Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất mở phố đêm Chợ Lớn ở TP.HCM

Phố đêm Chợ Lớn được kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn, nơi trải nghiệm không gian văn hóa, nghệ thuật, du lịch phục vụ du khách, người dân thành phố từ 18h.

Xung quanh chợ Bình Tây (quận 6) là khu vực dự kiến tổ chức phố đêm. Ảnh: Lê Quân.

Phố đêm Chợ Lớn gắn với phát triển du lịch là đề án được UBND quận 6 kiến nghị hồi tháng 1, đang được Sở Công Thương lấy ý kiến các đơn vị liên quan để trình UBND TP.HCM.

Phố đêm dự kiến tổ chức trên vỉa hè 4 đường quanh chợ Bình Tây (phường 2), gồm: Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình (trước mặt chợ Bình Tây), tổng diện tích hơn 1.500 m2.

Theo đó, phố đêm có quy mô 6 phân khu (A, B, C, D, T và khu đỗ xe) cùng khu vệ sinh và nhà của ban quản lý. Trong đó, hai khu phục vụ ẩm thực với 23 xe bán hàng (9 xe thiết kế theo đặc trưng Chợ Lớn xưa, phục vụ ẩm thực Trung Hoa). Các khu khác bán văn hóa phẩm, đồ lưu niệm và khu vực sân khấu phục vụ sự kiện văn hóa.

Không gian được thiết kế một cổng chào và một biểu tượng tại đầu đường Nguyễn Hữu Thận giao với đường Tháp Mười. Riêng khu nhà vệ sinh công cộng sẽ sử dụng chung các nhà vệ sinh hiện hữu chợ Bình Tây, nhà vệ sinh trong khu dân cư liền kề.

Cơ quan chuyên môn ước lượng khách đến phố đêm trung bình khoảng 2.000 người. Do đó, nhu cầu bãi đậu xe khá lớn để đáp ứng 20 ôtô, 300 xe máy, xe đạp. Đơn vị khảo sát cũng đề xuất bãi giữ xe nằm tại vỉa hè đường Nguyễn Xuân Phụng và đường Chu Văn An, rộng khoảng 635 m2.

pho dem Cho Lon anh 1

Khuôn viên chợ Bình Tây nằm giữa 4 tuyến đường Tháp Mười - Lê Tân Kế - Phan Văn Khỏe - Trần Bình (quận 6), với 12 cổng chính và phụ. Ảnh: Lê Quân.

Đề án phố đêm Chợ Lớn dự kiến được thực hiện theo 3 giai đoạn, bằng hình thức xã hội hóa thông qua đấu thầu. Giai đoạn 1 (2022-2023), địa phương khảo sát ý kiến người dân, xây dựng dự thảo và xin góp ý từ sở, ngành TP, hoàn tất các thủ tục trình, tổ chức triển khai.

Giai đoạn 2023 và 5 năm tiếp theo, địa phương triển khai đề án và đánh giá hiệu quả hoạt động định kỳ hàng năm để có sự điều chỉnh phù hợp.

Quận 6 có tổng diện tích 7,14 km2 với 14 phường, chiếm 0,34 diện tích tự nhiên toàn thành phố. Thời gian qua, UBND quận 6 cho biết lượng khách đến tham quan, mua sắm tại chợ Bình Tây ngày càng tăng. Trong đó, khách nước ngoài chiếm khoảng 20.000 lượt.

Việc hình thành phố đêm được địa phương kỳ vọng thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp, việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn, đồng thời phát triển nguồn thu của quận.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

Công nhân tháo dỡ đường hoa Nguyễn Huệ trong đêm

Sau 8 ngày mở cửa đón du khách dịp Tết Quý Mão 2023, đường hoa Nguyễn Huệ được gấp rút thu dọn trong đêm mùng 5 Tết, trả lại hiện trạng phố đi bộ.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm