Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất lùi thời hạn cắt sóng 2G

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xem xét đề xuất tạm dừng cắt sóng 2G, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân sau giai đoạn đối phó với bão Yagi.

Những điện thoại chỉ hỗ trợ 2G sẽ còn dùng thêm được một thời gian tại Việt Nam. Ảnh: Medium.

Trong họp báo của Bộ TT&TT chiều 13/9, đại diện Cục Viễn thông cho biết các nhà mạng đã rất nỗ lực để chuyển đổi thuê bao 2G Only (sử dụng máy chỉ hỗ trợ 2G). Cụ thể, đến ngày 8/9, số thuê bao 2G Only của các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu.

Chỉ còn 2 ngày nữa, tới hết ngày 15/9, các nhà mạng sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho các thiết bị điện thoại chỉ sử dụng sóng 2G, theo Thông tư số 03/2024 và số 04/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ có thể xem xét dừng một phần quy định của thông tư, theo tham mưu của Cục Viễn thông và Cục Tầng số Vô tuyến điện.

Cụ thể, vào ngày 10/9, Bộ TT&TT đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only. Bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng viễn thông của nhiều địa phương miền Bắc, cuộc sống người dân. Do đó, doanh nghiệp cũng phải dành nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tại, khôi phục hệ thống viễn thông.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phản ánh một bộ phận người dùng còn tâm lý chưa vội chuyển đổi thiết bị đầu cuối, gây khó khăn cho các nhà mạng trong việc tổ chức hỗ trợ chuyển đổi.

"Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện đang tham mưu với Bộ TT&TT để đảm bảo các nhà mạng có thêm một khoảng thời gian để hỗ trợ người dân, thông tin đến người sử dụng, bảo vệ người tiêu dùng", ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết chưa có thông tin cuối cùng về thời hạn mới để cắt sóng 2G Only. Thời điểm này dự kiến được thông báo trong vài ngày tới.

Làm sao để biết điện thoại sắp bị khóa vào tháng 9?

Trước ngày cắt sóng vào 16/9, người dùng có nhiều cách kiểm tra điện thoại hỗ trợ 2G hay 4G để nhanh chóng nâng cấp.

Minh Khôi

Bạn có thể quan tâm