽ phải bỏ tiền ra để bồi thường thêm cho những trường hợp "nhảy dù".

Ông Nhưỡng cũng đề nghị việc xây dựng khu đô thị Long Thành cần cân nhắc để đảm bảo an toàn bay và đời sống dân sinh, tránh trường hợp thành phố xây dựng quá sát sân bay.

Toàn cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành Lúc hoàn thiện, sân bay Long Thành có công suất 100 triệu khách mỗi năm, đạt cấp 4F, mức cao nhất theo quy định của ICAO.

Ông Phạm Minh Chính: Tiết kiệm chi tiêu để làm sân bay Long Thành

Để giải phóng mặt bằng cần 23.000 tỷ đồng nhưng hiện nay mới dành được 5.000 tỷ từ ngân sách. Không tiết kiệm thì sẽ không có nguồn để xây dựng sân bay Long Thành - ông Chính nói.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm