Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất tiêu hủy đàn hà mã của trùm ma túy Escobar

Các nhà khoa học đề nghị phải tiêu hủy đàn hà mã thuộc vườn thú riêng của trùm ma túy Pablo Escobar, do lo ngại chúng tràn vào và phá hoại hệ sinh thái bản địa.

Pablo Escobar, trùm ma túy khét tiếng người Colombia, còn được biết đến là người mê sưu tầm động vật như hà mã, chuột túi, hươu cao cổ, voi và các loài động vật kỳ lạ khác trong dinh thự.

Khi Escobar bị cảnh sát truy lùng và hạ gục vào năm 1993, nhiều con vật trong số đó được nhốt lại hoặc bị chết, theo Guardian.

Tuy nhiên, do chi phí nuôi nhốt và vận chuyển tốn kém, đàn hà mã của Escobar bị bỏ lại ở khu dinh thự Hacienda Napoles.

trum ma tuy Escobar anh 1

Các nhà khoa học cảnh báo phải tiêu hủy những con hà mã trong dinh thự của trùm ma túy Escobar vì lo ngại đe dọa hệ sinh thái bản địa. Ảnh: AP.

Một nhóm các nhà khoa học cảnh báo rằng hà mã là mối đe dọa lớn đối với đa dạng sinh học của khu vực. Chúng cũng có thể tấn công gây chết người.

Họ cho rằng những con hà mã này phải bị tiêu hủy. Nếu không, số lượng cá thể của chúng có thể đạt khoảng 1.500 con vào năm 2035.

Nataly Castelblanco-Martínez, nhà sinh thái học tại Đại học Quintana Roo ở Mexico, cho biết: "Đây là một trong những thách thức lớn nhất đến từ các loài xâm lấn trên thế giới".

Những nỗ lực của chính quyền Colombia nhằm kiểm soát sự sinh sôi của đàn hà mã gần như không có hiệu quả. Trong 8 năm qua, số cá thể tăng từ 35 con lên khoảng 80 con.

Tuy nhiên, ý tưởng tiêu hủy đàn hà mã vấp phải một số chỉ trích.

Người dân địa phương cũng chào đón những con hà mã này, một phần vì chúng biến khu dinh thự thành địa điểm du lịch mang lại nguồn thu cho họ.

Diệc đứng trên lưng hà mã như đang lướt sóng Một du khách khi tham quan Vườn quốc gia Kruger, Nam Phi, đã rất ngạc nhiên khi thấy cảnh con diệc đang đứng trên lưng hà mã "lướt sóng" giữa sông.

Đàn hà mã của trùm ma tuý Escobar có thể phục hồi hệ sinh thái cổ đại

Theo nghiên cứu từ giới khoa học, hà mã - thú cưng của trùm ma tuý Pablo Escobar - có thể khôi phục nhiều đặc điểm của hệ sinh thái cổ đại.

Colombia đau đầu vì đàn hà mã của trùm ma tuý Escobar

Khi còn là ông trùm ma tuý đầy tiền và quyền lực, Pablo Escobar đã đưa những con hà mã châu Phi về vườn thú của mình. 20 năm sau, Colombia đang đau đầu vì sự sinh sôi của chúng.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm