Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Phạm Minh Chính: Tiết kiệm chi tiêu để làm sân bay Long Thành

Để giải phóng mặt bằng cần 23.000 tỷ đồng nhưng hiện nay mới dành được 5.000 tỷ từ ngân sách. Không tiết kiệm thì sẽ không có nguồn để xây dựng sân bay Long Thành - ông Chính nói.

Sáng 27/10, thảo luận tại tổ về dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng dự án giải phóng mặt bằng để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành liên quan đến người dân, mà đã liên quan đến dân thì có hai vấn đề chính là phải đảm bảo lợi ích tinh thần và vật chất.

Dân không thông, có tiền cũng chưa chắc làm được

Theo ông Phạm Minh Chính, đối với người dân, công tác tuyên truyền, vận động rất quan trọng. Bởi nếu dân không thông thì nhiều tiền chưa chắc đã làm được. Một khi dân đã thông rồi, đã đặt lợi ích chung lên trên hết thì chỉ cần đảm bảo lợi ích hài hoà, đôi khi thiệt một chút, dân cũng sẵn sàng.

Trưởng ban Tổ chức nhận định đây là vấn đề lợi ích quốc gia nên rất cần đảm bảo hài hoà lợi của dân, của Nhà nước và của doanh nghiệp. Vì vậy cần có phương án, chủ động trao đổi, thuyết phục người dân làm sao đạt được nhận thức, đồng thuận về lợi ích chung.

Một vấn đề quan trọng được ông Chính chỉ ra là tổ chức lại cuộc sống người dân ra sao. Bài toán này cần có tính toán rất cụ thể, phân loại các hộ dân chịu tác động trực tiếp, gián tiếp để có phương án phù hợp...

Về ổn định cuộc sống, ông Chính phân tích cần chú ý đến việc khuyến khích, động viên người dân chủ động tìm nơi tái định cư, Nhà nước hỗ trợ vốn, như vậy sẽ thuận lợi hơn Nhà nước tự quy hoạch xong đưa dân vào và phải quy hoạch khu tập trung để đảm bảo nhu cầu của người dân.

Du an xay dung san bay Long Thanh anh 1
Ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu sáng 27/10. Ảnh: Bảo Lâm.

Cũng theo ông Chính, dự án này ảnh hưởng đến 5.000 hộ dân là rất lớn. Vì thế, đối với các khu tái định cư tập trung, cần hết sức chú ý xây dựng đủ trường học, cơ sở y tế, chợ… Cần một quy hoạch tổng thể, hiện đại, phù hợp với văn hoá, cuộc sống của nhân dân tại chỗ.

Không tiết kiệm sẽ không có nguồn để xây sân bay Long Thành

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh cũng cho rằng vấn đề quan trọng nhất là vốn để giải phóng mặt bằng, với mức 23.000 tỷ đồng như báo cáo Chính phủ đã nói, nhưng hiện nay lại mới dành được 5.000 tỷ từ ngân sách, còn thiếu 15.000-18.000 tỷ đồng, nhưng giải pháp đưa ra chưa rõ.

Do đó, ông tiếp tục nêu ra quan điểm như đã đề xuất tại kỳ họp trước, đó là phải tiết kiệm, bởi có những lúc chúng ta cần phải tiết kiệm và đã làm được. "Hiện nay chúng ta chi thường xuyên tới 65% tổng chi ngân sách Nhà nước, tăng 2,2 lần so với giai đoạn trước. Việc tăng chi chủ yếu vào chi lương và phụ cấp (chiếm tới hơn 58%), còn lại là chi hành chính", ông Chính nói.

Ông nói tiếp: "Dự kiến chi năm 2017 là gần 1 triệu tỷ đồng, nếu tiết kiệm được 1% thì chúng ta đã có 10.000 tỷ rồi. Vừa rồi một số tỉnh, TP tiết kiệm được, như Hà Nội 2 năm vừa rồi tiết kiệm được tới 4.000-5.000 tỷ đồng".

Từ đó, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đưa ra đề nghị phải có chính sách tiết kiệm, phải "thắt lưng buộc bụng", mà dư địa tiết kiệm trong chi thường xuyên là được.

“Chúng ta tiết kiệm 1% là có 10.000 tỷ, tiết kiệm 2% là có 20.000 tỷ để giải phóng mặt bằng. Chi tiêu vẫn còn rất lãng phí. Bởi vậy, Bộ Tài chính đưa ra tiết kiệm chi là sẽ giải quyết được, và mỗi địa phương chịu một chút, góp gió thành bão là làm được. Chúng ta không tiết kiệm thì sẽ không có nguồn để xây dựng sân bay Long Thành”, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Toàn cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành Lúc hoàn thiện, sân bay Long Thành có công suất 100 triệu khách mỗi năm, đạt cấp 4F, mức cao nhất theo quy định của ICAO.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm