Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm Giáng sinh, giáo hoàng kêu gọi trân trọng những điều nhỏ nhặt

Bất chấp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều hạn chế, người dân trên khắp thế giới ăn mừng lễ Giáng sinh bằng cách đến nhà thờ hoặc tới các địa điểm vui chơi.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 1

Giáo hoàng Francis cử hành thánh lễ Giáng sinh tại Vương cung Thánh đường St. Peter ở Vatican vào tối 24/12.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 2

Trong buổi lễ, Giáo hoàng Francis kêu gọi các tín đồ tập trung vào “sự nhỏ bé” của Chúa Jesus, gợi nhớ rằng ngài đã đến thế giới trong sự nghèo khó.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 3

Giáo hoàng kêu gọi mọi người hướng đến "những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày, những điều chúng ta làm mỗi ngày ở nhà, trong gia đình, tại trường học và nơi làm việc", sát cánh cùng người đang sống trong cảnh nghèo đói.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 4

Sự kiện năm nay diễn ra giới hạn 2.000 người tham dự trực tiếp tại Vatican. Giữa lúc Italy đang trải qua một đợi bùng phát dịch mới, những tín đồ tham dự không bắt buộc phải tiêm vaccine, nhưng được yêu cầu phải đeo khẩu trang trong suốt buổi lễ.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 5

Cha Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Latin của Jerusalem, bắt tay với các tín đồ khi ông đến dự lễ Giáng sinh ở Bethlehem, thuộc khu vực Bờ Tây vào ngày 24/12.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 6

Cha Pierbattista Pizzaballa làm thánh lễ vào đêm Giáng sinh tại nhà thờ Saint Catherine, thuộc khu vực Bờ Tây vào ngày 25/12.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 7

Các sự kiện kỷ niệm lễ Giáng sinh đã quay trở lại Bethlehem trong năm nay, sau một năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 8

Các ban nhạc hướng đạo Palestine diễu hành qua Quảng trường Manger tại nhà thờ Giáng sinh ở Bethlehem - được đề cập trong kinh thánh là nơi sinh của Chúa Jesus. Dù được tổ chức trực tiếp, các hạn chế phòng dịch Covid-19 cùng thời tiết âm u khiến nhiều lễ kỷ niệm Giáng sinh năm nay phải giảm bớt.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 9

Các tín đồ tụ tập làm lễ Giáng sinh tại nhà thờ Legio Maria African Mission ở Nairobi, Kenya.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 10

Tại Mỹ, hàng nghìn người mặc bộ trang phục ông già Noel tham dự một sự kiện Giáng sinh trên bãi biển Cocoa, Florida ngày 24/12.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 11

Sự kiện đông người diễn ra giữa lúc số người nhiễm virus đang gia tăng những ngày gần đây. Biến chủng Omicron lây lan nhanh trong cộng đồng và hiện chiếm tới gần 3/4 số ca mắc mới ở Mỹ. Thống kê của Reuters cho thấy số ca mắc ở Mỹ tăng 45% trong tuần qua, đạt trung bình 179.000 người mỗi ngày.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 12

Dịch Covid-19 cũng không ảnh hưởng nhiều tới lễ đón Giáng sinh của người dân tại tâm dịch New York - nơi Omicron chiếm tới 90% số ca mắc mới.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 13

Người dân đến cầu nguyện tại nhà thờ Saint Patrick vào đêm Giáng sinh ở thành phố New York.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 14

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) cùng phu nhân Jill Biden đứng trước cây thông Noel để tôn vinh những người công tác trong ngành giáo dục Mỹ. Sự kiện diễn ra bên ngoài nhà hàng Floriana ở Washington hôm 24/12.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 15

Sở Cứu hỏa ở Ciudad Juarez, Mexico ngày 24/12 tổ chức sự kiện tặng quà thường niên dành cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 16

Một đứa trẻ vác những món đồ chơi được tặng trong sự kiện.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 17

Rodolfo Renteria, lính cứu hỏa hóa trang thành ông già Noel, bắt tay với những đứa trẻ xếp hàng háo hức đợi tới lượt nhận quà.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 18

Tại Iraq, hàng trăm người tụ tập vào đêm Giáng sinh tại nhà thờ St George Chaldean ở Baghdad.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 19

Một em bé tới vui chơi tại nhà thờ St George Chaldean. Tại Baghdad, hội đồng thành phố đã đặt cây thông Noel ở các ngã tư và nhiều khách sạn, nhà hàng lớn cũng được trang trí phù hợp với không khí lễ hội.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 20

Theo DW, Giáng sinh năm nay ở Iraq lớn hơn bao giờ hết. Năm nay, doanh số tiêu thụ cây thông trang trí và hình nhân ông già Noel cao "chưa từng có" với lượng người tham gia đông đảo mua sắm đồ đạc.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 21

Người dân tập trung đông đúc xung quanh khu vực trang trí mừng đêm Giáng sinh tại Seoul, Hàn Quốc. Hiện tại, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giới chức Hàn Quốc đã khôi phục các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt từ 18/12 kéo dài cho đến ngày 2/1/2022, trong đó nhiều dịch vụ phải đóng cửa trước 21h.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 22

Nhiều người tại Philippines đổ ra đường ăn mừng dịp lễ Giáng sinh. Trong ảnh là một gia đình chụp ảnh trước nhà thờ Manila.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 23

Một người đàn ông trang trí "cây thông Noel" làm từ chuối tại một nhà thờ ở Kediri, tỉnh Đông Java, Indonesia trước lễ Giáng sinh.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 24

Học sinh trong trang phục Noel nhận quà từ chú voi tại một trường tiểu học ở thành phố Ayutthaya, Thái Lan vào ngày 24/12.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 25

Một người đội mũ ông già Noel trước lâu đài ở Windsor - một trong những nơi ở của Hoàng gia Anh.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 26

Anh đang chứng kiến biến chủng Omicron hoành hành trên khắp cả nước, đặc biệt ở thủ đô London. Tại St. Paul’s Old Ford, nhà thờ ở Đông London, các linh mục đã lên kế hoạch tổ chức lễ vào đêm và ngày Giáng sinh. Nhưng để bảo vệ giáo dân, nhà thờ đã hủy bỏ vở kịch Giáng sinh.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 27

Người dân xếp hàng để tiêm vaccine tại nhà thờ Cologne ở Đức vào ngày 24/12. Ở Đức, nếu muốn tới nhà thờ dự lễ Giáng sinh, người dân phải xuất trình bằng chứng tiêm chủng hoặc giấy xét nghiệm. Nhà thờ lớn của Frankfurt, có thể chứa 1.200 người, chỉ cho phép 137 người tham dự và phải đeo khẩu trang.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 28

Ở Antwerp, Bỉ, cây thông Noel bị treo ngược từ cửa sổ nhằm phản đối việc đóng cửa các địa điểm văn hóa do lo ngại bùng phát dịch. Tuần vừa qua, Bỉ quyết định thắt chặt các hạn chế, bắt đầu từ ngày 26/12. Giới chức ra lệnh đóng cửa rạp chiếu phim, nhà hát, phòng hòa nhạc, sân vận động và hội trường trong nhà.

Dem Giang sinh tren khap the gioi giua dich Covid-19 anh 29

Một người đàn ông hóa trang thành ông già Noel chào đón trẻ em đến tiêm vaccine tại Brussels, Bỉ trong ngày Giáng sinh.

Hàng nghìn chuyến bay bị hủy trong tuần lễ Giáng sinh vì Omicron

Các hãng hàng không trên thế giới hủy bỏ hơn 4.300 chuyến bay vào cuối tuần dịp lễ Giáng sinh do nhiều người lo ngại di chuyển giữa thời điểm số ca nhiễm biến chủng Omicron tăng.

Phương Linh

Ảnh: Reuters, AP

Bạn có thể quan tâm