Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao phố đi bộ Bùi Viện ngập?

Những trận mưa gần đây khiến phố đi bộ Bùi Viện xuất hiện tình trạng ngập 10-15 cm. Đây là điều hiếm thấy tại khu vực này.

Tối 24/9, bà Bùi Thị Hoa xắn quần tới trên đầu gối, bì bõm lội khắp nhà để xếp đồ đạc lên trên cao. Trận mưa dài 2 giờ khiến dọc các tuyến phố Bùi Viện trước cửa nhà bà ngập. Đây là điều rất ít thấy tại tuyến phố đi bộ này.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, lượng mưa đo được tại quận 1 trong cơn mưa chiều 24/9 là 26 mm. Lượng mưa không lớn nhưng đã khiến các tuyến đường trung tâm quận 1 như Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, Đỗ Quang Đẩu... ngập 10-15 cm.

Nhận thông tin tuyến phố Bùi Viện ngập, ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM), đã cử cán bộ đến kiểm tra hệ thống thoát nước tại đây. Theo ông, phố đi bộ Bùi Viện ngập do 2 nguyên nhân.

ngap o Bui Vien anh 1

Phố đi bộ Bùi Viện ngập trong cơn mưa chiều 24/9. Ảnh: Duy Hiệu.

Thứ nhất, khi tuyến đường này được sửa chữa thành phố đi bộ, các cửa thu nước bị thu hẹp lại. Đồng thời, nhiều hộ kinh doanh dùng các tấm bạt bịt cửa thu nước nên khả năng thu nước kém hơn.

Nguyên nhân thứ 2 là các hố ga tại quận 1 chưa được nạo vét kịp thời, bên trong hố ga nhiều rác nên không thoát nước được.

"Hố ga bị tắc là nguyên nhân chính gây ngập khu vực này", ông Điệp khẳng định và cho biết thêm khu vực Bùi Viện trước đây chưa từng xuất hiện tình trạng ngập.

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật, các hố ga phải được nạo vét thường xuyên, tối thiểu mỗi năm một lần, để đảm bảo thoát nước. Đặc biệt, ở các vị trí kinh doanh buôn bán, các hố ga phải được kiểm tra liên tục.

Cùng quan điểm, ông Bùi Văn Trường, Trưởng phòng Quản lý Vận hành Hệ thống thoát nước mưa, Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM, đưa ra lời khuyên rằng với những điểm ngập mới phát sinh, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra hệ thống cống khu vực này có bị tắc nghẽn hay không.

"Công tác duy tu, nạo vét định kỳ hàng năm như thế nào? Các dự án thi công khu vực xung quanh có ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước hay không? Cần duy tu, nạo vét, mở rộng miệng thu để tăng khả năng thu nước mặt khi mưa", ông Trường chia sẻ.

Sau khi xác định nguyên nhân gây ngập, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật đã có công văn đề nghị UBND quận 1 kiểm tra và nạo vét các hố ga để hạn chế tình trạng ngập sau mưa.

Người dân than về cảnh ngập ở phố đi bộ Bùi Viện Cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ vào chiều 24/9, khiến phố đi bộ Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) ngập sâu. Một số đoạn nước ngập khoảng nửa bánh xe.

Phố đi bộ Bùi Viện ngập nước sau mưa lớn

Chiều 24/9, mưa lớn khiến phố đi bộ Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) ngập nhiều giờ, người dân vất vả lội nước về nhà.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm