Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đêm tồi tệ nhất trong đời giữa cơn bão quái vật

Cơn bão Ian càn quét nhiều khu vực ở bang Florida (Mỹ) đã làm ngập lụt nhà cửa, phá hủy nhiều tài sản, đồng thời để lại cho người dân nơi đây những ký ức kinh hoàng.

bao Ian do bo My anh 1

Bà Kathy Sharp tin rằng mình sẽ an toàn tại Thunderbird Park, một cộng đồng gồm nhiều ngôi nhà di động dành cho người hưu trí nằm cách vịnh Mexico hơn 3,2 km. Trong nhiều ngày, các nhà dự báo đã nhận định cơn bão Ian đang hướng tới Tampa, theo Washington Post.

Tuy nhiên, khi cơn bão được gọi là "quái vật" chuyển hướng và tấn công Fort Myers (Florida), bà Sharp nhìn ra cửa sổ và nhận thấy mái nhà hàng xóm bay vào không trung. Không lâu sau, ngôi nhà của bà cũng bắt đầu bị “xé toạc”. Sau đó, nước bắt đầu tràn vào.

“Nó giống như một dòng sông vô định”, bà Sharp, 74 tuổi, mô tả về nước dâng trong cơn bão.

Quá hoảng sợ, bà Sharp và Lonny Henry - chồng mình - đã gấp rút gọi 911, song họ đều biết rằng sẽ không có ai đến giải cứu mình.

Nhiều câu chuyện đau đớn đã nổi lên khắp vùng tây nam Florida vào hôm 29/9, khi đội ứng phó đầu tiên giải cứu hàng trăm người khỏi những ngôi nhà đã bị biến thành hòn đảo bao quanh bởi nước lũ.

“Đêm đáng sợ nhất trong đời”

Một phụ nữ lớn tuổi kể lại việc nước dâng cao đến mức bà chỉ còn khoảng trống 15 cm để thở. Trong khi đó, một cặp vợ chồng đã nhìn ra cửa sổ và thấy một số con cá lớn đang bơi qua.

Thống đốc bang California Ron DeSantis cho biết cơn bão Ian đã gây ra "đợt lũ lụt 500 năm mới có một lần" ở Florida, mô tả thiệt hại do cơn bão là "lịch sử", Hill đưa tin.

Một số người được cho đã mất cảnh giác. Họ vẫn tiếp tục ở lại ngôi nhà của mình khi bão Ian tiếp cận, với nguồn cung thực phẩm, nước và máy phát điện. Tuy nhiên, họ sau đó nhận ra rằng căn nhà của mình không đủ sức chống chịu với cơn bão.

Người dân phải chịu cảnh mất điện, trong khi nhiều người mắc kẹt do lũ lụt sau khi bão Ian đổ bộ vào bang Florida, tiếp tục đe dọa nhiều khu vực khác tại phía đông nước Mỹ, theo AP.

Ở Punta Gorda, ngay trên đường đi của cơn bão, cây cối, mảnh vỡ phủ kín các con đường. "Thật là điên rồ", ông Jeffrey Chambers, 53 tuổi, cho biết, mô tả cơn mưa lớn đã xóa mờ mọi tầm nhìn, Reuters đưa tin.

Tại các cộng đồng gần bãi biển Fort Myers, nước chảy xiết đến mức làm đổ sập các tòa nhà, cuốn trôi nhiều phương tiện. Một chiếc thuyền lớn còn bị tạt tới gần cây xăng, như thể đang sẵn sàng được tiếp nhiên liệu.

bao Ian do bo My anh 2

Ngôi nhà bị đổ sập sau cơn bão Ian. Ảnh: Washington Post.

Everett Bailey, 56 tuổi, cho biết khi thức dậy, ông thấy nước bắt đầu tràn vào ngôi nhà một tầng của mình. Ông lập tức lội qua lũ để tiến tới chiếc xe của mình.

“Nước cũng đã vào trong xe. Tuy nhiên, xe của tôi đã khởi động được, và tôi lái xe đến nhà thờ”, ông nói. Ông trở về nhà khi nước rút thì thấy đồ đạc trong nhà mình đã bị hỏng do nước thấm vào.

Cách đó vài cánh cửa, bà Anne Dalton, 70 tuổi, tự nhận mình là người may mắn khi lũ không tràn vào bên trong ngôi nhà mà gia đình bà sở hữu từ những năm 1980. Tuy nhiên, khi chứng kiến ​​dòng nước đục ngầu xoáy quanh nhà hôm 29/9, bà Dalton cho biết mình đã cố gắng trải qua đêm đáng sợ nhất trong đời.

Tại một thời điểm, chồng của bà Dalton, Oliver Martin, nhìn ra ngoài và thấy một đàn cá.

“Chúng không hề nhỏ. Có một con cá dài khoảng 20-30 cm đang bơi qua”, ông Martin, 75 tuổi, nói.

Sức tàn phá khủng khiếp

Trong một phân khu khác ngoài đại lộ McGregor, ngôi nhà của ông Laurent Boce, 58 tuổi, cũng bị ngập.

"Tôi đã ngồi trên ghế và chỉ nhìn nước cũng như các mảnh vỡ chảy vào”, ông nói.

Hàng xóm của ông Boce, bà Karen More, 69 tuổi, cho biết bà sẽ không bao giờ đánh giá thấp một trận cuồng phong nữa. Khi bà nhìn dòng nước lũ cuốn theo những mảnh vỡ trên đường phố, gió bắt đầu làm rung chuyển cửa nhà bà.

“Tôi phải giữ cửa trước vì gió rất mạnh. Tôi không biết phải làm gì khác”, bà nói.

Tại trung tâm thành phố Fort Myers, nước sông Caloosahatchee dâng cao, làm ngập một số dãy nhà. Tại các khu vực lân cận gần vịnh Mexico, nước lũ làm đổ nhiều bức tường, Myke Hastings thuộc nhóm Tìm kiếm và Cứu hộ vùng Vịnh cho biết.

Ông nhớ lại việc cứu một phụ nữ 77 tuổi đang mặc một chiếc áo phao. Bà cho biết khoảng cách dòng nước lũ và trần nhà của mình chỉ khoảng 15 cm.

bao Ian do bo My anh 3

Thiệt hại sau cơn bão Ian ở một khu vực tại Fort Myers. Ảnh: Reuters.

"Bà ấy đã bị mắc kẹt”, ông Hastings nói. “Mọi thứ xung quanh bà ấy sụp đổ và bà ấy không thể ra khỏi ngôi nhà di động của mình, mặc dù nước đã rút”.

Khoảng 40 km về phía bắc, ở Punta Gorda, cư dân tại công viên Creekside RV đã chịu nhiều ảnh hưởng. Mắt bão được cho đã đi thẳng qua nơi này.

Bà Deborah Clark, 57 tuổi và chồng đã sống trong ngôi nhà di động suốt hai năm qua, trong lúc họ xây một ngôi nhà gần đó.

Khoảng 8h sáng 29/9, Clark thức dậy khi ngôi nhà của bà bắt đầu rung chuyển. Bà không ngờ gió lại đến sớm như vậy.

Bà vội vã đến nhà câu lạc bộ cộng đồng, nơi được xây dựng để chống chọi với cơn bão cấp 5, bà cho biết. Trong vòng vài giờ, 30 cư dân khác đã đến đây. Trong sáu giờ tiếp theo, họ quan sát từ cửa sổ khi cơn bão Ian quét qua ngôi nhà di động của họ

Khi gió lắng xuống, người dân phát hiện khoảng 40 trong số 50 xe dã ngoại đậu tại khu vực này đã bị lật úp hoặc phá hủy.

“Đối với hầu hết mọi người, đây là nhà của họ. Mọi thứ họ sở hữu đều nằm trong khu tạm trú này”, ông Erik Clark, chồng của bà Deborah, nói.

Ông bà Clark cho biết họ quyết định không sơ tán Punta Gorda trước cơn bão vì nó từng được dự báo đổ bộ gần Tampa. Khi họ nhận ra rằng các dự báo đã thay đổi vào hôm 27/9, ông Erik Clark cho biết bản thân lo lắng rằng các con đường sẽ ùn tắc.

Nhiều người cho biết họ sẽ không ngần ngại di tản vào lần tới, khi một cơn bão mạnh ập đến.

Khi nước lũ tràn vào nhà 28/9, bà Sharp và chồng đứng cầu nguyện. “Cơn bão này khiến tôi thực sự nhận ra sức tàn phá của gió và nước, bà cho biết.

Khi họ nhìn ra cửa sổ, cặp đôi nhìn thấy "những mái nhà đang bay và lớp cách nhiệt" trôi trên đường.

Giây phút kinh hoàng ở vùng tâm bão Ian Nhà khí tượng học Mike Seidel (kênh Weather Channel) chia sẻ trên mạng xã hội các video ghi lại những nơi bão Ian càn quét khi đổ bộ Florida, Mỹ vào sáng 29/9.

Nhiều vùng tan hoang sau khi bão Ian càn quét

Sau khi mưa và gió lớn ập đến nhiều vùng của Florida hôm 29/9, bức tranh kinh hoàng về độ tàn phá của bão Ian lộ ra, với mảnh vỡ từ các công trình bị tàn phá la liệt khắp nơi.

Người Việt giữa vùng bão Ian: Gió mạnh quật cây cọ như đồ chơi

Người Việt ở Florida cho biết mình và gia đình đã lên kế hoạch kỹ càng ứng phó với bão Ian. Thay vì sợ thiếu thực phẩm hay nước uống, điều họ lo lắng nhất là việc mất điện kéo dài.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm