Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm rực rỡ ở Moscow sau chiến thắng của 'gấu Nga'

Trận thắng đậm của tuyển Nga trong trận ra quân khiến người hâm mộ của xứ sở bạch dương đã có một món quà ý nghĩa ngay trong ngày khởi đầu World Cup 2018.

Người hâm mộ tuyển Nga phát cuồng sau chiến thắng trước Ả Rập Saudi Người Nga vui mừng sau chiến thắng 5-0 của đội chủ nhà trước Ả Rập Saudi và hy vọng những chiến thắng tiếp theo tại mùa giải.

Dòng người ken đặc khắp các con đường ở Moscow. Cổ động viên, khách du lịch, tình nguyện viên, lực lượng an ninh cùng ôm nhau ăn mừng chiến thắng.

Quốc kỳ Nga tung bay giữa các khu phố, ở bến tàu, trên xe bus. Hàng quán quyết định mở thêm giờ để đón các thực khách đang trong men chiến thắng. Kvas (một loại thức uống truyền thống của Nga) liên tục được truyền tay, phân phát miễn phí.

Những tiếng hò reo, những gương mặt rạng rỡ, nguồn năng lượng tràn trề tỏa ra ở mỗi góc phố của thủ đô xứ sở bạch dương sau chiến thắng đầu tiên của đội tuyển Nga ngay trận ra quân World Cup 2018.

World Cup 2018 anh 1
Một người Nga nhảy múa trên đường phố vào ngày khai mạc World Cup 2018. Ảnh: Ngân Giang.

Mở đầu thuận lợi, kết thúc đẹp mắt

Chỉ 17 phút sau khi tiếng còi khai cuộc, đội Nga có bàn thắng mở màn đầu tiên, với cú đánh đầu chính xác vào lưới Saudi Arabia của tiền vệ Yuri Gazinskiy.

Bàn thắng khiến sân vận động 81.000 chỗ ngồi Luzhniki bùng nổ. Những tiếng hò reo ăn mừng vang vọng khắp nơi. Sau khi mở tỷ số, "những chú gấu Nga" càng đá hay, trong khi đối phương dường như bị ngợp trước sức ép ở cả sân cỏ lẫn từ phía khán giả.

Khởi đầu đẹp như mơ và kết thúc viên mãn 5-0 hơn của 90 phút khiến những kẻ yêu môn túc cầu tại đất nước của những chú gấu xám không thể hài lòng hơn.

World Cup 2018 anh 2
Người hâm mộ Nga phấn khích trên khán đâì của sân vận động Luzhniki. Ảnh: Ngân Giang.

Ngất ngây men chiến thắng

Đã bao lâu rồi người Nga chưa được hưởng niềm vui trong bóng đá? 

Trên thực tế, trước World Cup 2018, theo bảng xếp hạng toàn cầu do FIFA công bố, đội chủ nhà nằm ở vị trí số 70, là đội có thứ hạng thấp nhất trong số 32 nước tham dự World Cup.

Vị trí này thể hiện đúng phong độ của đội Nga. Họ đã có 7 trận giao hữu trắng tay trước giải, thậm chị còn bị cựu danh thủ Andrei Kanchelskis bình luận rằng đây là “đội Nga tệ nhất mà tôi từng thấy”. Không sở hữu ngôi sao nào trong đội hình, giới truyền thông nghi ngờ khả năng vượt qua vòng bảng của thầy trò HLV Stanislav Cherchesov.

Thế nhưng những gì diễn ra tối nay lại hoàn toàn khác. Với chiến thắng giòn giã 5-0, người yêu bóng đá nước chủ nhà có quyền nghĩ về khả năng vào vòng trong của đội, bởi "những chú gấu" đã thể hiện được một lối đá chậm, vững chãi và chắc chắn. 

World Cup 2018 anh 3
Hai cha con Alexandre (38 tuổi) và Epgenhi (9 tuổi) ăn mừng sau chiến thắng của đội nhà. Ảnh: Ngân Giang.

Đêm không ngủ

Sau thắng lợi tại sân vận động Luzhniki, người dân Nga vui sướng đổ ra đường ăn mừng. Các bến tàu điện ngầm, bến xe bus len chặt bởi cổ động viên. 

Dòng người hô vang "Russia, Russia" xuất hiện ở mọi nơi. Lá cờ trắng-xanh-đỏ bay ngợp trời. Nhiều người mang theo kèn, trống, nhạc cụ,... gõ vang thể hiện niềm vui và sự phấn khích. Các con phố trung tâm cũng xuất hiện những đoàn người hâm mộ. Họ vừa đi vừa hát vang Quốc ca Nga.

Xung quanh các bến tàu điện, từng tốp người dừng lại nhảy múa, hát ca. Các nhà hàng ngày thường sẽ đóng cửa vào lúc 23 giờ, thì hôm nay treo biển mở xuyên đêm để ăn mừng cùng đội tuyển. Do quy định không bán đồ uống có cồn như bia, rượu vào trước, trong và sau trận đấu, thức uống duy nhất người Nga có là những chai kvas.

Từng ly nước lên men có màu nâu vàng óng ánh được rót ra, truyền tay tới người hâm mộ. Vài cô gái mặc váy hoa, thả chân trần, tay cầm kvas, cùng nhau lắc hông theo tiếng nhạc phát ra từ loa của những quán bar. Vài gia đình dắt theo con nhỏ đi xem World Cup cũng cho đứa trẻ cùng tham gia bữa tiệc đêm với người lớn. 

Khách du lịch hoặc người hâm mộ đến từ các quốc gia khác cùng hòa mình vào niềm vui của người dân Moscow. Thấp thoáng bên cạnh chiếc mũ hồng quân Ushanka là nón Sombrero charro truyền thống của người Mexico, chiếc áo số 10 của Messi, hay trang phục vàng xanh của đội tuyển Brazil. 

World Cup 2018 anh 4
Cổ động viên Nga vui mừng sau chiến thắng của đội nhà. Ảnh: Ngân Giang

"Tôi không mơ đội tuyển sẽ đi xa. Nhưng đâu ai cấm chúng tôi vui mừng vì đã có ngày khai mạc World Cup 2018 thật rực rỡ và hạnh phúc trọn vẹn?", Oksana (32 tuổi) vừa nói, vừa kéo tôi vào cùng nhảy múa.

Đúng vậy, với tính cách thẳng thắn và chân thật, người Nga biết rằng họ không phải là đối thủ với những đội bóng "sừng sỏ" tại giải vô địch bóng đá thế giới và một chiến thắng duy nhất không nói lên điều gì, bởi trước mặt họ còn rất nhiều trận đấu khác. Thế nhưng đâu ai có thể ngăn người Nga vui vẻ và ăn mừng, cũng như tận hưởng ngày đầu tiên của World Cup bằng một đêm trắng tuyệt vời.

Highlight 3D: Nga huỷ diệt Saudi Arabia ở trận khai mạc Tận dụng lợi thế sân nhà, "Gấu Nga" đã có màn hủy diệt Saudi Arabia với 5 bàn thắng ở trận khai mạc World Cup 2018.

'Kép phụ' thăng hoa giúp Nga đi vào lịch sử World Cup

Ba trên 5 bàn thắng của Nga ghi vào lưới Saudi Arabia do công của những cầu thủ dự bị. Chủ nhà World Cup có chiến thắng tưng bừng nhất tại World Cup sau 24 năm.


Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm