Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm tôn vinh hàng thủ Chelsea

Sự tập trung của hàng phòng ngự góp phần giúp Chelsea trải qua những khoảnh khắc tuyệt vời tại Dragao (Bồ Đào Nha).

Sau chiến thắng 1-0 trước Man City, Chelsea trở thành nhà vô địch Champions League 2020/21. Chiến công này ghi đậm dấu ấn của hàng phòng ngự được xây dựng bởi HLV Thomas Tuchel.

Kinh nghiệm của Thiago Silva, Cesar Azpilicueta; tinh thần thép, sự bình tĩnh của chiến binh người Đức Antonio Rudiger; sự chắc chắn của Edouard Mendy và sự xuất sắc của kẻ đóng thế Andreas Christensen góp phần tạo nên sức mạnh cho hàng phòng ngự ấy.

Chelsea vo dich anh 1

Pha cản phá này sẽ còn in đậm trong ký ức của Rudiger. Ảnh: Getty Images.

Điểm 10 cho hàng thủ Chelsea

Phút 27, Rudiger xuất hiện đúng lúc, xoạc bóng, ngăn chặn cú sút của Phil Foden ngay gần khu vực 5m50 của Chelsea. Đó là pha bóng ấn tượng nhất trong một ngày thi đấu chói sáng của trung vệ người Đức.

Theo WhoScored, tổng cộng, anh có 1 lần tắc bóng và 3 lần không chiến thành công trong hơn 90 phút thi đấu. Ngoài ra, bằng sự ma mãnh, Rudiger còn khiến Kevin de Bruyne phải rời sân vì chấn thương trong hiệp 2.

Thông qua mạng xã hội, nhiều người hâm mộ Chelsea cảm thấy rất phấn khích với màn trình diễn của trung vệ 28 tuổi. Họ so sánh anh với Sergio Ramos, người từng khiến Mohamed Salah chấn thương trong trận chung kết Champions League 2017/18.

“Tôi nghĩ Rudiger là một trung vệ xuất sắc, chỉ xếp sau Ruben Dias, John Stones, Harry Maguire. Cậu ấy thật xuất sắc kể từ khi HLV Tuchel đến Stamford Bridge”, huyền thoại Rio Ferdinand trả lời trên kênh Youtube của mình vào ngày 26/5.

Tuy nhiên, chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng của Rudiger trong trận chung kết Champions League, có lẽ cựu trung vệ Man United nên suy nghĩ lại. Trong ngày cầu thủ người Đức (Rudiger - PV) thi đấu thăng hoa, bên kia chiến tuyến, trung vệ Stones không để lại bất kỳ dấu ấn nào, còn Dias bị cuốn theo Timo Werner ở tình huống dẫn đến bàn thua duy nhất của Man City.

Không chỉ Rudiger, các đồng đội của anh nơi hàng phòng ngự đều thi đấu rất xuất sắc. Thiago Silva có 2 tình huống không chiến thành công trước khi rời sân vì chấn thương ở phút 39. Sự vắng mặt của “lão tướng” người Brazil khiến cho các CĐV Chelsea lo lắng.

Tuy nhiên, Andreas Christensen, người thay thế Silva, không làm người hâm mộ thất vọng. Trung vệ người Đan Mạch không mắc sai lầm giống như ở trận gặp Man City tại Etihad vào ngày 9/5, góp phần giúp mành lưới của Chelsea không bị rung lên.

Thủ quân Cesar Azpilicueta cho thấy sự nhanh nhẹn, điềm tĩnh trong suốt thời gian của trận đấu. Phút 67, anh có tình huống tắc bóng ngay trên vạch 5,5 m, không để bóng đến vị trí của Ilkay Gundogan. Trong khung thành, Edouard Mendy có nhiều pha bắt bóng gọn gàng.

Các cầu thủ chạy cánh như Reece James, Ben Chilwell lên công về thủ nhịp nhàng. Ở cánh phải, James nhiều lần khiến Raheem Sterling bên phía đối thủ bất lực. Ngoài ra, hệ thống phòng ngự của Chelsea còn có sự tham gia của “máy quét” N’Golo Kante, người hoạt động không biết mệt mỏi trong suốt trận đấu.

Sự kỷ luật, tuân thủ chiến thuật của HLV Tuchel, phối hợp chặt chẽ, bọc lót kịp thời giúp hàng phòng ngự của Chelsea đứng vững trong suốt trận đấu. Một khoảnh khắc lóe sáng trên hàng công của Kai Havertz là đủ để đội bóng thành London giành chức vô địch Champions League sau 9 năm chờ đợi.

Chelsea vo dich anh 2

Christensen hoàn thành tốt nhiệm vụ thay thế Silva. Ảnh: Getty Images.

Pep Guardiola có thấy chạnh lòng?

Theo Transfermarkt, tổng giá trị của thủ môn Mendy và 4 trung vệ được HLV Tuchel sử dụng ở trận chung kết Champions League là 100,5 triệu euro.

Trong khi đó, hàng phòng ngự của Man City có giá trị lên tới 209 triệu euro. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của “The Blues” (biệt danh của Chelsea) vẫn thi đấu xuất sắc hơn các cầu thủ đến từ thành Manchester.

Trong nhiều năm qua, Man City chi rất nhiều tiền để gia cố sức mạnh hàng phòng ngự. Vào hè 2020, họ bỏ ra 68 triệu euro để đưa Dias về từ Benfica. Còn Chelsea không tốn một đồng để có được sự phục vụ của Thiago Silva và Malang Sarr (cầu thủ đang được “The Blues” cho FC Porto mượn).

Đáng chú ý hơn, HLV Tuchel gia nhập Chelsea vào tháng 1 và ông không mang về bất kỳ cái tên nào để gia cố hàng phòng ngự của Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Với những cái tên đang sở hữu, chiến lược gia người Đức vẫn đánh bại HLV Guardiola đến 3 lần chỉ trong vòng hơn một tháng.

Với 32 bàn thua, Man City sở hữu hàng phòng ngự tốt nhất Premier League 2020/21. Tại Champions League, họ cũng chỉ để lọt lưới 4 bàn sau 13 trận.

Tuy nhiên, những giây phút mất tập trung của các cầu thủ và sai lầm về mặt chiến thuật của HLV Guardiola trong các trận đấu với Chelsea khiến Man City phải trả giá đắt bằng việc mất cơ hội vô địch FA Cup, và không thể hiện thực hóa giấc mơ giành danh hiệu Champions League.

Man City đang sở hữu một hàng phòng ngự khiến nhiều đội bóng ao ước. Ở vị trí trung vệ, ngoài Stones và Dias thường xuyên đá chính, “The Citizens” (biệt danh của Man City) còn sở hữu Aymeric Laporte và Nathan Ake. Nơi hành lang cánh, Joao Cancelo cũng là một sự lựa chọn chất lượng.

Có thể HLV Guardiola không cần chiêu mộ thêm một cầu thủ thi đấu ở hàng phòng ngự trong mùa hè sắp tới. Tuy nhiên, chiến lược gia người Tây Ban Nha phải cải thiện vấn đề tâm lý cho các học trò ở những trận đấu quyết định. Xét về điều này, người đồng nghiệp Tuchel đang làm tốt hơn ông.

Cảm xúc trái ngược của cầu thủ Man City và Chelsea Đội bóng thành London vỡ òa cảm xúc với chức vô địch Champions League sau 9 năm, trong khi Sergio Aguero và các đồng đội ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi.

Chelsea vô địch và nghệ thuật của sự chính xác

Đánh bại Man City với tỷ số 1-0, Chelsea giành chức vô địch Champions League 2020/21. Chiến công này ghi đậm dấu ấn của HLV Thomas Tuchel.

Mendy khóc trong ngày đi vào lịch sử Champions League

Thủ môn Edouard Mendy không kìm được cảm xúc khi Chelsea thắng Man City 1-0 ở chung kết Champions League rạng sáng 30/5 (giờ Hà Nội).

Hải Đăng

Bạn có thể quan tâm