Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giao thông ủng hộ VEC mở rộng cao tốc TP.HCM - Dầu Giây

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thực hiện bước nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất với đề nghị của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, kiến nghị Thủ tướng xem xét giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện các bước chuẩn bị mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi, VEC phải tính toán và báo cáo cụ thể khả năng cân đối vốn và cơ chế có liên quan để có thể thực hiện dự án.

cao toc Dau Giay anh 1

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Quỳnh Danh.

VEC đang là chủ đầu tư và quản lý, vận hành, khai thác cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để thu hồi vốn trả ADB và JICA. Trong bối cảnh Bộ GTVT không thể cân đối được thêm vốn đầu tư công trung hạn, Bộ GTVT nhận thấy phương án VEC đầu tư mở rộng tuyến đường này có nhiều ưu điểm.

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng xe trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10,45%/năm), nhiều đoạn đã mãn tải.

Với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến từ nút giao An Phú (Km 0) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 25+920) không đáp ứng được nhu cầu vận tải và đặc biệt là khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Do đó, Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là cần thiết và cấp bách.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã đề xuất giao VEC nghiên cứu mở rộng 22 km từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Quy mô mở rộng từ 8 đến 10 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là 14.787 tỷ đồng, thực hiện từ quý IV/2022 đến quý I/2026. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cũng đã phê duyệt cho VEC 1,3 tỷ đồng kinh phí nghiên cứu mở rộng tuyến đường.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Đề xuất chi hơn 14.700 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Dầu Giây

Trước tình trạng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mãn tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị giao VEC nghiên cứu đầu tư mở rộng mặt đường lên 8-10 làn xe.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm