Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất xây trạm dừng nghỉ giữa nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhà đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT cho xây thêm trạm dừng nghỉ giữa nút giao quốc lộ 10 để tăng nguồn thu hoàn vốn cho dự án.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), nhà đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho phép xây dựng thêm một trạm dừng nghỉ tại nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 10 (thuộc địa phận xã Quang Trung, huyện An Lão, Hải Phòng).

VIDIFI cho biết khu đất có diện tích 13 ha, nằm trong lõi nút giao quốc lộ 10 và cao tốc. Khu đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng và được UBND Hải Phòng bàn giao cho VIDIFI quản lý. Quy hoạch sử dụng đất khu vực lõi nút giao hiện là đất cây xanh. Tuy nhiên, theo quyết định 1621 của Thủ tướng, khu đất này là đất dịch vụ, hậu cần phục vụ đường cao tốc.

Ha Noi - Hai Phong anh 1

Khu đất 13 ha tại lõi nút giao quốc lộ 10 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đồ họa: Ngọc Tân - Google Maps.

Sau khi hoàn tất thủ tục, VIDIFI sẽ chào mời các đơn vị đến thuê đất. Các doanh nghiệp thuê đất sẽ tự bỏ chi phí đầu tư, kinh doanh dịch vụ tiện ích phục vụ người tham gia giao thông như trung tâm thương mại, siêu thị, trạm cấp nhiên liệu, trung tâm logistics, điểm đón trả khách...

Trao đổi với Zing, đại diện VIDIFI cho biết khu đất nút giao quốc lộ 10 đã được doanh nghiệp BOT xác định từ bước lập dự án và được đưa vào hợp đồng BOT. Tuy nhiên, phải chờ đến khi tuyến đường trở nên đông đúc, chứng kiến các trạm dừng nghỉ trước đó hoạt động hiệu quả thì doanh nghiệp mới triển khai thêm trạm tại nút giao quốc lộ 10.

Vị này khẳng định nguồn tiền từ hoạt động cho thuê đất sẽ dùng để hoàn vốn cho dự án và được cập nhật vào phương án tài chính, từ đó giúp giảm số năm thu phí hoàn vốn.

Bên cạnh đề xuất xây trạm thu phí mới tại quốc lộ 10, VIDIFI cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép mở rộng diện tích của trạm dừng nghỉ V52 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương. Diện tích dự kiến mở rộng đã được đền bù giải phóng mặt bằng và được VIDIFI dựng hàng rào bảo vệ.

Ha Noi - Hai Phong anh 2

Diện tích dự kiến mở rộng tại trạm dừng nghỉ V52.

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, VIDIFI sẽ làm việc với UBND Hải Phòng để điều chỉnh mục đích sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT, đã đi vào vận hành 7 năm. Hiện nay, phương án tài chính của dự án gặp khó khăn do Nhà nước chậm góp vốn đối ứng. Dự án cũng chưa được tăng phí theo lộ trình hợp đồng BOT nên VIDIFI không có nguồn vốn để tiếp tục đầu tư các trạm dừng nghỉ như một số trạm đã đầu tư (V24, V54, V77). Do đó, VIDIFI đề nghị Bộ GTVT cho khai thác thêm các khu đất để tạo thêm nguồn thu hoàn vốn cho dự án.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Bộ Giao thông ủng hộ VEC mở rộng cao tốc TP.HCM - Dầu Giây

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thực hiện bước nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm