Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất xây tầng hầm, mở rộng diện tích nuôi thú ở công viên Thủ Lệ

Theo phương án của Sở Xây dựng Hà Nội, công viên Thủ Lệ sẽ được cải tạo bằng cách nâng số chuồng trại và đàn động vật, bố trí thêm 1-2 tầng hầm để nâng cao công suất sử dụng.

Trong báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và cải tạo công viên Thủ Lệ, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết công viên sẽ được đầu tư đồng bộ trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cùng các tiện ích đi kèm.

Theo đó, hệ thống chuồng trại và đàn động vật dự kiến tăng từ 37 lên 41 khu chuồng trại với diện tích khu chuồng bò sát rộng khoảng 1.700 m2, khu trưng bày chim Hồng Hạc rộng 1.000 m2; khu chuồng chim quây lưới khoảng 2.000 m2 và khu động vật biển có diện tích 816 m2.

Đơn vị cũng dự kiến bố trí thêm 1-2 tầng hầm để nâng cao công suất sử dụng.

cong vien thu le anh 1

Tượng các con thú trang trí ở công viên Thủ Lệ bong tróc từng mảng. Ảnh: Mạnh Đạt.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết để làm phong phú đàn động vật phục vụ trưng bày, đảm bảo cơ cấu đàn nhân giống bảo tồn nguồn gen quý hiếm, đơn vị tiếp tục sưu tầm và trao đổi, mua thêm một số loài động vật trong nước cùng các tổ chức, vườn thú nước ngoài.

Về hệ thống cây xanh, bồn hoa và thảm cỏ, đơn vị đề xuất trồng bổ sung một số loài cây bóng mát quý hiếm theo khu vực và thay thế các loài cây không thuộc chủng loại cây đô thị, bị mối mọt... Các giò phong lan cũng được bố trí ốp vào thân cây cổ thụ trong công viên.

Với kế hoạch trên, thành phố mong muốn tạo môi trường nuôi nhốt, chăm sóc thú với chất lượng tốt; đồng thời cải tạo cảnh quan và công năng khối phụ trợ, dịch vụ để thu hút khách.

Đánh giá thêm về hiện trạng của công viên Thủ Lệ, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sau một thời gian dài đưa vào sử dụng, công viên đang xuống cấp trầm trọng.

Cụ thể, hệ thống chuồng trại và các khu nuôi nhốt bị hư hỏng, nhiều vị trí gỉ sét và bong tróc gây mất vệ sinh, mỹ quan và không tận dụng được công năng để các con thú vận động. Việc này còn ảnh hưởng tới quá trình nuôi nhốt động vật và phục vụ khách tham quan.

Đơn vị thừa nhận các không gian trưng bày của vườn thú còn đơn điệu, chưa theo kịp xu hướng của các vườn thú trong nước nói riêng và khu vực nói chung.

Đồng thời, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và khu vực kinh doanh dịch vụ phục vụ nhu cầu của khách chưa được đầu tư tương xứng để tạo tiện nghi đồng bộ về hình ảnh, công năng sử dụng.

Trước đó, UBND Hà Nội có văn bản đôn đốc sở, ngành và địa phương về việc thực hiện kế hoạch cải tạo, nâng cấp 45 công viên, vườn hoa trên địa bàn.

3 công viên (Bách Thảo, Thủ Lệ, Thống Nhất) sẽ ưu tiên thực hiện cải tạo, nâng cấp đồng bộ các khu vực chính và khu vực xuống cấp, tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan theo quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 được duyệt.

Công viên Thủ Lệ hay còn gọi là Vườn thú Thủ Lệ có diện tích 29 ha, được khởi công xây dựng từ năm 1975 và là một trong những công trình mang tính biểu tượng của Hà Nội. Đây là nơi nuôi nhốt và chăm sóc nhiều loài động vật quý hiếm của Việt Nam.

Hiện, người dân đến công viên có thể đi theo 2 cổng chính nằm giáp với đường Bưởi và đường Nguyễn Văn Ngọc (quận Ba Đình, Hà Nội).

cong vien thu le anh 2

Diện tích công viên Thủ Lệ (điểm đỏ) bao gồm 2 phần là không gian mặt nước và không gian đi bộ. Ảnh: Google Maps.

Nghịch lý thiếu không gian xanh nhưng công viên lại bị bỏ hoang

Thiếu không gian xanh nhưng Hà Nội đang thừa những công viên bỏ hoang dù vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Trong khi đó, các kế hoạch cải tạo công viên chưa biết khi nào hoàn thành.

Loạt dự án công viên nghìn tỷ ở Hà Nội thành bãi rác, khu trồng rau

Nhiều dự án xây dựng công viên ở Hà Nội có diện tích hàng chục nghìn m2 với tổng mức đầu tư lên đến nghìn tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm