Sở GTVT TP.HCM vừa trình chủ trương thí điểm hệ thống xe đạp công cộng Mobike ở nội thành lên UBND TP xem xét. Đề xuất này nhằm kích thích nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng của người dân, làm giảm ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.
Để sử dụng xe đạp công cộng, người dân tải ứng dụng Mobike (miễn phí trên điện thoại). Sau đó, người dân quét tìm trạm xe gần nhất rồi quét mã code được cung cấp để mở khóa xe.
Mức phí cho dịch vụ dự kiến khoảng 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/60 phút. Trong 3 tháng đầu, nhà đầu tư sẽ miễn phí cho người sử dụng 15 phút. Dựa trên thực tế, khung thời gian sử dụng sẽ được cân chỉnh lên 15 phút, 30 phút, 60 phút; bổ sung các loại vé theo ngày, tháng, quý, năm.
![]() |
Mô hình xe đạp công cộng có mặt ở nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Khương Nha. |
Để tránh xảy ra mất cắp, thất lạc, người dân đăng ký dịch vụ cần cung cấp và xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp được gắn thẻ ID định danh. Thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.
Theo kế hoạch, 388 xe đạp sẽ gắn định vị GPS đặt tại 43 vị trí trên các tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3; mỗi trạm bố trí từ 10 đến 20 xe. Mô hình thí điểm dự kiến diễn ra trong 12 tháng.
Đề xuất mở 5 tuyến buýt điện ở TP.HCM
5 tuyến buýt điện được đề xuất đặt tại các khu vực chưa có tuyến buýt đi qua và tăng kết nối cho các khu dân cư mới tại TP.HCM.
TP.HCM bổ sung hơn 140 tỷ trợ giá xe buýt
Tiền ngân sách UBND TP.HCM dùng để trợ giá xe buýt tăng theo từng năm nhưng vẫn không đủ để duy trì hoạt động, nhiều tuyến phải tạm dừng khai thác.
Hai xe tải biến hình kỳ quái sau cú đấu đầu kinh hoàng ở Quảng Ninh
Sau cú đấu đầu kinh hoàng trên đường tỉnh lộ 338 đoạn qua xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), hai chiếc xe tải hư hỏng nặng, bị biến dạng phần đầu.