Sở GTVT TP.HCM vừa xin ý kiến từ các sở, ngành về đề án tổ chức tuyến phố đi bộ tại trung tâm thành phố.
Trong các phương án mở rộng tuyến phố đi bộ, đề xuất mở thêm một số tuyến đường đi bộ vào buổi chiều tối cuối tuần tại đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung, Thi Sách (quận 1) đang được nhiều người dân, du khách và chuyên gia đồng tình.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, giải trí của TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng. |
Đơn vị thực hiện đề án đề xuất chia khu vực phố đi bộ mở rộng thành 7 tiểu khu đặc trưng gồm: Khu vực văn hóa thanh niên tại Công trường Quốc tế và đường Phạm Ngọc Thạch (từ Hồ Con Rùa tới đại lộ Lê Duẩn); khu vực lịch sử - văn hóa tại cụm công trình Công xã Paris.
Khu vực thương mại - mua sắm tại trục đường Đồng Khởi (từ Công xã Paris tới Tôn Đức Thắng), Mạc Thị Bưởi, Ngô Đức Kế, Nguyễn Thiệp...; khu vực biểu diễn nghệ thuật ở Công trường Lam Sơn và Nhà hát TP.HCM; khu vực ẩm thực quốc tế ở đường Thi Sách, Nguyễn Trung Trực, Cao Bá Quát, Nguyễn Siêu, Đông Du (đoạn từ Hai Bà Trưng tới Thi Sách).
Khu đại lộ và trung tâm hành chính gồm 2 tuyến đường Hàm Nghi, Lê Lợi, quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ. Nơi này sẽ tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực đa dạng.
Khu chợ Bến Thành với điểm nhấn chính là chợ Bến Thành - một công trình biểu tượng lâu đời của TP.HCM, trung tâm thương mại, du lịch quan trọng của thành phố.
Theo phương án đề xuất, toàn bộ khu vực phố đi bộ mở rộng sẽ được phủ sóng wifi miễn phí. Ngoài ra, phần vỉa hè, cây xanh sẽ được cải tạo để đảm bảo không gian đi bộ.
Hai phương án còn lại được ít người đồng tình hơn gồm tổ chức phố đi bộ vào ngày cuối tuần cho quận 1 với mạng lưới nhiều tuyến đường ở trung tâm, cấm xe trên một số đường; tổ chức phố đi bộ toàn thời gian trên đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và một số đường ngang liên kết.
Đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP.HCM do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) làm chủ đầu tư. Việc thực hiện đề án nhằm tìm ra các giải pháp hỗ trợ, kết nối người đi bộ với giao thông công cộng, giao thông phi cơ giới giai đoạn 2018-2025.